Thứ 5, 18/04/2024, 09:34 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Mùa thu hoạch trên núi đá ở 'vương quốc chuối'

Mùa thu hoạch trên núi đá ở 'vương quốc chuối'
(Tieudung.vn) - Từ vùng núi đá khô cằn, nông dân Đồng Nai biến nơi đây thành "vương quốc chuối" với sản lượng cao. Mỗi ngày, hàng trăm tấn nông sản được người dân thu hoạch, tung ra thị trường.

Mô tả ảnh
Xã Quang Trung (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) được mệnh danh là "vương quốc chuối" với tổng diện tích 1.122 ha. Trong diện tích đó có 2 núi đá ong 600 ha được phủ xanh.
Mô tả ảnh
Ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Trung, cho biết hàng chục năm trước, người dân từng trồng bắp, cà phê, hồ tiêu trên núi đá nhưng không hiệu quả. Họ chuyển sang trồng chuối và phát hiện cây này sinh trưởng nhanh, cho sản lượng lớn nên hình thành vùng sản xuất quy mô lớn.
Mô tả ảnh
Theo vị Chủ tịch xã, nhiều gia đình đã đầu tư theo hướng thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGap) nên cây cho thu hoạch 16 tấn/ha mỗi năm.
Mô tả ảnh
"Nhiều gia đình phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để chế biến sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản và tạo đầu ra ổn định. Địa phương có hàng chục vựa thu mua nên không áp lực về tiêu thụ", chủ tịch xã Quang Trung nói.
Mô tả ảnh
Theo nông dân, từ khi chuối trổ đến thời điểm thu hoạch khoảng 2-3 tháng. Để nhận biết độ chín của trái, người trồng dựa sự biến đổi màu sắc hoặc độ no đầy của cạnh vỏ. "Vì diện tích lớn nên ngày nào cũng có trái để thu hoạch. Thông thường, người trồng sẽ chặt hạ buồng chuối khi thấy cạnh quả mẩy tròn, 'béo'. Nếu để trái chín vàng trên cây, sản lượng sẽ bị hao hụt khi hái và vận chuyển", anh Nguyễn Văn Thương cho biết.
Mô tả ảnh
Nông dân Lai Phương Minh Trí (34 tuổi), cho biết giá chuối hiện đang ở mức 3.500-6.000 đồng/kg nên mỗi năm 4 ha cây này cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Mô tả ảnh
Bà Nguyễn Thị Hiền nói rằng gia đình trồng diện tích lớn nên ngày nào bà cũng vào rẫy chăm sóc và thu hoạch. Từ tháng 10 đến nay, mỗi ngày, người phụ nữ này bán cho vựa thu mua 80-100 kg trái.
Mô tả ảnh
Nông dân dùng xe công nông tự chế chở chuối đến nơi tiêu thụ.
Mô tả ảnh
Theo bà Trần Thị Hoa, chủ vựa thu mua nông sản tại xã Quang Trung, chuối là cây cho thu hoạch quanh năm nhưng vụ chính bắt đầu từ tháng 10 đến dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Vào dịp này, mỗi ngày bà thu mua 20-40 tấn trái.
Mô tả ảnh
Cặp vợ chồng đưa chuối lên xe công nông tự chế để chuyển đến nơi chế biến.
Mô tả ảnh
Không chỉ bán trái, người trồng còn thu gom bắp chuối để bán cho các tiểu thương, nhà hàng với giá 5.000 đồng/kg. Lá tươi của cây này cũng được chọn lọc để cung cấp cho các gia đình sản xuất giò chả, bánh chưng.
Mô tả ảnh
Nông dân Lục A Nhì (40 tuổi, đội mũ xanh) nhận 500.000 đồng từ chủ vựa thu mua sau khi bán 100 kg chuối.
Mô tả ảnh
Theo ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), chuối mang lại sự giàu có cho nhiều gia đình. Những năm gần đây, xã xác định cây trồng này là giống chủ lực để phát triển kinh tế địa phương.
Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.08466 sec| 787.484 kb