Thứ 4, 05/11/2025, 16:02 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?
(Tieudung.vn) - Vụ tai nạn thương tâm tại Long An làm chết 4 người và trọng thương 18 người, theo qui định pháp luật thì ngoài tài xế ra, chủ phương tiện container phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Chiều nay (3/1/2019), Cơ quan điều tra đã khởi tố Vụ án gây tai nạn giao thông tại ngã tư Bình Nhựt (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), làm chết 4 người và trọng thương 18 người. Đây là vụ tai nạn thương tâm gây chấn động dư luận. Tieudung.vn có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm pháp luật TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội luật gia Việt Nam) xung quanh vấn đề chính sách pháp lý xung quanh vụ việc đang được dư luận đặc biệt quan tâm này.

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?
Luật sư Trần Đình Dũng.

PV: Vụ tai nạn thương tâm tại Long An làm chết 4 người và trọng thương 18 người, theo qui định pháp luật thì ngoài tài xế ra, chủ phương tiện container phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Luật sư Trần Đình Dũng: Tôi cũng vừa đọc được thông tin trên báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hinh sự đối với tài xế container trong vụ tai nạn thương tâm này. Mức trách nhiệm cao nhất đối với tài xế được qui định tại Điều 260 BLHS hiện hành là 15 năm tù giam về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đối với chủ phương tiện container, luật hình sự chỉ xử lý “người tham gia giao thông” nên không xử lý hình sự chủ phương tiện. Tuy nhiên về trách nhiệm bồi thường dân sự, chủ xe phải chịu trách nhiệm bồi thương theo qui định tại Điều 601 Bộ luật dân sự năm 2015 về Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Một số ý kiến cho rằng, hậu quả tài xế gây ra quá lớn như thế nhưng mức hình sự phải chịu khá thấp, nghĩ sao?

Ngoài những cái chết thương tâm do tai nạn tại Long An này, thời gian gần đây có khá nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người. trên báo chí cho biết có đến 110 người chết vì TNGT trong 4 ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua. Nếu chia đều ra, một ngày trung bình lên đến hơn 27 người tử nạn. Một con số tử vong hàng ngày làm người ta liên tưởng tới thời chiến chứ không phải thời bình! Từ những con số thương tâm về tai nạn giao thông, chúng ta cần nhìn lại chính sách pháp luật về giao thông có phù hợp với phát triển hay chưa?

Mô tả ảnh
Hiện trường vụ tai nạn tại Long An ngày 2/1/2019 làm chết 4 người, bị thương 18 người.

Trở lại vấn đề xử lý hình sự khi mà hậu quả TNGT gây ra quá lớn. Hậu quả chết nhiều người trong pháp lý gọi là “đặc biệt nghiêm trọng”. Tuy hậu quả như thế nào đi nữa thì tội danh “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” chỉ ở mức 15 năm tù, không thể hơn vì đã luật định tại Bộ luật hình sự 2015. Tôi cho rằng cơ quan lập pháp cần thay đổi điều luật theo hướng tăng hình phạt lên để răn đe cao hơn nữa trong tình hình tai nạn giao thông như hiện nay.

Như trên luật sư có nói “cần nhìn lại chính sách pháp luật về giao thông”, cụ thể như thế nào?

Giao thông là một vấn đề lớn của nước ta. Trong đó tai nạn làm chết người là một trong các hậu quả của vấn đề giao thông. Hiện nay ở các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, tính trung bình mỗi người cư trú có bao nhiêu mét vuông diện tích mặt đường để di chuyển. Theo con số của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tổng diện tích mặt đường của toàn thành phố hiện nay là 37,7 triệu mét vuông. Chúng ta có 10 triệu người sinh sống thì trung bình của mỗi người khoảng 3,8 mét vuông. So với qui chuẩn 24m2 cho một người thì rõ ràng chính sách giao thông của chúng ta quá bất cập, đặc biệt trong lĩnh vực qui hoạch.

Ngoài ra còn hàng loạt vấn đề về giao thông như qui định làn đường cho xe tải, xử lý vi phạm giao thông còn chưa đủ tạo ý thức pháp luật…

Tôi cho rằng các nhà hoạch định không nhanh chóng có tầm nhìn chiến lực đối với qui hoạch diện tích mặt đường thì không thể giải được bài toán tai nạn giao thông.

Cảm ơn luật sư!

Hà Nam thực hiện

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Khởi tố bị can, bắt tạm giam diễn viên Trương Ngọc Ánh
(Tieudung.vn) Ngày 31/10, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi...
 
Đề nghị nghiêm cấm hành vi sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo dựng, chỉnh sửa lan truyền thông tin sai sự thật
(Tieudung.vn) Ngày 31/10, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã nghe nghe Tờ trình và thẩm tra Dự...
 
TP Hồ Chí Minh: Bắt nhóm
(Tieudung.vn) Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh vừa triệt phá một đường dây lừa...

Muôn màu

Lịch âm 6/11 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 6/11/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 6/11/2025? Lịch vạn niên 6/11/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Xanh SM Limo - Trải nghiệm taxi điện cao cấp dành cho 6 hành khách
(Tieudung.vn) Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh,...
 
Con số may mắn tài lộc ngày 6/11/2025 của 12 con giáp
(Tieudung.vn) Tử vi may mắn theo 12 con giáp ngày 6/11 là con số nào? Hãy cùng tìm hiểu...

Du lịch - Ẩm thực

Đếm ngược chưa đầy 24 giờ cuối săn sale, check-in, ăn ngon, chill đỉnh tại siêu hội chợ “khủng” nhất năm
(Tieudung.vn) Cuối tuần vừa qua, bất chấp những cơn mưa và tiết trời se lạnh, hàng chục nghìn người...
 
Hà Nội lọt top 20 thành phố thân thiện nhất thế giới năm 2025
(Tieudung.vn) Hà Nội vừa được tạp chí Time Out vinh danh trong danh sách 20 thành phố thân thiện...
 
TP Hồ Chí Minh là thành phố sáng tạo điện ảnh đầu tiên của Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Nhân Ngày Thành phố thế giới (31/10), Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay vừa công nhận 58 thành...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.69585 sec| 887.188 kb