Thứ 5, 18/04/2024, 17:56 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

3 thời điểm tuyệt đối không nên tắm vào mùa hè

3 thời điểm tuyệt đối không nên tắm vào mùa hè
(Tieudung.vn) - Vào mùa hè, thời tiết nóng bức và tỷ lệ người tử vong khi đi tắm rất cao so với những mùa khác. Vậy tắm như thế nào để tốt cho sức khỏe vào mùa hè?

Tắm là một việc làm cần thiết của mỗi người, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức thì tần suất tắm lại tăng lên. Có những người ngày tắm vài lần, thậm chí cứ nóng là tắm. Tuy nhiên mọi người lại không hề biết rằng nếu tắm sai thời điểm sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia, dưới đây là 3 thời điểm tuyệt đối không nên tắm vào mùa hè:

Không tắm ngay sau khi vừa thể dục xong

Hãy nhớ, quá trình tập luyện thể dục thể thao khiến cơ thể bạn đổ nhiều mồ hôi. Để làm mát cơ thể, tránh mồ hôi dính khó chịu, nhiều người thường đi tắm ngay. Tuy nhiên, nếu bạn tắm vào thời điểm này, các lỗ chân lông trên da sẽ mở ra, khí huyết lưu thông nhanh hơn, hơi ẩm và hơi lạnh nhờ vậy có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

3 thời điểm tuyệt đối không nên tắm vào mùa hè

Ảnh minh họa

Việc đó không chỉ ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể mà còn có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Bạn tốt nhất nên nghỉ ngơi thư giãn khoảng 10 – 15 phút sau khi tập luyện rồi mới đi tắm để vệ sinh thân thể.

Không tắm sau 9h tối

Các chuyên gia chỉ ra, sau một ngày học tập và làm việc bận rộn, cơ thể bạn về đêm tương đối mệt mỏi. Sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể lúc này cũng tương đối thấp. Có thể nói, sức đề kháng của cơ thể sẽ xuống kém nhất vào thời điểm sau 21h.

3 thời điểm tuyệt đối không nên tắm vào mùa hè

Ảnh minh họa

Nếu tắm vào thời điểm này, cơ thể bạn có nguy cơ bị hơi ẩm và hơi lạnh xâm nhập. Việc này rất nguy hiểm đối với những người có thói quen đi ngủ ngay sau khi tắm mà không lau khô tóc. Bạn có thể bị đau nửa đầu, méo miệng hoặc có các triệu chứng đột quỵ từ nhẹ tới nặng khác.

Trong trường hợp người quá bẩn, cần phải tắm, bạn nên nhanh chóng làm khô tóc và cơ thể sau khi tắm. Ngoài ra, cần tránh đi ngay vào phòng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, không để quạt hoặc điều hòa thổi hơi lạnh trực tiếp vào người.

Không tắm ngay lúc đói hoặc sau khi ăn no

Khi đói, lượng đường huyết của cơ thể ở mức thấp nhất, không thể đáp ứng được việc tiêu hao nhiệt lượng cần thiết trong quá trình tắm. Vì vậy, vệ sinh cơ thể ở thời điểm này có thể khiến bạn hạ đường huyết, thậm chí ngất xỉu.

3 thời điểm tuyệt đối không nên tắm vào mùa hè

Ảnh minh họa

Sau khi ăn no, dưới tác động của nhiệt độ nước, các mạch máu ở lớp biểu bì sẽ giãn nở, khiến lượng lớn máu sẽ dồn về đây, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho khoang bụng để tiêu hóa hấp thụ thức ăn. Vì vậy, bạn nên tắm sau khi ăn 1-2h.

Nên tắm vào thời điểm nào?

Tắm vào buổi sáng

Mùa hè nóng bức nên tắm vào buổi sáng, giúp cho quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi, tinh thần sản khoái chuẩn bị cho một ngày làm việc mệt mỏi. Tốt nhất nên tắm sau khi tập thể dục buổi sáng khoảng 30 phút, khi mồ hôi đã khô và tắm dưới nước ấm.

3 thời điểm tuyệt đối không nên tắm vào mùa hè

Ảnh minh họa

Và đặc biệt đối với những người da có tính dầu, sau một đêm ngủ lượng dầu tiết ra tiềm ẩn dưới da rất nhiều, do đó khi tắm buổi sáng sẽ loại bỏ đi lượng dầu này, giúp da thoáng mát, thúc đẩy quá trình trao đổi dưỡng chất trên da. Những người thường xuyên ngủ nướng, hay thường mệt mỏi khi thức dậy thì tắm với nước ấm buổi sáng sẽ giúp bạn có lại tinh thần thoải mái, bật khỏi những cơn mệt mỏi.

Tắm vào lúc chiều tối

Đây cũng là khoảng thời gian tắm tốt và phần lớn nhiều người tắm vào thời điểm này trong mùa hè. Và khung giờ để tắm tốt nhất đó là từ 19h đến 20h mỗi tối.

3 thời điểm tuyệt đối không nên tắm vào mùa hè

Ảnh minh họa

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, cơ thể phải tiếp xúc nhiều với bụi bẩn, mồ hôi ra nhiều, tắm lúc này sẽ giúp cơ thể loại bỏ hết vết bẩn, tẩy các tế bào chết. Giúp bạn thoải mái đi ngủ và có một giấc ngủ ngon. Lưu ý, một ngày nên tắm không quá 2 lần.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.15008 sec| 775.055 kb