Thứ 4, 22/05/2024, 10:20 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiếp vụ Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố”chèn ép” doanh nghiệp: Thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở

Tiếp vụ Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố”chèn ép” doanh nghiệp: Thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở
(Tieudung.vn) - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Võ Thị Ngọc Lắm tại buổi họp do UBND huyện này tổ chức vào chiều ngày 28/11, sau khi Chuyên trang Tieudung.kinhtedothi.vn đăng tải bài viết “Đồng Nai: Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố “chèn ép” doanh nghiệp.

Sau khi Chuyên trang Tieudung.kinhtedothi.vn (thuộc Báo Kinh tế và Đô thị) đăng bài “Đồng Nai: Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố “chèn ép” doanh nghiệp”, phản ánh về việc bà Bùi Thị Vinh - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị Công ty Anh Khải Ký "tố" đã chỉ đạo một số trường mầm non đơn phương chấm dứt hợp đồng cung cấp lương thực - với công ty này, gây thiệt hại nặng nề về vật chất cũng như uy tín cho doanh nghiệp… Chiều ngày 28/11/2022, UBND huyện Cẩm Mỹ đã tổ chức cuộc họp với sự chủ trì của bà Võ Thị Ngọc Lắm – Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các phòng ban chức năng, hiệu trưởng và cán bộ y tế học đường các trường mầm non trên địa bàn huyện… nhằm rà soát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong các trường mầm non trên địa bàn.

Tiếp vụ Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố”chèn ép” doanh nghiệp: Thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở

 Trụ sở Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai

Đơn phương chấm dứt hợp đồng là sai

Mở đầu cuộc họp, đại diện 10 trường mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đã lần lượt trình bày về quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp lương thực – thực phẩm giữa nhà trường với Công ty cổ phần thực phẩm Anh Khải Ký (Công ty Anh Khải Ký). Trong đó, nêu rõ lý do ngừng hợp đồng với Công ty này để chuyển sang hợp tác với đơn vị khác là Công ty thực phẩm Minh Cường…

Cụ thể, đại diện các trường mầm non xác nhận, theo hợp đồng đã ký thời gian kết thúc hợp tác với Công ty Anh Khải Ký là hết năm học 2022-2023, chỉ có vài trường là kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay 2022. Tuy nhiên, do chịu nhiều áp lực từ những chỉ đạo gay gắt của bà Bùi Thị Vinh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ, các trường mới đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty Anh Khải Ký, chuyển sang ký kết hợp đồng với Công ty thực phẩm Minh Cường. Điều này cũng đã được thể hiện rõ trong thông báo trước đó do nhà trường ban hành về việc ngừng hợp tác với Công ty Anh Khải Ký.

Cụ thể, đại diện một số trường mầm non thừa nhận chịu áp lực từ sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện, nên phải kết thúc sớm hợp đồng với Công ty Anh Khải Ký.

Tiếp vụ Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố”chèn ép” doanh nghiệp: Thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở

Trường mầm non Lâm Sơn thông báo về việc chấm dứt hợp đồng thực phẩm với Công ty Anh Khải Ký vì chịu áp lực từ chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện

Bên cạnh đó, một số trường khác lại giải thích việc ngừng hợp đồng với Công ty Anh Khải Ký vì doanh nghiệp này cung cấp thực phẩm đông lạnh không ngon: “Nhiều phụ huynh đã có ý kiến không đồng thuận cho con họ ăn thực phẩm đông lạnh, thay vào đó họ mong muốn con em mình được dùng thực phẩm “nóng” bên ngoài (tức thực phẩm không cấp đông)”, đại diện một trường mầm non nói.

Đáp lại lập luận này, đại diện ngành y tế huyện cho biết, các trường mầm non đều đang hiểu không đúng khi cho rằng thực phẩm đông lạnh là không đảm bảo an toàn. Thực tế, hiện nay cả thế giới đang thực hiện việc đông lạnh thực phẩm là để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bằng chứng là các siêu thị cũng đông lạnh thực phẩm hoàn toàn, đơn cử như trường hợp của Bách Hoá Xanh.

“Một thực phẩm không an toàn phải do cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm nghiệm và kết luận”, vị này nói.

Sau khi lắng nghe rõ nguyên nhân dẫn tới việc các trường mầm non đồng loạt ngừng hợp đồng với Công ty Anh Khải Ký, cũng như căn cứ theo hợp đồng, hồ sơ năng lực, văn bản thông báo hủy hợp đồng…đại diện ngành tư pháp huyện Cẩm Mỹ khẳng định, các trường đơn phương hủy hợp đồng với Công ty Anh Khải Ký là sai.

Ngành tư pháp huyện Cẩm Mỹ cho biết, sẽ có một buổi hướng dẫn lại quy trình ký kết hợp đồng giao nhận thực phẩm, xử lý thực phẩm cho các trường mầm non nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà trường và học sinh.

Tiếp vụ Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố”chèn ép” doanh nghiệp: Thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở Mô tả ảnh.
Sáng nay (ngày 29/11), nhân viên Công ty thực phẩm Minh Cường đi giao hàng thực phẩm cho các trường mầm non bằng xe tải thường, không mặc bảo hộ theo quy định an toàn thực phẩm. Ảnh cắt từ clip

Tiếp vụ Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố”chèn ép” doanh nghiệp: Thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở

Sáng nay (ngày 29/11), nhân viên Công ty thực phẩm Minh Cường đi giao hàng thực phẩm cho các trường mầm non bằng xe máy. Ảnh cắt từ clip

Tổ chức đấu thầu lại

Phát biểu tại cuộc họp, bà Võ Thị Ngọc Lắm thẳng thắng nhìn nhận: “Công ty Anh Khải Ký là doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh lại về Đồng Nai ký hợp đồng hợp tác với một loạt các trường mầm non ở Cẩm Mỹ. Họ là doanh nghiệp làm ăn kinh tế, hiển nhiên lợi lích kinh doanh, uy tín với họ là hàng đầu. Khi ký hợp đồng kinh tế với một công ty “danh chính ngôn thuận”, có pháp luật bảo vệ, hợp đồng đang còn hiệu lực, tự nhiên cắt hợp đồng mà họ không có bất cứ vi phạm nào là sai. Chưa kể, một số trường đưa ra quy trình xử lý các vụ việc phản ánh cũng không đúng. Việc này mà thưa ra tòa án, tôi đảm bảo các trường đang còn hợp đồng mà cắt là thua chắc”. Tiếp đó, bà Lắm khẳng định “thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở”.

Bà Lắm nhấn mạnh, về hợp đồng pháp lý, việc nhà trường ký với công ty hợp đồng cung ứng lượng thực - thực phẩm thì nhà trường phải tự chịu trách nhiệm. Còn Phòng GD&ĐT, sau cuộc họp này phải lưu ý, trong quá trình chỉ đạo điều hành, đặc biệt với hệ thống mầm non, quan điểm, chỉ đạo, chính sách…đưa ra phải bảo vệ được hiệu trưởng, tạo điều kiện cho các trường phát huy, làm tốt. Đồng thời, xem lại những gì chưa đúng thì chấn chỉnh ngay.

 “…làm việc là phải có tâm, có tầm, không cảm tính…thành thật trao đổi để cùng làm tốt”, bà Lắm chỉ đạo.

Lãnh đạo huyện cũng giao cho phòng Tài chính Kế hoạch, Phòng Tư pháp xem xét, tổng hợp lại tất cả những hợp đồng đang còn hạn mà các trường đơn phương chấm dứt hợp đồng để lại với UBND huyện.

“Mời các công ty đủ năng lực, đảm bảo pháp nhân…tổ chức đấu thầu lại để chọn doanh nghiệp không chỉ cung cấp lương thực – thực phẩm, mà còn cung cấp sữa uống, đảm bảo an toàn cho học sinh”, Bà Lắm đưa ra hướng giải quyết.

Nhìn chung, cuộc họp diễn ra trong không khí nhẹ nhàng, hầu như không có những ý kiến ngược chiều, bởi tất cả những vấn đề Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Võ Thị Ngọc Lắm nêu ra và chỉ đạo đều được đánh giá thấu tình đạt lý.

Tiếp vụ Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố”chèn ép” doanh nghiệp: Thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở

Hợp đồng cung cấp lương thực - thực phẩm được ký kết giữa Công ty Anh Khải Ký và Trường mầm non Long Giao, hợp đồng này có hiệu lực đến hết năm học 2022-2023 nhưng đã bị nhà trường đơn phường chấm dứt hợp tác dù doanh nghiệp không có bất cứ vi phạm nào

Trưởng phòng GD&ĐT xin nhận trách nhiệm

Bà Bùi Thị Vinh - Trưởng phòng GD&ĐT, tại cuộc họp cũng bày tỏ ý kiến xin nhận trách nhiệm: “Tôi xin nhận trách nhiệm, nói về pháp luật, pháp lý bản thân tôi chưa nắm bắt nhiều. Tôi đính chính, nhà trường ra văn bản không phải là để minh chứng cho việc chấm dứt hợp đồng với Công ty Anh Khải Ký. Thật ra, đầu tháng 6, nhà trường đã thông báo với công ty rồi, do phụ huynh không chấp nhận con em họ ăn thực phẩm đông lạnh. Đến tháng 7 báo thêm một lần nữa là đầu tháng 8 sẽ ngưng hợp tác. Thành ra trong tháng 6, 7 là thời gian nghỉ hè chỉ có mấy chục cháu học thôi, nếu nói về thiệt hại, nhà trường không thiệt hại nhiều”.

Cũng theo bà Vinh, trong cuộc ngày 16/9, tất cả phụ huynh đồng lòng không muốn con em mình ăn thực phẩm đông lạnh. Vì vậy, nhà trường mới báo cáo, tuy nhiên do quá trình trao đổi giữa nhà trường và Công ty Anh Khải Ký thân thiện nên chủ yếu thông báo bằng , không có văn bản.

“Riêng vụ cục thịt bò 0,5 kg (Trường mầm non Thanh Bình phản ảnh Công ty Anh Khải Ký giao miếng thịt bò 0,5kg không đạt chất lượng, vụ việc được lập biên bản – PV), nếu xem là bằng chứng quan trọng chúng tôi đã đưa qua cơ quan chức năng. Ở đây, chúng tôi chỉ lập biên bản để lưu lại”, bà Vinh nói thêm.

Tuy nhiên, đáp lại ý kiến của bà Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ cho rằng, mục đích cuộc họp là để bà Vinh và hiệu trưởng các trường rút .

“Chị làm thì chị đã làm rồi, ở đây chỉ phân tích để chị thấy việc làm đó chưa mang tính pháp lý. Đề nghị chị trong thời gian sau nếu có vụ việc như vậy, làm cho chặt chẽ hơn. Tôi nói chung để các chị hiểu như vậy, chưa kể các chị ký kết hợp đồng kinh tế với doanh nghiệp mà goi điện, nhắn tin là tôi thấy không ổn, phải lưu ý. Khi ký kết không xin ý kiến phụ huynh mà khi hủy hợp đồng xin ý kiến phụ huynh là chưa đảm bảo quy trình…”, bà Lắm phân tích.

Xoay quanh vụ việc nói trên, cũng trong ngày 25/11, trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, ông Đỗ Huy Khánh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở này vừa họp ngay sau những thông tin báo chí nêu ra. Cụ thể, Sở đã chỉ đạo giao cho bộ phận thanh tra thực hiện thanh tra đối với Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ, sau đó sẽ có kết luận chính thức và có hướng xử lý tiếp theo.

Trong khi đó, ông Từ Nam Thành - Bí thư huyện Cẩm Mỹ trao đổi: “Cảm ơn quý báo đã có phản ánh về sự việc trên và huyện Ủy đã chỉ đạo UBND huyện kiểm tra, làm rõ và xử lý theo đúng quy định”.

Đồng Nai: Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố
Đồng Nai: Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ bị tố "chèn ép" doanh nghiệp?
(Tieudung.vn) - Bà Bùi Thị Vinh - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bị tố đã chỉ đạo một số trường mầm non đơn phương chấm dứt hợp đồng cung cấp lương thực, thực phẩm với Công ty cổ phần thực phẩm Anh Khải Ký, gây ra thiệt hại nặng nề về vật chất cũng như uy tín cho doanh nghiệp này…
Tags:
5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.94841 sec| 838.336 kb