Thứ 6, 19/04/2024, 11:19 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện ngon nhất

Cách nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện ngon nhất
(Tieudung.vn) - Cách nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện ngon nhất, vừa nhanh gọn lại đơn giản và tiện lợi.

Xôi đậu xanh tượng trưng cho phúc lộc an lành và hạnh phúc cho gia đình trong năm mới. Vậy nên, mâm cơm ngày Tết không thể thiếu đĩa xôi dẻo thơm phưng phức. Để nấu xôi nhanh và ngon hơn, không bị “đổ mồ hôi” do hơi nước, bà nội trợ có thể dùng nồi cơm điện thay thế cách hấp bằng chõ truyền thống.

Mô tả ảnh
 

Cách nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu:

500g nếp

100g đậu xanh

1/2 trái dừa rám

100g đậu phộng

Gia vị: đường, muối.

Thực hiện:

Để cho ra hạt xôi dẻo, thơm, nên chọn nếp sáp loại ngon. Đây là loại nếp đặc sản của vùng Đồng Tháp Mười, có mùi thơm tự nhiên, độ dẻo cao nên thường được chọn để đồ xôi, nấu chè hoặc làm bánh.

Muốn tránh cập rập vào buổi sáng, bạn nên chuẩn bị nếp và đậu xanh từ tối hôm trước. Nếp vo sạch rồi ngâm trong nước. Đậu xanh cũng ngâm qua đêm, khi nấu sẽ nở đều và mềm rất nhanh. Sáng dậy vớt nếp ra cho ráo, nhớ trộn vào tí muối để xôi không bị nhạt. Đậu xanh vớt ra cho vào nồi cơm điện nấu với nước cho vừa chín. Sau đó cho nếp vào, canh nước thiêm thiếp là vừa đẹp (cho nhiều nước như khi nấu gạo tẻ sẽ làm xôi bị nhão). Dùng vá trộn đều cho nếp lẫn với đậu xanh rồi nhấn nút nấu tiếp.

Trong lúc chờ xôi chín, lấy dừa ra dùng đồ cạo lấy phần cơm. Dừa để ăn xôi ngon nhất là dừa rám, tức trái dừa chưa khô hẳn, cơm dừa vẫn béo nhưng còn độ dẻo, hơi mềm, ăn không bị xảm. Tuy vậy, ở các thành phố lớn khó tìm được dừa rám, bạn có thể mua dừa đã nạo sẵn ở chợ, chọn phần cơm dừa màu trắng, không có vụn gáo màu nâu xen lẫn.

Ngoài cơm dừa, món xôi đậu xanh sẽ mất ngon nếu thiếu muối đậu phộng rang. Gọi là “muối” nhưng thật ra chỉ cần một muỗng cà phê muối để pha một chén đầy muối đậu phộng. Đậu phộng rang vàng (lửa nhỏ, để đậu chín đều bên trong và không bị khét), đem giã dập rồi cho vào chén. Cho thêm đường vào với tỷ lệ 1 đậu 1 đường, trộn đều.

Món xôi đậu xanh bổ dưỡng, đậm đà vị đường và muối, thơm ngậy nước cốt dừa, thích hợp để cúng kiếng tổ tiên ngày Tết.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.63657 sec| 771.922 kb