Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (điều chỉnh theo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia) áp dụng từ 1/1/2020 quy định: người lái xe (xe đạp, xe đạp điện, xe máy, xe ô tô) có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt rất nặng.
Bác sĩ Hùng thăm khám cho bệnh nhân ngày 8/1. Ảnh: P.Q |
Theo đó, mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện vi phạm là 400 - 600 nghìn đồng; với xe máy là 6 - 8 triệu đồng và mức xử phạt cao nhất với ô tô lên tới 30 - 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 - 24 tháng.
Sau hơn 1 tuần triển khai quy định mới, lượng bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia bước đầu đã giảm so với trước.
Bác sĩ Vũ Xuân Hùng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội cho biết, lượng bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông một tuần nay giảm 50%.
Trung bình mỗi ngày, khoa cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận khoảng 100-130 bệnh nhân, nhưng một tuần qua có khoảng 60-70 ca cấp cứu.
"Đặc biệt là không có bệnh nhân nào nhập viện vì tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia", bác sĩ Hùng nói.
Bác sĩ Hùng cho rằng, kết quả này có được là do Luật phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường có hiệu lực.
Tại Bệnh viện Việt Đức, số liệu từ Phòng Kế hoạch Tổng hợp của bệnh viện cho thấy: từ ngày 1/1 đến 6/1/2020, bệnh viện tiếp nhận 305 trường hợp bị tai nạn giao thông, trong đó 46 bệnh nhân có nồng độ cồn ethanol trong máu (chiếm 11,8%).
So với cùng kỳ năm ngoái, con số này giảm 3 ca. (Từ 1/1 – 6/1/2019, bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 324 bệnh nhân tai nạn giao thông, trong đó 49 trường hợp có nồng độ cồn ethanol trong máu, chiếm 15%).
Số ca tai nạn giao thông trong 6 ngày đầu tháng 1 năm 2020 bước đầu giảm so với cùng kỳ năm ngoái
Ghi nhận từ Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội: trong năm 2019, đơn vị này tiếp nhận 4020 trường hợp tai nạn giao thông, trung bình 11 ca/ ngày.
Thống kê trong 6 ngày đầu tháng 1 năm 2020, số ca tai nạn giao thông 115 Hà Nội tiếp nhận là 44 ca, trung bình 7.3 ca/ ngày.
“Không thể khẳng định chắc chắn số ca tai nạn giao thông giảm có liên quan đến quy định mới hay không. Tuy nhiên, về quan điểm cá nhân, tôi rất ủng hộ Luật phòng chống tác hại rượu bia bởi nó không những có tác dụng trước mắt là phòng chống tai nạn thương tích mà còn có tác dụng lâu dài như giảm thiểu các bệnh xơ gan, các vấn đề bạo lực”, ông Nguyễn Thành, Giám đốc trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội chia sẻ.
Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia và thống kê từ Cục cảnh sát giao thông, sau 6 ngày đầu triển khai phạt nghiêm người có nồng độ cồn khi tham gia giao thông, tổng số người tử vong do tai nạn giao thông là 103, giảm 4 người so với cùng kỳ năm ngoái. Số ca tai nạn giao thông cũng giảm mạnh.
Luật phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 46 năm 2016), có hiệu lực từ 1/1/2020. Theo đó, chỉ cần có nồng độ cồn trong máu vượt 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng. So với Nghị định 46, mức phạt tiền tăng cao hơn 2 lần với ôtô và xe máy.