Thứ 6, 26/04/2024, 09:43 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vụ “đóng cửa Vịnh Marina”: Tổn thất cho doanh nghiệp và cả ngành du lịch

Vụ “đóng cửa Vịnh Marina”: Tổn thất cho doanh nghiệp và cả ngành du lịch
(Tieudung.vn) - Sau những kiến nghị của doanh nghiệp về việc mở cửa trở lại Vịnh Marina, mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận và chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, tìm hướng giải quyết.

21 doanh nghiệp phản đối

Xoay quanh việc Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu tạm dừng hoạt động của Bến du thuyền – tức Vịnh Marina, do Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina (Công ty Marina) đầu tư. Ngày 25/1, có 21 doanh nghiệp đã gửi đơn kiến nghị, đề nghị lãnh đạo tỉnh xem xét mở cửa trở lại Vịnh Marina.

Theo đó, đã có 21 doanh nghiệp cho rằng, việc Vịnh Marina phải đóng cửa hoạt động là điều vô cùng đáng tiếc.

Lý do được đưa ra là bởi “Vịnh Marina đã trở thành địa chỉ thân quen của rất nhiều doanh nghiệp, người lao động và các đối tác, khách hàng khi đến làm việc với các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Đông Xuyên. Vịnh Marina là nơi để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, bàn công việc. Với người lao động thì có chỗ thư giãn cuối tuần, sau những ngày làm việc mệt nhọc".

Vụ “đóng cửa Vịnh Marina”: Tổn thất cho doanh nghiệp và cả ngành du lịch

Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ yêu cầu đóng cửa Vịnh Marina...

Tại văn bản kiến nghị nói trên, 21 doanh nghiệp cho rằng: "Hoạt động của Vịnh Marina không những không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đông Xuyên, mà ngược lại, chúng tôi thấy tự hào. Vì khi khách hàng hỏi chúng tôi đặt nhà máy , chỉ cần nói Khu công nghiệp Đông Xuyên, là họ nhắc ngay đến Vịnh Marina. Thực tế, chính nhờ khách du lịch đến tham quan Vịnh Marina, mà chúng tôi có thêm nhiều khách hàng biết đến, mà không cần ".

Theo 21 doanh nghiệp: "Trong những năm gần đây, Vịnh Marina nổi lên là một địa chỉ hấp dẫn của người dân địa phương và khách du lịch. Một doanh nghiệp làm ra tàu thuyền đẹp, thu hút được khách đến tham quan trải nghiệm, giúp quảng bá và làm tăng giá trị sản phẩm, thì cơ quan quản lý phải ủng hộ, tạo điều kiện cho DN phát triển. Tại sao lại bắt doanh nghiệp đóng cửa, trong khi những hoạt động, kinh doanh tại Vịnh Marina không phải là ngành nghề bị cấm (ngược lại, được khuyến khích phát triển) ?".

Các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Đông Xuyến cho rằng, nếu có khó khăn, vướng mắc, thì Ban Quản lý các khu công nghiệp phải tìm giải pháp tháo gỡ cho nhà đầu tư, chứ không nên đóng cửa , gây thiệt hại cho nhà đầu tư và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Từ đó, 21 doanh nghiệp kiến nghị lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp hủy bỏ quyết định đóng cửa Vịnh Marina, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.

Liên quan đến vụ việc nói trên, ông Trần Viết Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho rằng, Vịnh Marina là một sản phẩm du lịch tốt, là điểm tham quan của địa phương được khách du lịch trong và ngoài địa phương công nhận, lầ điểm đến của các đoàn tham quan và các đơn vị lữ hành, đáp ứng được nhu cầu du lịch của tỉnh.

Vì vậy, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và Ban quản lý các khu công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tạo điều kiện để Vịnh Marina sớm trở lại hoạt động từ đó tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.

12 sở, ngành đối thoại với doanh nghiệp

Sau hàng loạt ý kiến phản đối đóng cửa Vịnh Marina, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan làm việc với Công ty Marina để rà soát, giải quyết các nội dung kiến nghị của nhà đầu tư.

Theo đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu 12 sở, ngành liên quan cử đại diện tham gia buổi làm việc với Công ty Marina.

Tại buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải cho biết, Sở đã cấp phép hoạt động tạm hàng năm trên cơ sở có xây dựng bến, đủ điều kiệm kiểm định bến theo quy định. Về mô hình hoạt động, Sở ủng hộ chủ trương trên cơ sở đảm bảo các điều kiện pháp lý liên quan.

Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng: "Việc công ty thực hiện mô hình dịch vụ du lịch trong khu công nghiệp là không phù hợp với hoạt động khu công nghiệp. Ngoài ra, công ty không sản xuất tàu thuyền, cano tại đây là chưa đúng so với đăng ký tại giấy chứng nhận đầu tư”.

Trên cơ sở đó, Ban này yêu cầu công ty thực hiện đúng theo những gì đã đăng ký. Riêng việc thực hiện mô hình du lịch - dịch vụ trong khu công nghiệp, UBND tỉnh cũng đã tổ chức họp với các sở, ngành để xem xét kiến nghị của Công ty Marina.

Vụ “đóng cửa Vịnh Marina”: Tổn thất cho doanh nghiệp và cả ngành du lịch

... khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong khi khách du lịch tiếc nuối

Kết luận cuộc họp, UBND tỉnh giao các sở, ngành kiểm tra theo thẩm quyền, UBND tỉnh.

Ông Triết nhấn mạnh: "Từ căn cứ trên, đơn vị này yêu cầu Công ty Marina tạm dừng những hoạt động không có trong giấy phép đầu tư, gồm nhà hàng, tiệc cưới, ăn uống và tour du lịch trên sông đến khi được UBND tỉnh chấp thuận, Ban sẽ hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch từ đất khu công nghiệp sang đất dịch vụ để phù hợp với quy định".

Tuy nhiên, đáp lại, đại diện Công ty Marina nhấn mạnh, không có quy định nào bắt doanh nghiệp chỉ được sản xuất tàu, thuyền tại một nơi mà không thể làm cả ở nơi khác, khi mà nhà xưởng sản xuất của công ty cũng nằm trong một khu công nghiệp. Do còn nhiều khó khăn về mặt bằng, tài chính nên đến nay doanh nghiệp vẫn phải duy trì sản xuất ở cả 2 nơi (trên đất dự án và xưởng trong cảng Khu công nghiệp Đông Xuyên).

Cụ thể, kể từ khi được cấp phép đến nay, công ty này vẫn không ngừng nỗ lực để thực hiện đầy đủ hai mục tiêu đã đăng ký. Thứ nhất, đối với lĩnh vực sản xuất tàu thuyền, Công ty Marina xác định đây là hoạt động chính của doanh nghiệp nên đã tiên phong áp dụng công nghệ vật liệu mới PPC vào sản xuất. Đến nay Công ty Marina vẫn duy trì và giữ được sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ mới, thân thiện môi trường.

Thứ hai, đối với Bến thuyền du lịch của doanh nghiệp, cũng được sở Giao thông vận tải cấp phép hoạt động. Tàu thuyền hoạt động đưa khách đi tham quan cũng đã được đăng kiểm đầy đủ.

“Luật doanh nghiệp luôn hướng đến tạo điều kiện cho doanh nghiệp được kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm. Việc khách du lịch đến tham quan cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp là một việc làm cần phải khuyến khích vì qua đó doanh nghiệp quảng bá được sản phẩm, đem lại giá trị gia tăng cho sản phẩm và quảng bá một môi trường công nghiệp xanh sạch, thân thiện. Không có quy định nào của pháp luật cấm doanh nghiệp không được đón khách đến tham quan cơ sở sản xuất kinh doanh”, đại diện Công ty Marina bày tỏ.

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét rút lại văn bản tạm dừng hoạt động để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng ắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho công ty được hoạt động đón khách tham quan; giúp người lao động có việc làm ổn định trong những ngày giáp Tết.

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đóng cửa Vịnh Marina ở Vũng Tàu

Ngày 4/12/2020, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra văn bản số 2645/BQL-ĐT gửi Công ty Marina và Công ty IZICO về việc tạm ngưng hoạt động dự án bến thuyền du lịch của Công ty Marina tại Khu công nghiệp Đông Xuyên.

Theo đó, Ban quản lý các khu công nghiệp đề nghị Công ty Marina tạm ngưng tất cả mọi hoạt động đang diễn ra tại dự án bến thuyền du lịch của công ty. Bao gồm hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hang – giải khát, tour du lịch trên sông Dinh kể từ ngày 15/11/2020.

Trong khi các tỉnh – thành khác trong cả nước đang nỗ lực mở rộng, tăng cường du lịch, giúp doanh nghiệp vượt khó trong cơn đại dịch covid-19, thì ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, địa điểm du lịch nổi tiếng Vịnh Marina lại bị yêu cầu đóng cửa. Việc làm này vấp phải ý kiến phản đối của chủ đầu tư dự án, cũng như 21 doanh nghiệp có liên quan.

Vịnh Marina tọa lạc tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP Vũng Tàu, có diện tích trên đất 2.429 m2. Dự án được Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa tạm thời, với công năng là "Bến thuyền du lịch, hạ thủy, chạy thử, neo đậu phương tiện" do doanh nghiệp sản xuất. Diện tích vùng nước mà dự án được phép hoạt động là khoảng 13.000 m2 mặt nước sông Dinh.

Đồng thời, dự án này cũng trở thành địa điểm du lịch quen thuộc, thu hút được nhiều khách tham quan khi đến Vũng Tàu.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo
(Tieudung.vn) BHXH Việt Nam vừa lên tiếng tiếp tục cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên...
 
Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...

Muôn màu

Tử vi hàng ngày - Thứ Sáu (ngày 26/4/2024) của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử tháo vát, Thiên Bình lơ là sức khỏe 
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ Sáu 26/4/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử tháo vát, Thiên Bình lơ là...
 
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trong hành trình khám phá đất nước dịp nghỉ lễ?
(Tieudung.vn) Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 là lúc hàng vạn bạn trẻ “xách balo lên và đi”, mở đầu...
 
Tử vi hàng ngày - Thứ Năm (ngày 25/4/2024) của 12 con giáp
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ Năm ngày 25/4/2024 của 12 con giáp: Tuổi Sửu công việc ổn định, tuổi...

Du lịch - Ẩm thực

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.05459 sec| 895.445 kb