Thứ 7, 31/08/2024, 15:22 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ăn bọ xít đen 6 người suýt chết

Ăn bọ xít đen 6 người suýt chết
(Tieudung.vn) - BVĐK huyện Mộc Châu, Sơn La cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho 6 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn bọ xít đen – loại côn trùng hại lúa.

từ bệnh viện cho hay, 6 bệnh nhân trên ngộ độc cùng ngày nhưng ở tại các địa phương khác nhau. Cụ thể, 1 người ở xã Tù Nang, huyện Yên Châu,  3 ca đến từ xã Tân Hợp, 2 ca đến từ xã Tà Lại huyện Mộc Châu.

Tất cả bệnh nhân trước khi nhập viện họ có bắt và chế biến từ một loại côn trùng mà người dân trong vùng thường gọi là bọ xít đen. Sau ăn khoảng 6 tiếng bệnh nhân cảm thấy trong người buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, đau đầu, đau nhức toàn thân, mỏi cơ, khó thở và họ được người nhà đưa đến BVĐK Mộc Châu.

BS. Phạm Thị Hường, Phó khoa Hồi sức cấp cứu nhi, BVĐK Mộc Châu cho biết khi nhập viện các bệnh nhân này đã  có biểu hiện tổn thương ở hầu hết các cơ quan thần kinh, tim mạch, gan mật, hô hấp, tiêu hóa… xét nghiệm máu có tình trạng tăng bạch cầu, men gan…

Mô tả ảnh.
Một trong 6 bệnh nhân bị ngộ độc bọ xít đen đang điều trị tại BVĐK Mộc Châu.

Nhận định tình trạng bệnh nhân hết sức nguy hiểm, các bác sĩ đã tích cực điều trị bằng các thuốc bổ trợ tế bào gan, lợi tiểu… nâng cao thể trạng bệnh nhân, đồng thời theo dõi sát sao tình trạng bệnh và các biến chứng về gan, thận có thể gặp. Hiện sau khi được điều trị tích cực 6 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, các chỉ số xét nghiệm đang dần trở về mức bình thường.

BS Hường cũng cho biết thêm, ở khu vực Mộc Châu người dân hay bán bọ xít để ăn, tuy nhiên có hai loại bọ xít ăn được là bọ xít hồng và bọ xít vàng, những bệnh nhân này thấy bọ xít đen nghĩ là ăn được nên đã bắt về chế biến thức ăn.  Bọ xít đen là loại côn trùng hại lúa thường xuất hiện nhiều nhất vào tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, và tại thời điểm này ở Mộc Châu đang xuất hiện nhiều bọ xít này.

Trước đó, vào năm 2014, tại Than Uyên, Lai Châu đã ghi nhận 20 trường hợp ngộ độc do ăn bọ xít đen và 1 người đã tử vong.

 

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.01305 sec| 760.305 kb