Ông Lê Nguyễn Minh Quang thôi chức Trưởng Ban QLĐSĐT. |
Ông Lê Nguyễn Minh Quang được bổ nhiệm chức Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thi (QLĐSĐT) TP Hồ Chí Minh từ tháng 6/2016 với thời hạn 5 năm. Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Trưởng ban QLĐSĐT, ông Quang làm Tổng Giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam (Công ty chuyên về hạ tầng). Ông trúng cử đại biểu HĐND TP khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021 và là người ngoài Đảng đầu tiên được bổ nhiệm đứng đầu đơn vị có vốn đầu tư thuộc nhóm lớn nhất nước.
Ông Quang tốt nghiệp khoa xây dựng Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh năm 1989. Ông có bằng Tiến sỹ ngành xây dựng tại Công hòa Pháp, 2 bằng Thạc sỹ tại Mỹ và Singapore. Trước khi nhận quyết định miễn nhiệm chức Trưởng Ban QLĐSĐT, ông Quang đã nhiều lần nộp đơn xin nghỉ việc với lý do cá nhân.
Liên quan đến Ban QLĐSĐT, ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban kiêm Bí thư Đảng ủy đã đi Mỹ với lý do công việc gia đình từ ngày 9/12/2018, khi chưa được cho phép. Trước khi đi Mỹ, ông Cương cũng đã làm đơn xin nghỉ việc nhưng không được chấp nhận. Tại buổi làm việc với Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh giữa tháng 10/2018, ông Cương khẳng định tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không thể hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2020 như dự kiến vì thiếu vốn.
Sau khi trao quyết định miễn nhiệm đối với ông Quang, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng trao quyết định bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường (SN 1975, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh) giữ chức Trưởng Ban QLĐSĐT với thời hạn 5 năm.
Ông Bùi Xuân Cường (bên trái) |
Ông Bùi Xuân Cường có bằng kỹ sư cầu đường, thạc sỹ kỹ thuật, thạc sỹ hành chính công. Ông từng lần lượt giữ các chức phó, trưởng phòng Phòng Quản lý giao thông Sở GTVT. Đến năm 2009, ông được bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở GTVT. Vào năm 2014, ông Cường được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban QLĐSĐT và sau đó lên chức Giám đốc Sở GTVT.
Ban QLĐSĐT TP Hồ Chí Minh được thành lập năm 2007, trực thuộc UBND TP, có trách nhiệm tham mưu cho chính quyền kế hoạch tổng thể cho việc xây dựng, vận hành và khai thác các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2020; làm chủ đầu tư và quản lý vận hành, khai thác các tuyến đường sắt đô thị của TP.
Cũng trong năm 2007, thành phố phê duyệt công trình tuyến metro số 1, với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng, triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Khi đó dự án được xác định thuộc nhóm A - không phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư vào năm 2009 hơn 47.300 tỷ đồng. Sau khi các bộ ngành có ý kiến, Thủ tướng cho phép TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 8/2011, tổng mức đầu tư mới là hơn 47.300 tỷ đồng (tăng so với ban đầu gần 30.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, với mức tiền này phải trình Quốc hội phê duyệt nên Thủ tướng cho phép TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện dự án vì có phát sinh tiêu chí công trình trọng điểm.
Tuyến metro số 1 được khởi công vào tháng 8/2012, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh, dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), trong đó có 2,6 km đi ngầm với 3 nhà ga và hơn 17 km trên cao với 11 nhà ga. Thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thành khoảng 52% khối lượng công việc.