Thứ 7, 20/04/2024, 09:48 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Không để học sinh thiếu sách giáo khoa

Không để học sinh thiếu sách giáo khoa
(Tieudung.vn) - Những ngày cận kề năm học mới, sách giáo khoa (SGK) và dụng cụ học tập cho học sinh (HS) là vấn đề nóng được nhiều phụ huynh, HS quan tâm.

Không để học sinh thiếu sách giáo khoa

Phụ huynh mua sách trước thềm năm học mới (ảnh chụp trước thời gian giãn cách). Ảnh: Đỗ Vi

Loay hoay tìm sách

Chỉ còn ít ngày nữa, các trường học sẽ bước vào năm học mới 2021 - 2022. Đây là năm đầu tiên dịp khai giảng năm học mới đúng vào thời điểm TP đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thi 16 của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế nhiều hoạt động đi lại, tiếp xúc để phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay vẫn còn một bộ phận HS chưa nhận được SGK do công tác vận chuyển, phát sách đến các nhà trường và HS gặp không ít khó khăn.

Chị Phan Ngọc, quận Hoàng Mai cho biết: "Gian nan cho việc mua sách cho con quá. Đặt mua sách online của Nhà sách Fahasa hơn một tuần chưa thấy giao. Có mấy cuốn nữa thì lùng sục khắp nơi không thấy bán mà con sắp vào học rồi". Chị cũng thêm, SGK có thể dùng điện tử nhưng vở viết rèn chữ nếu không có thì rất khó khăn cho việc học tập của con.

Cũng nóng ruột không kém là trường hợp của anh Nguyễn Tiến Dũng, có con đang học trường Tiểu học Đền Lừ, quận Hoàng Mai. Anh Dũng cho biết, vợ chồng anh đã đặt mua SGK qua nhà trường nhưng đến nay vẫn chưa có sách về. "Cô chủ nhiệm báo là phát cho phụ huynh đến lấy ngày 4/9 nhưng sau vụ việc bảo vệ trường Đặng Trần Côn (quận Thanh Xuân) nhiễm Covid-19, nhà trường đã thay đổi phương án giao sách. Phương án một là chia thành các nhóm phụ huynh HS và cử đại diện đến lấy sách giúp cả nhóm, sau đó mọi người sẽ chuyển cho nhau để tránh tập trung đông tại trường. Phương án hai là nhờ công ty vận chuyển giao đến từng nhà HS, dự kiến mức phí là 45.000 đồng. Cho đến hôm nay (31/8), cô giáo vẫn đang lấy ý kiến phụ huynh để tìm phương án giao sách cho con" - anh Dũng chia sẻ.

Một phụ huynh ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa cũng cho biết: “Tôi có hai con đang học tiểu học và đã đăng ký mua SGK với nhà trường nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sách. Đặc biệt, việc mua đồ dùng học tập gặp rất nhiều khó khăn do các nhà sách đang đóng cửa để phòng, chống dịch”. Tại nhiều quận, huyện khác như Cầu Giấy, Ba Đình, Ứng Hòa... nhiều phụ huynh cũng đang loay hoay tìm mua sách và đồ dùng học tập cho con trước thềm năm mới.

Tích cực tháo gỡ

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì Phạm Văn Ngát cho biết, Phòng đã giao các nhà trường trên địa bàn triển khai các hình thức khác nhau để chuyển SGK đến HS trên nguyên tắc thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Đối với trường học sẽ phân công người được phép đi lại, phối hợp các chốt kiểm dịch của từng địa bàn, thống kê HS của từng thôn, xóm thuộc các chốt để mang sách đến chốt và báo phụ huynh HS qua lấy. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện cũng chỉ đạo các trường khảo sát cha mẹ HS, nếu ai có nhu cầu gửi sách qua đường có thể đăng ký để nhà trường chuyển sách đến tận nhà. “Trên địa bàn huyện Thanh Trì có một số khu vực đang trong diện phong tỏa như Yên Ninh, Đại Áng, Ngũ Hiệp…, SGK đến có thể bị chậm hơn; với các khu vực còn lại, việc phát SGK đến tận tay HS được đảm bảo đầy đủ” - ông Phạm Văn Ngát cho biết.

Cô Nguyễn Thị Hồng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Gia Thụy, quận Long Biên cho hay: Trường có hơn 2.000 HS thì các khối 3, 4, 5, SGK đã được trao tận tay 100% HS; còn lại khối 1, 2 do chờ có đủ đồ dùng học tập từ nhà cung cấp nên trong vài ngày tới, nhà trường sẽ hoàn tất việc chuyển SGK đến HS.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu bày tỏ, xác định SGK là mặt hàng thiết yếu, phải đáp ứng đầy đủ cho HS trước khai giảng để các em có đủ phục vụ học tập, Phòng GD&ĐT quận đã chỉ đạo các trường để phụ huynh HS lựa chọn hình thức nhận sách. Trong đó khuyến khích sử dụng dịch vụ bưu điện để trả sách tại nhà. Đến nay, cơ bản HS trên địa bàn đã có đủ SGK; với số ít trường hợp chưa nhận được hoặc không có mặt tại nơi cư trú (về quê); các thầy cô giáo có trách nhiệm gửi đẩy đủ sách điện tử để các em học tập, nghiên cứu.

Với sự phát triển của công nghệ và nền tảng trực tuyến, phụ huynh và các nhà sách, các nhà xuất bản đã “gặp” nhau ở hình thức giao dịch trực tuyến. Quản lý Nhà sách Tiến Thọ (chi nhánh Thanh Xuân) cho biết, việc bán hàng trực tiếp không duy trì do giãn cách và nhà sách đóng cửa nhưng hình thức bán hàng online vẫn được duy trì. Ngoài ra, nhà sách cũng có một hệ thống các cộng tác viên ở nhiều địa bàn khác nhau có thể hỗ trợ lấy sách và đồ dùng học tập để giao tận nhà cho các khách hàng để đảm bảo việc giao hàng được nhanh hơn.

Sở GD&ĐT đã tham mưu TP để ban hành Danh mục SGK mới lớp 2 và lớp 6. Các nhà trường đã lựa chọn và đăng ký với các nhà xuất bản để triển khai phát hành sách tới tay phụ huynh và HS. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, do Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn TP nên một số khu vực, nhà trường chưa nhận được SGK. Về việc này, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trao đổi Sở GTVT thống nhất để đảm bảo phát hành, vận chuyển SGK lớp 2, lớp 6 đến tay HS trước khai giảng năm học mới.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.77022 sec| 786.938 kb