Thứ 7, 20/04/2024, 06:54 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

6 dấu hiệu cảnh báo gan bạn đang bị hỏng nặng

6 dấu hiệu cảnh báo gan bạn đang bị hỏng nặng
(Tieudung.vn) - Nếu bạn thấy cơ thể có dấu hiệu dưới đây thì coi chừng gan đang có vấn đề nghiêm trọng.

Đau vùng gan

bệnh gan
Cảm giác đau ở phía trên vùng bụng phải là dấu hiệu cho thấy gan đang gặp rắc rối. 

Hãy nhớ rằng công việc của gan là thải độc và giúp cơ thể lọc bỏ tất cả các chất dư thừa cũng như tiêu hóa các loại . Do đó, khi gan bị bệnh, nó sẽ không hoạt động hiệu quả, trở nên sưng nề và cơ thể sẽ buộc phải gửi các tín hiệu “cầu cứu”.

Béo phì

Theo Bacon, bệnh gan nhiễm mỡ - thường đi kèm với béo phì - là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề về gan. Ông cho biết thêm: "Ước tính cho thấy có tới 25 triệu người mắc bệnh gan nhiễm mỡ".

Theo Wakim-Fleming, tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn là biện pháp phòng ngừa tốt nhất chống lại các vấn đề về gan. Bacon cũng khuyến cáo mọi người nên thường xuyên đi kiểm tra bác sỹ để phát hiện bệnh kịp thời.

Chân và mắt cá chân sưng nề

Khi bạn lờ đi rắc rối, gan đang “ốm yếu” sẽ cố gắng tự sửa chữa và sẽ tạo thành các mô sẹo.

Càng nhiều sẹo thì gan sẽ càng khó vận hành và cuối cùng dẫn đến tăng huyết áp kịch phát. Tiếp theo đó là hiện tượng tích chất lỏng ở chân (phù nề). Nó có thể bị ở cả 2 chân, ở mắt cá và đùi.

Vàng mắt hoặc vàng da

Wakim-Fleming giải thích: Khi cơ thể bạn phân hủy các tế bào máu cũ, một hợp chất màu vàng được gọi là bilirubin sẽ được tạo ra. Một lá gan khỏe mạnh sẽ xử lý được bilirubin, còn gan bị bệnh sẽ càng làm bilirubin xuất hiện nhiều máu, từ đó dẫn đến da và mắt bị vàng.

Đây còn gọi là chứng vàng da. "Nước tiểu và phân màu có sáng tối cũng là dấu hiệu nhận biết bệnh vàng da được" - Wakim-Fleming nói thêm.

Đau khớp

Đau khớp, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và ăn mất ngon đều là các triệu chứng liên quan đến bệnh gan - đặc biệt là viêm gan tự miễn. Theo Viện Y tế Quốc gia, viêm gan tự miễn là tình trạng trong đó hệ thống miễn dịch bị nhầm lẫn tấn công các tế bào và các mô của gan. Triệu chứng này phổ biến ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Dị ứng

Thường xuyên dị ứng có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang bị làm việc quá tải và kém hiệu quả. Khi có quá nhiều chất được đưa vào máu, não nhận diện chúng như những chất gây dị ứng và giải phóng các kháng thể và hóa chất, khiến cơ thể xuất hiện tình trạng ngứa ngáy.

Nếu gan khỏe, thì tự gan sẽ làm sạch các phân tử có hại trong máu và loại bỏ các chất tiềm ẩn gây dị ứng nếu có trong cơ thể.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.31032 sec| 774.805 kb