Thứ 5, 12/09/2024, 16:21 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bí quyết ăn bánh Trung thu để không bị tăng cân

Bí quyết ăn bánh Trung thu để không bị tăng cân
(Tieudung.vn) - Bánh trung thu có rất nhiều loại, đa dạng về cả hương vị lẫn khối lượng bánh. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một người trưởng thành sẽ nạp khoảng 2000 calo/ngày là chỉ số an toàn để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Thế nhưng, một chiếc bánh trung thu đã xấp xỉ 600 calo, tương đương một bữa ăn nhẹ trong ngày. Dưới đây là những gợi ý từ góc độ chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn vừa thưởng thức bánh trung thu vừa giữ dáng.

Chọn loại bánh Trung thu ít calo, ít đường

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã đưa ra các loại bánh Trung thu dành riêng cho những người muốn kiểm soát cân nặng. Những loại bánh này thường có hàm lượng calo thấp hơn, ít đường hơn và sử dụng các nguyên liệu lành mạnh như nhân hạt sen, nhân đậu xanh ít đường, hay thậm chí là bánh làm từ bột yến mạch. Thay vì chọn những loại bánh nhân thập cẩm nhiều dầu mỡ hay bánh nhân đậu xanh ngọt lịm, bạn có thể tìm kiếm các loại bánh Trung thu có thành phần từ hạt, ngũ cốc nguyên hạt hoặc đường thay thế như đường ăn kiêng.

Bí quyết ăn bánh Trung thu để không bị tăng cân

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Kiểm soát khẩu phần ăn

Bánh Trung thu thường có kích thước lớn và chứa nhiều calo, một chiếc bánh trung thu truyền thống có thể chứa từ 700 đến 1.000 calo, tương đương với một bữa ăn chính. Để tránh tiêu thụ quá nhiều calo, bạn nên chia nhỏ bánh thành nhiều phần và ăn từng miếng nhỏ thay vì ăn cả chiếc bánh trong một lần. Một phần bánh nhỏ, kết hợp với hoặc trà thảo mộc không đường sẽ giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn và kiểm soát tốt lượng calo nạp vào cơ thể.

Ăn bánh vào buổi sáng hoặc trưa

Thời điểm bạn ăn bánh Trung thu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tăng cân. Thay vì ăn bánh vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, bạn nên thưởng thức bánh vào buổi sáng hoặc trưa. Lúc này, cơ thể bạn có nhiều thời gian hơn để đốt cháy calo thông qua các hoạt động trong ngày. Ăn bánh vào buổi tối có thể khiến cơ thể không đủ thời gian chuyển hóa năng lượng, dẫn đến tích tụ mỡ thừa và béo bụng.

Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh

Nếu bạn đã quyết định ăn bánh Trung thu, hãy đảm bảo rằng các bữa ăn khác trong ngày được cân bằng và lành mạnh. Tăng cường các loại rau xanh, trái cây ít đường, protein từ thịt nạc, cá, đậu hũ và các loại hạt sẽ giúp cơ thể duy trì đủ dưỡng chất mà không làm tăng lượng calo. Đặc biệt, việc bổ sung chất xơ từ rau củ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn và no lâu hơn sau khi ăn bánh trung thu.

Tăng cường hoạt động thể chất

Một cách hiệu quả để ngăn ngừa tình trạng tăng cân khi ăn bánh Trung thu là tăng cường vận động. Sau khi ăn, bạn nên dành thời gian cho các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga hoặc thậm chí là các bài tập thể dục nhẹ. Việc này giúp cơ thể tiêu hao năng lượng thừa và ngăn ngừa tích tụ mỡ. Đối với những ai thường xuyên tập luyện, có thể cân nhắc tăng cường thời gian hoặc cường độ tập luyện trong thời gian Tết Trung thu để duy trì cân nặng ổn định.

Uống đủ nước và tránh đồ uống có đường

Khi thưởng thức bánh Trung thu, bạn nên tránh kết hợp với các loại đồ uống có đường như nước ngọt, sữa đặc hay cà phê pha sữa. Những loại đồ uống này sẽ làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể một cách đáng kể. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước lọc hoặc trà không đường. Nước không chỉ giúp cân bằng lượng đường trong máu mà còn giúp cơ thể đào thải các chất thừa, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Điều quan trọng là bạn nên lắng nghe cơ thể mình. Khi ăn bánh Trung thu, hãy thưởng thức một cách từ từ và dừng lại khi cảm thấy no. Đừng ép buộc mình phải ăn hết bánh chỉ vì không muốn bỏ phí. Nếu bạn cảm thấy no hoặc ngán sau một vài miếng bánh, hãy dừng lại và để phần còn lại cho lần sau. Ăn uống có chừng mực sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng và tránh tình trạng tích tụ mỡ thừa.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.11638 sec| 778.063 kb