Thứ 5, 12/09/2024, 00:14 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Trường hợp nào được nhận bảo hiểm xã hội một lần, từ ngày 1/7/2025?

Trường hợp nào được nhận bảo hiểm xã hội một lần, từ ngày 1/7/2025?
(Tieudung.vn) - Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 mới được Quốc hội thông qua đã sửa đổi căn bản các tồn tại, hạn chế, vướng mắc của Luật BHXH hiện hành, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Đáng chú ý, Luật BHXH năm 2024 đã điều chỉnh, bổ sung những quy định về nhận BHXH một lần.

Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐTB&XH Nguyễn Duy Cường cho hay: Người lao động đã chấm dứt đóng BHXH mà có yêu cần nhận BHXH một lần thì sẽ được giải quyết trong 5 trường hợp. Đó là, đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH; ra nước ngoài để định cư; đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS. Luật BHXH năm 2024 đã bổ sung đối tượng được nhận BHXH một lần, so với quy định hiện hành, đó là người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người khuyết tật đặc biệt nặng.

Trường hợp nào được nhận bảo hiểm xã hội một lần, từ ngày 1/7/2025?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Và một trường hợp nữa là, người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày 1/7/2025, sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện và chưa đóng BHXH đủ 20 năm nếu có yêu cầu thì được giải quyết BHXH một lần.

Luật BHXH năm 2024 kế thừa luật hiện hành, đã quy định nhóm đối tượng đặc thù được giải quyết BHXH một lần. Đó là trường hợp thuộc khối lực lượng vũ trang khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu thì sẽ giải quyết BHXH một lần.

Trước những băn khoăn của báo chí về việc, những người lao động tham gia BHXH sau ngày 1/7/2025 có được giải quyết BHXH một lần, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH Nguyễn Duy Cường phản hồi: Những người tham gia BHXH từ ngày 1/7/2025 trở đi chỉ được giải quyết BHXH một lần trong 4 trường hợp là: đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH; ra nước ngoài để định cư; đang mắc một trong những bệnh như ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS; người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Bộ LĐTB&XH cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2022, trong cả nước đã có xấp xỉ 5 triệu người hưởng BHXH một lần. Trong đó, có tới 98,83% số người lao động hưởng BHXH một lần rơi vào trường hợp sau 1 năm nghỉ việc không tham gia BHXH. Vì thế, Luật BHXH năm 2024 đã bổ sung, sửa đổi rất nhiều quy định, chính sách mới nhằm gia tăng quyền lợi nhằm khuyến khích người lao động không nhận BHXH một lần mà bảo lưu, để hưởng lương hưu.

Theo đó, đối với những người không nhận BHXH một lần mà bảo lưu để tiếp tục tham gia thì sẽ có nhiều cơ hội được hưởng các quyền lợi, chế độ BHXH ở mức cao hơn. “Nhiều chế độ, chính sách BHXH của chúng ta được tính theo thời gian đóng. Khi người lao động bảo hưu, tiếp tục tham gia BHXH đồng nghĩa với thời gian đóng dài hơn thì sẽ được hưởng các quyền lợi cao hơn, ví dụ như chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, ” – ông Nguyễn Duy Cường giải thích.

Theo quy định của Luật BHXH năm 2024 thì người lao động dễ dàng được hưởng lương hưu. Luật BHXH 2014 quy định, để được hưởng lương hưu thì người lao động phải đủ tuổi, đồng thời phải có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên. Nhưng Luật BHXH năm 2024 đã sửa đổi quy định theo hướng giảm số năm đóng BHXH tối thiểu xuống còn 15 năm để được hưởng lương hưu. Và khi người lao động hưởng lương hưu cũng sẽ được bảo hiểm y tế.

Trong trường hợp người lao động có thời gian đóng BHXH, bảo lưu, không nhận BHXH một lần, khi đến tuổi nghỉ hưu mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu thì có thêm cơ hội lựa chọn hưởng trợ cấp hàng tháng và được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế.

Và, trong thời gian người lao động nhận trợ cấp hàng tháng từ phần đóng góp của mình thì mức hưởng cũng tăng khi Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Như vậy, Luật BHXH năm 2024 đã mở rộng, gia tăng các quyền lợi cho người lao động để thu hút họ tham gia BHXH. Luật BHXH năm 2024 cũng đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người đang tham gia và nghỉ hưu để đảm bảo an sinh .

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Mạo danh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lừa đảo tuyển dụng
(Tieudung.vn) Gần đây trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện một số trang facebook mạo danh Tập đoàn...
 
Công ty CP cao su Đồng Phú thiếu trách nhiệm để nhiều ha đất bị khai thác trái phép?
(Tieudung.vn) Sau khi ghi nhận nhiều ha đất thuộc quản lý của Công ty CP sao su Đồng Phú...
 
Các hành vi bị nghiêm cấm khi hành nghề công tác xã hội
(Tieudung.vn) Chính phủ ban hành Nghị định số 110/2024/NĐ-CP về công tác xã hội, trong đó quy định cụ...

Muôn màu

Tử vi ngày 12/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ không nên quá cố chấp
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 12/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Xử Nữ không nên...
 
Thời tiết ngày 11/9/2024: Bắc Bộ cục bộ có nơi mưa rất to và dông
(Tieudung.vn) Thời tiết ngày 11/9/2024, Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa...
 
Tử vi ngày 11/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử không nên quá nóng vội
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ tư ngày 11/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Song Tử không nên...

Du lịch - Ẩm thực

“Vũ trụ Vin” phục vụ 6 triệu lượt khách trong 3 ngày đầu nghỉ lễ 2/9
(Tieudung.vn) Chỉ trong 3 ngày đầu của kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh, các điểm đến du lịch nghỉ dưỡng,...
 
Việt Nam được tôn vinh là Điểm đến hàng đầu châu Á
(Tieudung.vn) Tối ngày 3/9, tại thủ đô Manila, Philippines đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế...
 
TP Hồ Chí Minh đón khảng 980.000 khách du lịch trong dịp Lễ Quốc khánh
(Tieudung.vn) Ngày 3/9, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, tạm tính trong 4 ngày nghỉ Lễ...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.99298 sec| 864.367 kb