Tàu Thảo Vân 2 nguyên là ghe chở khách đóng từ năm 1995 đến nay (Ảnh; Nguyễn Tú) |
Trong cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ truy trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị, trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Sở GTVT, cụ thể là Cảng vụ đường thủy nội địa lỏng lẻo trong quản lý giám sát.
Đồng thời, trong cuộc họp này cũng đi đến quyết định tạm đình chỉ công tác đối với đội trưởng đội quản lý bến sông Hàn để cho tàu Thảo Vân 2 hoạt động chui trái phép.
Ông Lê Sáu, Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng, cho biết chủ phương tiện Thảo Vân 2 có hai tàu. Tàu Thảo Vân 2 có đăng ký, đăng kiểm đầy đủ nhưng phương tiện này đi lại trên sông Hàn chứ không được chở khách. Đây là phương tiện đò ngang ngày xưa chứ không phải cải hoán từ tàu ngư dân. Tàu này còn thiếu các thủ tục như bảng đăng ký hoạt động chưa đúng mẫu.
Tuy nhiên, ông Huỳnh Đức Thơ truy vấn: “Trước khi tàu này xuất bến, ba cán bộ Cảng vụ đang làm nhiệm vụ ở đây làm gì? Anh có thấy trách nhiệm của mình quá hời hợt không? Tại sao con tàu to đùng thế, hoạt động lâu thế mà không biết?”. Ông Sáu trả lời: “Khi tàu xuất bến, ba người phân công nhiệm vụ trực bến là anh Kiên, Toản, Thuận đang làm nhiệm vụ xuất bến cho sáu tàu khác”.
Ông Sáu đã nhận trách nhiệm sai sót của mình trước Chủ tịch TP. Trước vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở GTVT đình chỉ công tác đối với ông Sáu và đề nghị thay thế người khác có trách nhiệm hơn.
“Ông Trung (Giám đốc Sở GTVT - PV) đưa ông Sáu lên vị trí này là tôi thấy không được rồi. Giám đốc Cảng vụ không làm hết trách nhiệm, không ai có thể giao sinh mạng hàng ngàn người cho một người thiếu trách nhiệm như vậy được” - ông Thơ nói.
Buổi họp của UBND TP Đà Nẵng về vụ chìm tàu trên sông Hàn |
Ông Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng kiểm điểm Thượng tá Nguyễn Thành Đính, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng, yêu cầu Công an thành phố kiểm điểm trách nhiệm trung tá Đặng Viết Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy.
Đây là 2 đơn vị có trách nhiệm quản lý hoạt động tàu thuyền trên sông Hàn. Đáng nói là mới đây, ngành giao thông đường thủy đã họp, xác định các tàu không đủ điều kiện, trong đó có tàu Thảo Vân 2 và cũng đã thống nhất cưỡng chế đưa tàu này lên bờ, tuy nhiên chưa thực hiện thì xảy ra vụ việc.