Nghề hát ngoài giọng hát còn cần có cái đầu
Gia đình không điều kiện và ly tán, anh đã trải qua những ngày tháng cùng cực nhất của cuộc đời với một sự nỗ lực kinh khủng để tìm ra được mình .”Hưng cảm ơn những năm tháng khốn nạn nhất của cuộc đời mình” - nam ca sỹ bồi hồi. Chính vì thế, anh khuyên các học trò và các bạn trẻ rằng đừng bao giờ ngừng nỗ lực, phải “lì lợm” hơn nữa và luôn chinh phục những bậc thang cao hơn bởi vì sẽ không có bậc thang nào là cao nhất.
Khi được hỏi những yếu tố nào là cần thiết để bước chân vào nghề hát, Đàm Vĩnh Hưng thẳng thắn trả lời rằng, quan trọng nhất là phải có giọng hát. Sau đó, phải đánh giá được thực lực mình đến đâu. Bởi theo anh, trong 100 người thì hết 90 người tự cho rằng mình hát hay, nhưng đôi khi đó chỉ là những giọng ca karaoke thôi. “Hưng đề nghị các bạn không được để karaoke nó dụ rồi tưởng mình hát hay” – anh hài hước. Nam ca sĩ khẳng định, nghề hát không những cần giọng hát mà còn cần có cái đầu. Bản thân các ca sỹ phải luôn quan sát, luôn vận động để có những chọn lựa, con đường mang dấu ấn cá nhân nhưng đồng thời phải phù hợp với thời thế, với những đòi hỏi có thực từ khán giả, từ thị trường âm nhạc rộng lớn.
Đàm Vĩnh Hưng khuyên phụ huynh nên cẩn thận khi dành lời khen tặng quá mức cho trẻ con.
Nói về vấn đề nhìn nhận thực lực bản thân, anh dí dỏm nói thêm, các bậc bố mẹ là những người “giết” con cái nhanh nhất bởi con họ hát thực chỉ được 1 thôi nhưng vì thương con, họ không ngớt lời khen con mình để nó tưởng rằng nó là xuất sắc. Phụ huynh nên nhìn nhận thẳng thắn và trao đổi cùng con mình khi con có ý muốn đi theo con đường nghệ thuật nếu không muốn mất thời gian, tốn kém tiền bạc mà không có kết quả.
Những kinh nghiệm ứng xử quý báu trên sân khấu
Ca sỹ Phượng Vũ của Giọng hát Việt xin lời khuyên của Đàm Vĩnh Hưng về kinh nghiệm chọn ca khúc, dòng nhạc cho phù hợp với khán giả Bắc – Nam, nam ca sĩ rất thích thú trước câu hỏi này. Theo anh, hai lớp khán giả 2 miền có những sự khác biệt nhất định. Khi hát cho các khán giả phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội không dễ dàng chút nào. Trong các buổi diễn hoặc liveshow, anh thường khéo léo lồng vào một số ca khúc viết về Hà Nội, bên cạnh đó cũng thường chọn thêm nhạc trữ tình và nhạc xưa. Trong khi đó khán giả miền Nam thì thoáng hơn nên hát các ca khúc remix; các bản hit bên cạnh nhạc trữ tình hay nhạc xưa tùy theo chủ đề từng đêm nhạc.
Học trò của Đàm Vĩnh Hưng
Chưa hết, nam ca sỹ cũng nhấn mạnh, cách chọn bài, tinh thần và trang phục khi hát trong quán bar, vũ trường giải trí cũng phải khác, phải ra “dân chơi” và phải sống động để phù hợp với không khí. Hát ở phòng trà ngược lại không thể ăn mặc hầm hố như phong cách của quán bar mà phải tinh tế hơn rất nhiều để phù hợp với phân khúc khán giả lớn tuổi, dám chi và cần sự lắng đọng. Tựu chung lại, Mr Đàm nhắc các bạn trẻ rằng có những thời điểm mình hãy dám tiên phong khai phá các dòng nhạc chưa ai khai phá, nhưng ngược lại có những thời điểm mình phải nắm bắt cho được khán giả đang muốn nghe và xu hướng của họ đang là gì để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Đây là điều rất quan trọng, cho dù là ngôi sao hay người mới đi hát phải luôn tự ý thức.
Anh cũng dành thời lượng chia sẻ về một số cách ứng biến trên sân khấu, từ phong cách, cách di chuyển thế nào cho hợp lý và cách làm sao lấy được ánh mắt dõi theo của người xem cho đến những ứng biến nhanh nhạy nếu không may bị quên lời. Các ca sỹ trẻ, học trò có mặt trong buổi trưa nay còn được ca sĩ đích thân làm động tác mẫu ngay trên sân khấu về những ứng biến sân khấu. “Điều quan trọng là khi hát phải nhìn thẳng vào từng khuôn mặt và ánh mắt của khán giả, đó là một thủ thuật để khiến họ bị cuốn vào mình và bản thân họ cũng thích như vậy. Hưng thấy nhiều người sợ nhìn vào mắt khán giả” – Đàm Vĩnh Hưng nhấn mạnh.
Nguyễn Mai – tieudung24g.net