Thứ 7, 27/07/2024, 00:33 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời

Cách bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời
(Tieudung.vn) - Ánh nắng mặt trời chiếu vào da nếu không biết cách chăm sóc đúng sẽ gây nám, tàn nhang. Để chăm sóc và bảo vệ làn da của mình trước ánh nắng mặt trời bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

Hạn chế tối đa việc tiếp xúc ánh nắng trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ

Đây là lúc tia hồng ngoại, tử ngoại của mặt trời hoạt động mạnh và nguy hiểm nhất. Ở những vùng có khí hậu khắc nghiệt, bạn cần thận trọng hơn. Làn gió mát mẻ hiếm hoi của mùa hè tuy mang lại cảm giác dễ chịu, nhưng khi ánh mặt trời đã lên cao cũng rất có hại cho da.

Làn da sáng dễ bị bắt nắng nhất, nhưng người có làn da sẫm hơn cũng có thể bị nguy hại từ ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, mức độ tác hại của ánh nắng mặt trời ở những vùng có cát hay trên bề mặt nước cao gần gấp 3 lần so với những vùng bình thường khác. Nguyên nhân do bề mặt của nước và cát có thể tiếp nhận và phản chiếu ngược lại hơn 85% các tia có hại của mặt trời.

Do đó, hãy thận trọng khi đi dưới ánh nắng ở những vùng có cát hoặc khi bơi lội, đi thuyền.

Cách bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Kiểm soát thời gian tắm nắng một cách hợp lý

Chỉ nên tắm nắng lần đầu tiên nhiều nhất là 30 phút. Những lần sau đó, có thể tăng thêm 5 đến 10 phút, nếu thấy phù hợp. Vào những ngày có mây và sương mù, mức độ nguy hiểm của ánh nắng mặt trời vẫn không thuyên giảm, vì thế cần cẩn trọng trong việc bảo vệ da.

Muốn giữ làn da rám nắng tự nhiên mà không cần dùng các giải pháp bảo vệ khác, nên tránh phơi da dưới ánh nắng gắt và từ giữa 12 giờ đến 14 giờ. Khi da bị rám nắng, cũng có nghĩa là nó đang phải chịu đựng sức tấn công của ánh nắng mặt trời do bạn không biết tạo nên một rào cản hiệu quả trước ảnh hưởng của tia cực tím, vì thế phải biết cách bảo vệ để có làn da rám nắng lý tưởng.

Thay đổi chế độ ăn uống

Dùng nhiều nước và trái cây là biện pháp giúp làn da đẹp từ bên trong. Không nên ăn đồ quá ngọt hoặc quá chua. Một số loại rau giàu kali như: rau má, mồng tơi, rau đay, bồ ngót... hoặc trái cây giàu vitamin như dâu tây, dưa hấu, cam, bưởi, táo, chuối... tốt cho bạn trong những ngày mùa nắng, nhất là khi đi biển.

Nguyên tắc khi thoa

Khi thoa kem chống nắng, nên ở trong mát từ 20 đến 30 phút cho kem thật khô mới ra ngoài. Điều này rất cần thiết và giúp kem chống nắng có thể bám chặt lên da, đặc biệt khi đi bơi, và các thành phần kích hoạt trong kem chống nắng có đủ thời gian để tác động lên da một cách hiệu quả hơn.

Lưu ý không dùng kem chống nắng của trẻ em cho người lớn và ngược lại. Các loại kem chống nắng dành riêng cho trẻ thường không đủ mạnh để bảo vệ làn da người lớn và ngược lại, các loại kem chống nắng người lớn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ do có chứa nhiều thành phần mạnh như axit para aminobenzoic hay các thành phần có chất cồn.

Chỉ nên cho trẻ lên 6 tháng tuổi dùng kem chống nắng. Trường hợp phải ở ngoài nắng trong thời gian dài, hãy thoa kem chống nắng nhiều lần, lần này cách lần kia khoảng 2 giờ đồng hồ.

Với các loại kem chống nắng SPF 15, SPF 20 hoặc SPF 30... thời gian kích hoạt an toàn của chúng phần lớn phụ thuộc vào mức độ bắt nắng của từng loại da.

Trang phục giúp da chống nắng

Khi đi ngoài nắng, nên chọn mặc những trang phục dày, có màu tối do chúng thường ít bắt nắng và có khả năng hạn chế sự xuyên thấu của ánh sáng mặt trời. Loại kính râm cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt bạn. Mắt kính có màu đen hoặc nâu là biện pháp bảo vệ mắt vô cùng cần thiết.

Kính râm vừa che bụi, khói xe, che chắn vật lạ vào mắt và ngăn cản tia cực tím để phòng tình trạng mắt không bị đục thủy tinh thể sớm.

Chọn mỹ phẩm thích hợp

Khí hậu càng nóng càng làm da mặt nhờn và dễ bám bụi đất, do đó cần rửa mặt sạch sẽ bằng kem rửa mặt mỗi khi đi ở ngoài về, nhất là đối với da dầu. Không nên dùng kem dưỡng da, làm ấm hoặc chống nhăn mà chỉ dùng các dung dịch, lotion để giúp da mặt mát mẻ hơn và bớt nhờn.

Ngoài loại lotion dành riêng cho da mặt, có thể dùng mỹ phẩm dạng serum vì nó cung cấp đầy đủ các hoạt chất cần thiết cho da mà không làm khít lỗ chân lông như dạng kem.

Vào buổi tối, muốn cho da được tươi mát hãy đắp mặt nạ có nguồn gốc thiên nhiên.

Điều quan trọng là phải dùng các loại mỹ phẩm có thương hiệu. Bạn cũng nên của bác sĩ chuyên khoa Da liễu để có được loại mỹ phẩm thích hợp nhất với làn da của mình.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.17294 sec| 780.922 kb