Thứ 7, 20/04/2024, 00:53 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bạn đã biết thực phẩm tốt cho người mỡ máu cao?

Bạn đã biết thực phẩm tốt cho người mỡ máu cao?
(Tieudung.vn) - Mỡ máu là một bệnh lý liên quan mật thiết đến các thói quen sống hàng ngày. Vì vậy, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống để kiểm soát mỡ máu.

Mỡ máu cao là gì?

Bạn đã biết thực phẩm tốt cho người mỡ máu cao?

Mỡ máu cao còn được gọi là rối loạn mỡ máu hay máu nhiễm mỡ, tăng cholesterol máu. Bệnh đặc trưng bởi hiện tượng tăng thành phần mỡ gây hại và giảm thành phần mỡ bảo vệ cơ thể. Người bệnh sẽ được chẩn đoán mỡ máu cao khi các chỉ số mỡ máu vượt ngưỡng an toàn như sau:

Cholesterol toàn phần > 6,2 mmol/L.

LDL-cholesterol > 4,1 mmol/L.

Triglyceride > 2,3 mmol/L.

HDL-cholesterol <1 mmol/L.

Mỡ máu cao gây biến chứng gì?

Ban đầu, các triệu chứng mỡ máu cao khá mơ hồ và bệnh nhân chưa cảm nhận được ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe. Tuy nhiên, theo thời gian, LDL-cholesterol dư thừa sẽ bám vào thành động mạch ngày một nhiều, hình thành các mảng bám dày, thu hẹp lòng mạch và làm giảm lưu lượng máu đến tim, não, chân tay,... Ngoài ra, các mảng bám cũng có thể vỡ ra, hình thành cục máu đông, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

Bệnh tim mạch vành: các mảng bám tích tụ trong động mạch làm giảm lưu lượng máu tới tim. Tình trạng này dẫn tới các cơn đau thắt ngực hoặc đau tim. Theo thời gian, tim của bệnh nhân sẽ suy yếu dần và nếu không được chữa trị có thể dẫn đến suy tim.

Đau tim: các mảng bám bị vỡ ra, hình thành cục máu đông trong các động mạch có thể khiến tim không nhận đủ oxy, gây ra các cơn đau tim.

Đột quỵ: tương tự cơn đau tim, các cơn đột quỵ xảy ra khi thiếu oxy lên não. Hiện tượng này xảy ra do mảng bám tích tụ từ LDL-cholesterol dư thừa bị vỡ ra, hình thành cục máu đông, chặn động mạch cấp oxy cho não. Không có oxy, tế bào não chết đi, xuất hiện các triệu chứng như suy nhược cơ thể đột ngột, tê liệt, gặp khó khăn khi nhìn hoặc nói chuyện,...

LDL-cholesterol tăng cao gây và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

LDL-cholesterol cao gây tăng huyết áp, dẫn tới đột quỵ sớm.

Tăng mỡ máu có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, suy giảm chức năng gan và ung thư gan.

Thực phẩm tốt cho người mỡ máu cao 

Chất xơ và vitamin

Bạn đã biết thực phẩm tốt cho người mỡ máu cao?

Chất xơ điều hòa mỡ máu.

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa rối loạn mỡ máu, có loại bỏ một phần chất béo và cholesterol hấp thụ vào cơ thể. Khi bị mỡ máu cao, người bệnh nên bổ sung nhiều chất xơ có trong rau, củ, các loại hoa quả.....

Ngoài ra, người bị bệnh mỡ máu cao cũng cần tăng cường bổ sung vitamin - một nhân tố quan trọng giúp giảm thiểu hàm lượng cholesterol. Một số giàu chất xơ và vitamin đặc biệt tốt cho người bị bệnh tim mạch như: rau xanh, giá đỗ...

Các loại thịt trắng

Những người bị mỡ máu cao nên sử dụng các loại thịt trắng như gà, vịt, ngan - thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp thay cho các loại thịt đỏ chứa nhiều cholesterol.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Bao gồm bánh mì thô, ngũ cốc và gạo lức, chứa nhiều carbohydrate và chất xơ phức tạp. Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng cung cấp một số chất đạm và thường có ít chất béo bão hòa.

Dầu ôliu

Trong dầu ôliu có chứa lượng triglyceride thấp, có thể thay thế cho chất béo no, giúp giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) và giúp duy trì HDL cholesterol (cholesterol tốt). Tuy nhiên, dầu ôliu được coi là có hàm lượng calo cao, vì vậy không nên tiêu thụ nhiều hơn hai muỗng canh mỗi ngày.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.78529 sec| 787.039 kb