Thứ 6, 05/07/2024, 23:47 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

6 dấu hiệu báo động mỡ máu tăng cao, đừng coi thường

6 dấu hiệu báo động mỡ máu tăng cao, đừng coi thường
(Tieudung.vn) - Nếu có các triệu chứng này bạn cần cảnh giác vì mỡ máu là vấn đề nguy hiểm trong cơ thể.

Suy giảm thính lực

6 dấu hiệu báo động mỡ máu tăng cao, đừng coi thường

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nồng độ cholesterol cao được xem là kẻ giết người thầm lặng vì thường không có biểu hiện gì rõ ràng cho đến khi gây ra triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dấu hiệu cảnh báo cholesterol cao lại đến từ tai. Đó là tình trạng suy giảm thính lực.

Thực tế, không hẳn ai bị tăng mỡ máu cũng đối mặt với nguy cơ suy giảm thính lực, nhưng nó cũng phải hiếm gặp. Theo thống kê từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những người bị tăng mỡ máu không kiểm soát có nguy cơ bị suy giảm thính lực (thậm chí là mất thính lực) lên đến 33%. Theo các chuyên gia, suy giảm thính lực do mỡ máu tăng cao thường xảy ra một cách từ từ và ảnh hưởng đến cả 2 tai cùng lúc. Mức độ suy giảm thính lực ở 2 tai là như nhau.

Nguyên nhân là do chỉ số cholesterol tăng cao sẽ dần tích tụ các mảng bám trong mạch máu và làm giảm lưu thông máu. Tình trạng này khi ảnh hưởng đến các mạch máu dẫn đến tai sẽ khiến tai không nhận đủ nguồn oxy và dinh dưỡng. Qua thời thời gian, các tế bào lông tai sẽ bị tổn thương. Tổn thương này là vĩnh viễn và không thể phục hồi.

Cảm giác ù tai

Theo các chuyên gia sức khỏe, tai trong là cơ quan cuối trong cấu trúc tai, có vai trò cung cấp máu cho các tế bào sợi và tế bào lông để thực hiện chức năng truyền xung điện đến các dây thần kinh tại não bộ để nhận biết âm thanh. Và phần tai trong này rất dễ bị ảnh hưởng bởi các biến cố mạch máu.

Cụ thể, tăng chỉ số lipid máu dẫn đến tình trạng tích tụ mảng bám ở các động mạch cuối, gây hẹp và dẫn đến tình trạng giảm lượng máu cung cấp. Cuối cùng là gây ra tình trạng thiếu oxy mãn tính, làm suy yếu quá trình trao đổi chất của ốc tai. Sự thay đổi lưu lượng máu trong ốc tai và sự suy giảm hạn chế tưới máu dẫn đến rối loạn chức năng của cơ quan vỏ não, từ đó dẫn đến ù tai.

Tê bì chân tay

Nếu lượng mỡ trong máu vượt quá tiêu chuẩn sẽ dễ dẫn đến tình trạng tê bì chi dưới. Nếu chân của bạn thường xuyên bị tê, có thể do lượng mỡ trong máu cao. Vì khi lipid máu quá cao, tốc độ tuần hoàn sẽ chậm lại, máu không thể cung cấp đến mọi bộ phận của cơ thể.

Bị mỡ máu cao ảnh hưởng, đa số đều có cảm giác chính là tê ở chân. Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, chứng tỏ lượng mỡ trong máu vượt quá tiêu chuẩn nhiều lần, cần được nạo vét mạch máu, giảm độ nhớt của máu để cải thiện, tránh tình trạng các chi dưới lưu thông kém gây tê mỏi.

Chuột rút ở chân

Khi bị chuột rút, nhiều người nghĩ rằng do thiếu canxi hoặc bị nhiễm lạnh. Trên thực tế, không hoàn toàn như vậy. Nếu lipid trong máu quá cao, hiện tượng chuột rút cũng dễ xảy ra.

Nếu quá trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể không bình thường sẽ dễ tích tụ trong cơ gây co cơ, chuột rút. Mỡ máu cao làm hẹp mạch máu, cản trở lưu thông, gây thiếu máu cục bộ gây đau, tạo thành hiện tượng chuột rút ở một số bộ phận trên cơ thể.

Mờ mắt

Chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến cơ thể mình trong cuộc sống hàng ngày. Ngay khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu cảnh báo mỡ máu, bạn cần hạ lipid máu kịp thời và hợp lý để tránh các triệu chứng bất lợi do mỡ máu gây ra. Nếu đột nhiên phát hiện mắt không thể nhìn rõ mọi vật trong thời gian ngắn thì cần chú ý, rất có thể là do mỡ máu cao gây ra.

Điều này là do khi lipid máu quá cao, quá trình lưu thông máu sẽ bị tắc nghẽn, không thể cung cấp kịp thời lượng máu, chất dinh dưỡng,…bình thường cho mắt, lúc này mắt dễ xuất hiện những bất thường, không thể nhìn rõ, nhìn mờ, nhiều điểm đen, cần chú ý.

Cục u vàng

Tăng lipid máu cũng có thể gây ra các nốt sần màu vàng trên da. Nguyên nhân là do lipid máu bị lắng đọng lâu ngày trong mạch máu dẫn đến hình thành các mảng xơ vữa, biểu hiện trên bề mặt da.

Nếu bạn nhìn thấy các mảng hoặc nốt màu vàng hoặc cam trên hông, đầu gối, khuỷu tay hoặc các khớp khác trong cuộc sống hàng ngày, điều đó có thể cho thấy lipid máu bất thường trong cơ thể bạn, nên đi khám ngay.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.15043 sec| 787.039 kb