Khởi tố vụ án, bắt giữ tài xế Hoàng Văn Tính
Liên quan vụ tai nạn giữa xe Thành Bưởi và xe 16 chỗ khiến 5 người chết, ngày 2/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với tài xế Hoàng Văn Tính (sinh năm 1986, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế) để điều tra về hành vi vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.
Hoàng Văn Tính là tài xế của hãng xe Thành Bưởi, điều khiển ô tô khách lưu thông trên quốc lộ 20 hướng từ Đồng Nai đi Lâm Đồng và gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào rạng sáng 30/9.
Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Hoàng Văn Tính đã điều khiển xe ôtô khách giường nằm BKS 50F-004.83 rời khỏi hiện trường. Đến 8 giờ sáng cùng ngày, Tính đã đến Công an huyện Định Quán đầu thú.
Tại Cơ quan Công an, Tính khai trước lúc gây tai nạn đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái xe 3 tháng vì điều khiển xe khách chạy quá tốc độ. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông được xác định do Tính điều khiển xe lấn trái trên quốc lộ 20, rồi đâm trực diện vào ô tô 16 chỗ chạy chiều ngược lại.
Tại Cơ quan điều tra, tài xế xe khách Thành Bưởi khai nhận, thời điểm lái xe gây ra tai nạn đang bị tước bằng lái 3 tháng về hành vi điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ. Ảnh: Báo Đồng Nai
Theo đại diện Khu quản lý đường bộ 4, Cục Đường bộ Việt Nam, tại khu vực xảy ra tai nạn giữa xe ô tô khách giường nằm và xe ô tô 16 chỗ chỉ cho phép phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa 50km/giờ. Tuy nhiên, qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, xe ô tô khách giường nằm do Tính điều khiển trước khi xảy ra va chạm đã chạy với tốc độ 69km/giờ.
Đại tá Trần Anh Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Công an sẽ mở rộng điều tra, xác định rõ trách nhiệm của chủ hãng xe Thành Bưởi và những người liên quan đến vụ tai nạn.
“Đối với nhà xe Thành Bưởi, khi kiểm tra phát hiện vi phạm sẽ cương quyết xử lý nghiêm, không có vùng cấm và không có can thiệp. Trong đó, trách nhiệm của chủ xe giao phương tiện cho tài xế không có bằng lái sẽ được Công an xác minh, làm rõ” - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.
Nhà xe Thành Bưởi có thể bị xử lý hình sự?
Ngày 5/10, trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Lê Thu Thảo - Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, chủ hãng xe Thành Bưởi có thể bị xem xét xử phạt hành chính do giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Với hành vi này, mức phạt từ 8 đến 12 triệu đồng theo quy định tại điểm h khoản 8, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 4, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT, trước khi người lái xe vận chuyển hành khách, người điều hành vận tải phải kiểm tra các giấy phép cần thiết như: giấy phép người lái xe; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy vận tải,…Nếu chủ xe vẫn giao xe cho tài xế bị tước bằng lái thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự theo Điều 264, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".
“Đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vì số lượng người tử vong nhiều (5 người), và tài xế gây tai nạn khi đang bị tước bằng lái. Vì vậy, khi mở rộng điều tra, cơ quan chức năng có thể sẽ khởi tố thêm hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển” – luật sư Thảo nói và nhấn mạnh, đây là tình tiết rất đáng chú ý đối với vụ tai nạn giao thông này.
“Trường hợp tài xế lái ô tô này đã bị tước giấy phép lái xe có thời hạn mà còn tiếp tục điều khiển phương tiện gây ra tai nạn giao thông thì đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, thể hiện ý thức coi thường pháp luật của người lái xe khách. Đồng thời, tình tiết này cũng sẽ được mở rộng làm rõ xem có phải chủ hãng xe điều động, phân công tài xế này tiếp tục thực hiện công việc hay không" – luật sư Thảo nói thêm.
Cũng có thể xảy ra trường hợp xác định được chủ xe không thể biết tài xế bị tước bằng thì sau khi bồi thường, chủ xe có quyền yêu cầu tài xế bồi hoàn lại cho mình. Tuy nhiên, trường hợp chủ xe không thể biết tài xế bị tước bằng rất khó chứng minh, bởi vì chủ xe hoặc người quản lý phải nắm bắt sự việc qua camera hành trình và bố trí tài xế khác điều khiển xe tiếp tục hành trình sau khi tài xế bị tước bằng. Do đó, chủ xe cần biết tài xế đang bị tước giấy phép lái xe, hoặc buộc phải biết.
Ngoài ra, cũng theo luật sư Thảo, chủ xe còn có trách nhiệm liên đới là bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn hoặc chủ hãng xe sẽ đứng ra bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình các nạn nhân.
Được biết, sau vụ tại nạn, hôm nay ngày 5/10, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh bắt đầu kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với nhà xe Thành Bưởi. Thời kỳ kiểm tra từ ngày 1/1/2023 đến thời điểm kiểm tra.
Sau khi có kết quả, đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp, báo cáo, kiến nghị và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét hình thức xử lý, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.
Đồng thời chủ động phối hợp với các sở ngành và các địa phương trong quá trình kiểm tra khi phát sinh vấn đề có liên quan.
Kiểm tra toàn diện các nhà xe sau vụ tai nạn xe Thành Bưởi Ngày 4/10, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh thành về việc thực hiện công điện của Thủ tướng khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ. Vụ tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương, xảy ra trên quốc lộ 20 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai ngày 30/9. Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có phương tiện và người lái xe liên quan trong vụ tai nạn. Xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm. UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với Sở GTVTTP Hồ Chí Minh, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận trong kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có phương tiện và người lái xe liên quan trong vụ tai nạn. Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để nâng cao an toàn trên tuyến quốc lộ 20. Bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu nạn tại các đoạn đèo dốc (nếu cần thiết) trên các tuyến quốc lộ trong cả nước. Đồng thời, kiểm tra toàn diện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và Sở GTVT tỉnh Bình Thuận. Kết quả kiểm tra báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5/11. |