Thứ 5, 08/12/2022, 15:33 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Người tiêu dùng yếu thế trong việc giải quyết khiếu nại sản phẩm

Người tiêu dùng yếu thế trong việc giải quyết khiếu nại sản phẩm
(Tieudung.vn) - Hiện nay người tiêu dùng đang dần trở nên yếu thế trong việc giải quyết các tranh chấp, khiếu nại dẫn đến quyền lợi của người tiêu dùng không được đảm bảo.

Tại Hội thảo Hội nghị nhiệm kỳ II Câu lạc bộ Doanh nghiệp tin cậy vì người với sự tham gia của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đại diện văn phòng , và đã nhận định rằng thực chất trong khiếu nại với doanh nghiệp, người tiêu dùng thường bị yếu thế.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Vương Ngọc Tuấn- Phó Tổng thư ký Vinastas đã trình bày khái quát kết quả hoạt động , giải quyết khiếu nại giai đoạn 2009 - 2012 tại văn phòng Hà Nội của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời nêu ví dụ cụ thể về tư vấn giải quyết khiếu nại của Hội dưới sự hỗ trợ của văn phòng tư vấn khiếu nại.

Người tiêu dùng yếu thế trong việc giải quyết khiếu nại sản phẩm

Từ những ví dụ cụ thể của các sự việc như vụ kiện "ngộ độc bánh mì" ở Bến Tre, vụ kiện bánh Kinh Đô... ông Vương Ngọc Tuấn nhấn mạnh về mối quan hệ thân thiện, hợp tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm giải quyết hài hòa các tranh chấp giữa hai bên. "Hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng có thể sai, hỏng. Điều đó không phải là mong muốn của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Mong muốn lớn nhất của người tiêu dùng đó là doanh nghiệp cần có trách nhiệm hơn để giữ niềm tin đối với người tiêu dùng ở các sản phẩm, hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp”.

Cũng tại Hội thảo, về các phương thức giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng, TS. Đoàn Quang Đông – Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục quản lý Cạnh tranh cho biết, các bước để giải quyết khiếu nại bao gồm thương lượng, hòa giải, trọng tài, tòa án.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước các cấp để được giải quyết cụ thể như Bộ Công Thương, Cục quản lý cạnh tranh, hay Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Có thể thấy, trong giai đoạn hiện nay, xét về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy người tiêu dùng đang trở nên yếu thế, đặc biệt là trong hoạt động tranh chấp.

Sự thiếu hiểu biết về quản lý dẫn đến tâm lý chấp nhận thiệt hại không đáng có, ngại tranh chấp, kiện tụng hoặc ứng xử không đúng theo quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, cần có hoạt động tư vấn để giúp người tiêu dùng giải quyết tranh chấp với doanh nghiệp, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được tốt hơn.

Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ ở cấp quốc gia mà phải tiến hành ở từng địa phương, tỉnh huyện để người tiêu dùng nhanh chóng kịp thời phản ánh về chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Người tiêu dùng yếu thế trong việc giải quyết khiếu nại sản phẩm

Theo bà Trần Thị Sinh – Đại diện Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bến Tre, số lượng các vụ tranh chấp quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong năm vừa qua không nhiều, quy mô không lớn nhưng lại diễn ra thường xuyên và liên quan đến nhiều lĩnh vực trong sản xuất.

“Điển hình trong năm 2013, tại Bến Tre, đã xáy ra 2 vụ bánh mỳ kẹp thịt, có 246 người tiêu dùng phải nằm viện điều trị. Nguyên nhân của các vụ ngộ đọc này là do bơ hột gà, ram, chả lụa bán kèm trong bánh mỳ bị nhiễm khuẩn, trong đó chỉ có 22 người tiêu dùng khởi kiện cơ sở bánh mì và chỉ có 19 người theo đuổi sự việc đến cùng”. Bà Sinh cho biết.

Thực tế cho thấy, đến nay chất lượng giải quyết các tranh chấp giữa người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh ngày càng được nâng lên, giúp bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng cũng như quyền lợi hợp pháp của các nhà sản xuất, kinh daonh dịch vụ chân chính.

Theo nguoitieudung/tieudung24g.net

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.61728 sec| 778.773 kb