Thứ 3, 19/03/2024, 14:21 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vụ “Tòa tuyên án buổi sáng, buổi chiều bị cáo vào tòa nhảy lầu tự tử”: Luật sư bào chữa nói gì?

Vụ “Tòa tuyên án buổi sáng, buổi chiều bị cáo vào tòa nhảy lầu tự tử”: Luật sư bào chữa nói gì?
(Tieudung.vn) - Sáng 31/5, linh cữu nạn nhân Lương Hữu Phước (SN 1965, người vào trụ sở TAND tỉnh Bình Phước để nhảy lầu tự sát) đã được người thân đưa về quê ở Long An để chôn cất.

Tòa phúc thẩm không “đả động” gì đến bút lục trong vụ án!

Vụ “Tòa tuyên án buổi sáng, buổi chiều bị cáo vào tòa nhảy lầu tự tử”: Luật sư bào chữa nói gì?

Nạn nhân Lương Hữu Phước vào trụ sở TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự sát vào chiều 29/5, để phản ứng bản án xử ông 3 năm.

Liên quan vụ án này, phóng viên báo Kinh tế và Đô thị đã trao đổi với Dương Vĩnh Tuyến, Văn phòng Luật sư Dương Chí (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước), là người bào chữa miễn phí tại phiên phúc thẩm lần 1 và sơ thẩm, phúc thẩm lần 2 cho Lương Hữu Phước trong vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Luật sư Dương Vĩnh Tuyến khẳng định tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 diễn ra vào ngày 26/5, HĐXX TAND tỉnh Bình Phước đã không đả động đến một số bút lục do luật sư đưa ra để tranh luận. Cụ thể, có 2 tài liệu được thu thập trong hồ sơ nhưng không được HĐXX đả động đến! Thứ nhất là sơ đồ dựng lại hiện u khi phiên tòa phúc thẩm lần 1 hủy án để điều tra lại. Theo sơ đồ này thì trước khi bẻ tay lái về phải để tông vào vùng tản nhiệt đầu nòng bên phải xe của ông Lương Hữu Phước, thì xe máy do Lâm Tươi điều khiển chạy bên làn đường trái (hướng từ Trạm điện đi Sóc Miên), cách mép lề đường chuẩn (lề phải hướng Trạm điện – Sóc Miên) là 3,9m.

Thứ nhì, lời khai của bà Liên (vợ ông Quý – người được ông Phước chở và chết sau vụ tai nạn) thì Lâm Tươi vừa điều khiển xe… vừa quay mặt lại phía sau nói chuyện với Trị Tiếp!

“Mặc dù tôi đã đưa ra tại phiên tòa phúc thẩm lần 2, để đề nghị đại diện Viện KSND tỉnh tranh tụng, nhưng HĐXX không đả động đến”, luật sư Tuyến, khẳng định.

Nếu bản án công tâm, sao ông Phước lại tự sát?

Vụ “Tòa tuyên án buổi sáng, buổi chiều bị cáo vào tòa nhảy lầu tự tử”: Luật sư bào chữa nói gì?

Luật sư Dương Vĩnh Tuyến, người bào chữa miễn phí cho ông Lương Hữu Phước.

Cũng theo luật sư Dương Vĩnh Tuyến, chưa kể biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện tai nạn giao thông có chữ ký của điều tra viên Bùi Thanh Sơn. Vấn đề đặt ra ở đây, tại sao ông Sơn là người trực tiếp tham gia khám nghiệm nhưng lại không nhớ số xe của Lâm Tươi? Vì trong biên bản xử phạt hành chính đối với Lâm Tươi do ông Sơn lập lại ghi một biển số xe khác là 93H2 – 8547. Trong khi khám nghiệm hiện trường xảy ra ngày 15/1/2017 (ngày có tai nạn), nhưng biên bản lại ghi 18/8/2017.

“Vậy ông Sơn có tham gia khám nghiệm hiện trường hay không? Tôi khẳng định là không. Vì ngày 23/1/2017, mới ban hành văn bản (bút lục số 1) phân công ông Sơn tham gia giải quyết tin báo tội phạm, trong lúc biên bản khám nghiệm hiện trường là 15/1/2017. Chưa kể trong biên bản khám nghiệm này có các cái tên: Bùi Thanh Sơn, Nguyễn Việt Dũng…, nhưng thành phần tham dự lại không có ai, tức là không có người chứng kiến! Trong khi đó, bản ảnh do người dân chụp hiện trường tai nạn xảy ra có rất nhiều người”, luật sư Dương Vĩnh Tuyến, khẳng định.

Còn một luật sư khác (không nêu tên), cho rằng sau sự kiện đau lòng, người dân tự tử để phản đối bản án phúc thẩm lần 2 ngày 26/5/2020, kết tội bị cáo Phước tại toà án. Nhưng tại buổi họp báo diễn ra sáng 30/5, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Bình Phước lại khẳng định: … Việc xét xử vụ án của ông Lương Hữu Phước là công tâm, đúng quy định của pháp luật....

“Tôi xin khẳng định lời tuyên bố của ông Nguyễn Tiến Cường là rất sai. Bởi các lẽ sau: Thứ nhất, về mặt thẩm quyền xem xét sự “công tâm, đúng pháp luật...” của bản án phúc thẩm TAND tỉnh Bình Phước, luật đã giao cho TAND Cấp cao và Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Ông Cường không có quyền xử án, nên không được phép tuyên bố như thế. Thứ hai, bản án của tòa tuyên xử phải làm cho mọi người, trong đó có bị cáo “tâm phục, khẩu phục” mới gọi là “công tâm”. Vụ án này toà vừa tuyên xong đã bị dư luận phản ứng, bị cáo đã đánh đổi 3 năm tù bằng cái chết tức tưởi. Như thế gọi là công tâm hay sao? Tôi thực sự không hiểu hết nghĩa của chữ “tâm..” trong câu nói trên của ông Cường”, vị luật sư không nêu tên, nói.

Kỳ tới: Cấp phúc thẩm lần 1 đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại phiên sơ thẩm lần 1.

Diễn biến vụ việc

Khoảng 11 giờ ngày 15/1/2017, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy do ông Lương Hữu Phước điều khiển (chở theo ông Trần Hữu Quý) trên đường Nguyễn Huệ (thị xã Đồng Xoài) với xe do Lâm Tươi (SN 1997, ngụ thị xã Đồng Xoài) điều khiển chở theo Trị Tiếp.

Sau khi xảy ra tai nạn, ông Quý và ông Phước bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau đó ông Quý tử vong trong bệnh viện.

Ngày 29/3/2018, TAND thị xã Đồng Xoài (nay là TP Đồng Xoài) xử sơ thẩm lần 1, tuyên bị cáo Lương Hữu Phước 3 năm tù giam. Bị cáo Phước kháng cáo và nhờ luật sư Dương Vĩnh Tuyến bào chữa miễn phí.

Đến ngày 9/10/2018, TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm lần 1, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Vào ngày 5/12/2019, TAND TP Đồng Xoài mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2, vẫn tuyên án 3 năm tù giam đối với bị cáo Phước, nên bản án bị kháng cáo.

Ngày 7/5, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử nhưng phải dời vào ngày 26/5 và thông báo nghị án đến sáng 29/5. Đến thời hạn, HĐXX tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm 3 năm đối với ông Phước với nội dung: Qua đường không quan sát, không nhường đường xe ngược chiều gây tai nạn.

Khi về nhà, ông Phước lên Facebook của mình viết dòng trạng thái, với nội dung: “Nếu một cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chớ”. Vào chiều cùng ngày 29/5, ông Phước đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, lên lầu 2 và nhảy xuống tự sát.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...
 
Cảnh giác với thủ đoạn đánh tráo mã QR tại các cửa hàng
(Tieudung.vn) Công an TP Hồ Chí Minh vừa lên tiếng cảnh báo các cửa hàng buôn bán cần cảnh...
 
Nghiêm cấm việc ép người mua ô tô trả góp mua bảo hiểm
(Tieudung.vn) Thời gian qua, việc người mua ô tô trả góp bị ép mua bảo hiểm tự nguyện đã...

Muôn màu

Cách chế biến măng khô để loại bỏ độc tố
(Tieudung.vn) Ăn măng khô chưa chế biến kỹ nguy cơ gây ngộ độc do thực phẩm này có thể...
 
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Không chỉ “hút hồn” người Việt, Vinhomes Grand Park đang là lựa chọn định cư hàng đầu của...
 
Nguồn gốc, ý nghĩa thật sự của ngày Valetine trắng 14/3
(Tieudung.vn) Valetine trắng còn được gọi là White Valentine hay lễ tình nhân trắng. Valentine trắng sẽ diễn ra...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.34839 sec| 879.609 kb