Thứ 6, 19/04/2024, 10:55 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Trung tướng Lê Đông Phong nói gì về nạn lừa đảo bán đất, đòi nợ thuê?

Trung tướng Lê Đông Phong nói gì về nạn lừa đảo bán đất, đòi nợ thuê?
(Tieudung.vn) - Ngày 9/12, ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hồ Chí Minh khoá IX đã diễn ra phiên chất vấn. Đáng chú ý, Trung tướng Lê Đông Phong – Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã có phần giải trình xung quanh các vấn đề nổi cộm trong thời gian qua.

Đã có gần một chục đại biểu đặt ra các nhóm vấn đề nổi cộm về tình hình , trật tự trên địa bàn thành phố, chất vấn Trung tướng Lê Đông Phong – giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh. Nhóm vấn đề thứ nhất về tình hình tội phạm, tỷ lệ án chưa phá được vẫn còn cao; nhóm vấn đề tình hình tội phạm ma tuý ngày càng nghiêm trọng; nhóm vấn đề lừa đảo mua bán đất gây bất ổn ; nhóm vấn đề tội phạm xâm hại trẻ em và nhóm vấn đề tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.

Mô tả ảnh
Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn nhóm vấn đề hoạt động tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê

Về nhóm vấn đề tội phạm xâm hại trẻ em, theo Trung tướng Lê Đông Phong, Công an TP đang có chuyên đề công tác về việc này. Tội phạm xâm phạm trẻ em trong năm 2019 tăng 35 vụ so với cùng kỳ. Có 13 vụ xảy ra tại khu vực vùng ven, hẻo lánh, 67 vụ xảy ra nơi làm việc và 18 vụ xảy ra ở chỗ giữ xe, tầng hầm...Công an TP đã khởi tố 52 vụ. Công an đang tập trung chuyên đề công tác, tham mưu cho ban chỉ đạo 138, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Riêng công an thành phố quán triệt cho các đơn vị, nắm hình hình loại tội phạm này để có biện pháp phòng ngừa. Cán bộ được tập huấn tiếp xúc trẻ em, giúp các cháu có thể ổn định tâm lý cung cấp lời khai. Phân tích địa điểm xâm hại cho thấy công tác phòng ngừa, quản lý chăm sóc trẻ em trong cộng đồng còn sơ hở. Hành vi bỏ rơi không thực hiện không đầy đủ chăm sóc trẻ em của cha mẹ, người chăm sóc bị nghiêm cấm. Quy định trách nhiệm cho cha mẹ, người chăm sóc là giải pháp căn cơ bảo vệ các cháu khỏi sự xâm hại. Giáo dục kỹ năng tự vệ, tự phòng cũng rất quan trọng.

Về nhóm vấn đề hoạt động tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng vấn nạn cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê làm dư luận bức xúc, gây bất ổn xã hội.  Các loại hình tội phạm này chỉ xử lý khi có các vi phạm như giữ người, đánh đập... các hành vi khủng bố tinh thần thường bị bỏ qua... Có phải việc xử lý đối với loại hình tội phạm này gặp nhiều khó khăn?

Mô tả ảnh
Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh trả lời chất vấn của các đại biểu

Giải trình về vấn đề này, Trung tướng Lê Đông Phong cho biết, trong 2019, theo thống kê có 51 nhóm, 178 đối tượng thực hiện các hành vi cho vay đòi nợ, so với năm 2018 là 94 nhóm 383 đối tượng. Công an TP đã khởi tố 38 nhóm, 168 đối tượng. Vẫn còn có những khó khăn trong việc chứng minh dấu hiệu cấu thành để xử lý khi xử lý hoạt động cho vay nặng lãi. Năm nay các hành vi đe doạ như tạt sơn, tạt mắm tôm... đã giảm bớt số vụ so với năm 2018. Công an TP quán triệt công an, nhất là công an cơ sở, phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu. Công an TP cũng đã tham mưu cho TP kiến nghị không chấp nhận loại hình đòi nợ thuê. Đứng sau các tổ chức đòi nợ thuê có khi là đối tượng xấu, dùng các thủ thuật khủng bố tinh thần đối với nạn nhân. Hiện nay việc xử lý đối với hành vi cho vay nặng lãi đã dễ dàng hơn nhiều, vi phạm có đủ cơ sở đã có thể xử lý, không còn yêu cầu cơ quan công an phải chứng minh đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi chuyên nghiệp (kế sinh nhai) như trước đây.

Về nhóm vấn đề tội phạm ma tuý, người nghiện ma tuý phạm pháp hình sự. Trung tướng Lê Đông Phong cho biết, Công an TP đã tham mưu cho Thành uỷ, tổ chức chuyên đề, đề ra giải pháp tổng thể. Cần phải nhận thức lại vai trò của người nghiện ma tuý. Không thể nhận thức, người nghiện như một đối tượng thụ động từ người bán mà là tương tác 2 chiều. Có giai đoạn người nghiện ma tuý đưa đi cai nghiện tập trung, giải quyết được nhiều vấn đề về tình hình an ninh trật tự.

Trung tướng Lê Đông Phong cho biết thêm: “không phản đối quy định cai nghiện tại cộng đồng nhưng phải có cách nhìn nhận phù hợp hơn”.

Giải trình về nhóm vấn đề liên quan đến hoạt động lừa đảo thông qua việc mua bán đất, Trung tướng Lê Đông Phong cho biết: “Phải khó khăn lắm cơ quan chức năng mới có thể khởi tố được Alibaba. Ban đầu chỉ có 2 người tố cáo, bây giờ thì rất nhiều. Qua vụ Alibaba chứng tỏ người dân thiếu thông tin, trách nhiệm tham gia giao dịch phải tìm hiểu về tình xác thực. Có thể người dân bị lừa vì lời hứa hấp dẫn lãi suất hứa hẹn mà không có căn cứ gì cả. Đối với hoạt động lừa đảo thông qua bán , cần tăng cường nắm tình hình, phối hợp ngành chức năng, hoạt động thực tế của doanh nghiệp, thông tin đầy đủ đến nhân dân, thông tin thực của ”.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.20321 sec| 871.813 kb