Ngày 7/6, Thanh tra Nhà nước TP Cần Thơ đã công bố kết luận thanh tra việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 tại Sở Y tế địa phương này và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Theo kết luận thanh tra, trong năm 2020 và năm 2021 các đơn vị đã mua sắm 576 gói thầu, với tổng giá trị trên 276 tỷ đồng. Đoàn thanh tra thực hiện kiểm tra 413 gói thầu với tổng giá trị hơn 238 tỷ đồng. Một số gói thầu không tổ chức thuê đơn vị thẩm định giá mà tự thành lập Tổ mua sắm là chưa đúng theo quy định.
Cụ thể, đối với việc mua sắm, CDC Cần Thơ thực hiện 7 gói thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao, trong đó 5 gói thầu đã làm thủ tục thanh toán, 2 gói thầu tạm dừng thanh toán (đã thực hiện các bước theo quy trình chỉ định thầu), đơn vị được chỉ định thầu là Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất. Qua đó, Thanh tra TP Cần Thơ đã chỉ ra những hạn chế tại Trung tâm CDC Cần Thơ.
Trụ sở CDC Cần Thơ - Ảnh: LĐO
Kết quả thanh tra tại CDC Cần Thơ cho thấy, việc lựa chọn sản phẩm kit test do Công ty Việt Á sản xuất để làm căn cứ đề xuất kinh phí, phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhưng không nêu được căn cứ đề xuất nhu cầu về chủng loại, đặc tính kỹ thuật, công nghệ sản xuất, mức độ tương thích với máy móc thiết bị đang sử dụng và so sánh hiệu quả giữa các loại kit xét nghiệm đang có trên thị trường. Trong khi tại cùng thời điểm, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản công bố nhiều sản phẩm kit xét nghiệm PCR để các cơ sở y tế tham khảo làm căn cứ mua sắm...
Cũng theo thông báo kết luận thanh tra, việc chỉ định thầu của CDC Cần Thơ có dấu hiệu cố ý lựa chọn sản phẩm của Công ty Việt Á và chỉ định Công ty Hợp Nhất thực hiện gói thầu nhằm hợp thức hóa hồ sơ mua sắm, xây dựng giá không tham khảo giá thị trường dẫn đến chênh lệch giá gây thiệt hại ngân sách Nhà nước. Có gói thầu được CDC Cần Thơ lập hồ sơ yêu cầu quy định về năng lực và kinh nghiệm chưa đúng quy định, dẫn đến việc đánh giá hồ sơ đề xuất của Công ty Hợp Nhất đáp ứng về năng lực và kinh nghiệm trong khi theo hồ sơ đề xuất thì nhà thầu này không đủ tiêu chuẩn để thực hiện gói thầu.
Đến thời điểm thanh tra, CDC Cần Thơ còn mượn hàng chưa làm thủ tục thanh toán và đấu thầu đối với 2 gói thầu trị giá khoảng 18 tỷ đồng. Những hạn chế, sai sót trên thuộc về Giám đốc CDC Cần Thơ, Hội đồng Khoa học Công nghệ cơ sở, Tổ thẩm định, Tổ chuyên gia xét thầu…
Ngoài ra, Thanh tra TP Cần Thơ còn chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc mua sắm và sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế, một số bệnh viện có dấu hiệu chia tách nhỏ gói thầu để tiến hành mua sắm, để chỉ định thầu theo quy trình rút gọn, vi phạm những điều cấm trong hoạt động đấu thầu.
Hầu hết các bệnh viện chưa đăng tải công khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc đăng tải chậm trễ trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, qua báo đấu thầu theo quy định.
Thanh tra TP Cần Thơ cho rằng, để xảy ra những hạn chế, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc CDC Cần Thơ, Hội đồng Khoa học công nghệ cơ sở, Tổ thẩm định, chuyên gia xét thầu và các cá nhân tham mưu thực hiện gói thầu.
Đồng thời, còn có trách nhiệm của đơn vị thẩm định giá được CDC Cần Thơ chỉ định thầu thực hiện thẩm định giá các gói thầu mua sắm tại CDC Cần Thơ và trách nhiệm có liên quan của lãnh đạo Sở Tài chính, Phòng thẩm định và cá nhân trực tiếp thẩm định hồ sơ dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu.