Thứ 4, 17/09/2025, 23:41 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?
(Tieudung.vn) - Vụ tai nạn thương tâm tại Long An làm chết 4 người và trọng thương 18 người, theo qui định pháp luật thì ngoài tài xế ra, chủ phương tiện container phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Chiều nay (3/1/2019), Cơ quan điều tra đã khởi tố Vụ án gây tai nạn giao thông tại ngã tư Bình Nhựt (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), làm chết 4 người và trọng thương 18 người. Đây là vụ tai nạn thương tâm gây chấn động dư luận. Tieudung.vn có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm pháp luật TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội luật gia Việt Nam) xung quanh vấn đề chính sách pháp lý xung quanh vụ việc đang được dư luận đặc biệt quan tâm này.

Từ vụ TNGT ở Long An cần nhìn lại chính sách về giao thông?
Luật sư Trần Đình Dũng.

PV: Vụ tai nạn thương tâm tại Long An làm chết 4 người và trọng thương 18 người, theo qui định pháp luật thì ngoài tài xế ra, chủ phương tiện container phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Luật sư Trần Đình Dũng: Tôi cũng vừa đọc được thông tin trên báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hinh sự đối với tài xế container trong vụ tai nạn thương tâm này. Mức trách nhiệm cao nhất đối với tài xế được qui định tại Điều 260 BLHS hiện hành là 15 năm tù giam về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đối với chủ phương tiện container, luật hình sự chỉ xử lý “người tham gia giao thông” nên không xử lý hình sự chủ phương tiện. Tuy nhiên về trách nhiệm bồi thường dân sự, chủ xe phải chịu trách nhiệm bồi thương theo qui định tại Điều 601 Bộ luật dân sự năm 2015 về Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Một số ý kiến cho rằng, hậu quả tài xế gây ra quá lớn như thế nhưng mức hình sự phải chịu khá thấp, nghĩ sao?

Ngoài những cái chết thương tâm do tai nạn tại Long An này, thời gian gần đây có khá nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người. trên báo chí cho biết có đến 110 người chết vì TNGT trong 4 ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua. Nếu chia đều ra, một ngày trung bình lên đến hơn 27 người tử nạn. Một con số tử vong hàng ngày làm người ta liên tưởng tới thời chiến chứ không phải thời bình! Từ những con số thương tâm về tai nạn giao thông, chúng ta cần nhìn lại chính sách pháp luật về giao thông có phù hợp với phát triển hay chưa?

Mô tả ảnh
Hiện trường vụ tai nạn tại Long An ngày 2/1/2019 làm chết 4 người, bị thương 18 người.

Trở lại vấn đề xử lý hình sự khi mà hậu quả TNGT gây ra quá lớn. Hậu quả chết nhiều người trong pháp lý gọi là “đặc biệt nghiêm trọng”. Tuy hậu quả như thế nào đi nữa thì tội danh “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” chỉ ở mức 15 năm tù, không thể hơn vì đã luật định tại Bộ luật hình sự 2015. Tôi cho rằng cơ quan lập pháp cần thay đổi điều luật theo hướng tăng hình phạt lên để răn đe cao hơn nữa trong tình hình tai nạn giao thông như hiện nay.

Như trên luật sư có nói “cần nhìn lại chính sách pháp luật về giao thông”, cụ thể như thế nào?

Giao thông là một vấn đề lớn của nước ta. Trong đó tai nạn làm chết người là một trong các hậu quả của vấn đề giao thông. Hiện nay ở các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, tính trung bình mỗi người cư trú có bao nhiêu mét vuông diện tích mặt đường để di chuyển. Theo con số của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tổng diện tích mặt đường của toàn thành phố hiện nay là 37,7 triệu mét vuông. Chúng ta có 10 triệu người sinh sống thì trung bình của mỗi người khoảng 3,8 mét vuông. So với qui chuẩn 24m2 cho một người thì rõ ràng chính sách giao thông của chúng ta quá bất cập, đặc biệt trong lĩnh vực qui hoạch.

Ngoài ra còn hàng loạt vấn đề về giao thông như qui định làn đường cho xe tải, xử lý vi phạm giao thông còn chưa đủ tạo ý thức pháp luật…

Tôi cho rằng các nhà hoạch định không nhanh chóng có tầm nhìn chiến lực đối với qui hoạch diện tích mặt đường thì không thể giải được bài toán tai nạn giao thông.

Cảm ơn luật sư!

Hà Nam thực hiện

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Mạo danh Liên đoàn bóng rổ Việt Nam để chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Lợi dụng tâm lý phụ huynh mong muốn cho con trải nghiệm các hoạt động thể thao bên...
 
Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo cẩn thận bẫy lừa xuất cảnh trái phép sang Campuchia
(Tieudung.vn) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, ghi nhận tình trạng công dân xuất...
 
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây sản xuất yến hũ chưng giả quy mô lớn
(Tieudung.vn) Ngày 12/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa triệt phá đường...

Muôn màu

Tử vi ngày 18/9/2025 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết cần chú ý ăn uống điều độ
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 18/9/2025 của 12 cung hoàng đạo, Ma Kết cần chú...
 
Lịch âm 18/9 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 18/9/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 18/9/2025? Lịch vạn niên 18/9/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Con số may mắn tài lộc ngày 18/9/2025 của 12 con giáp
(Tieudung.vn) Tử vi may mắn theo 12 con giáp ngày 18/9 là con số nào? Hãy cùng tìm hiểu...

Du lịch - Ẩm thực

Hà Nội nằm trong Top 10 điểm đến ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á
(Tieudung.vn) Tạp chí Time Out vừa công bố Top 10 điểm đến ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất...
 
Sa Pa nằm trong top 8 điểm đến vùng núi và thị trấn nhỏ hàng đầu châu Á
(Tieudung.vn) Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda vừa công bố danh sách các điểm đến vùng núi...
 
Quán cà phê cho người dân ngồi miễn phí xem diễu binh, diễu hành A80
(Tieudung.vn) Không khí hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025) tại Hà Nội không chỉ...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.40564 sec| 885.094 kb