Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa có Văn bản số 85/TB-TTTP-P8 ngày 27/7/2023, thông báo kết luận thanh tra (KLTT) về chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC); chấp hành pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách và chỉ đạo, điều hành trong công tác phòng, chống bệnh Covid-19 tại UBND quận 12.
Thanh tra Chính phủ cho biết, về thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND quận 12 trong việc chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo: Trong giai đoạn 2020-2021, việc thực hiện các quy định tại UBND quận 12 còn có một số thiếu sót về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, chưa đảm bảo về thời hạn thanh tra cũng như còn thiếu sót về trình tự, thủ tục trong công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện KLTT (được nêu tại phần kết quả TT).
Về thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Giai đoạn 2020-2021, chủ tịch, phó chủ tịch UBND quận 12 tiếp công dân 34 lượt, ban hành 20 thông báo kết luận chỉ đạo sau khi tiếp công dân. Đối với 14 trường hợp còn lại, UBND quận không ban hành thông báo kết luận là chưa thực hiện đúng quy định.
Quy chế phối hợp trong công tác xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND quận 12 được ban hành kèm theo Quyết định số 361 đến nay chưa được cập nhật, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành.
Một phần Thông báo KLTT của Thanh tra TP Hồ Chí Minh
Việc giải quyết khiếu nại tại UBND quận 12 chưa chặt chẽ, chưa nghiên cứu kỹ nội dung đơn dẫn đến sau khi thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo phải ban hành nhiều quyết định đình chỉ do bản chất đơn là phản ánh, kiến nghị hoặc phải thu hồi, hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại theo ý kiến của sở chuyên ngành và chỉ đạo của UBND TP.
Trong quá trình tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; các phòng, ban chưa thực hiện đầy đủ quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định, một số hồ sơ tham mưu giải quyết trễ hạn.
Việc lưu trữ hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tập trung vào kho lưu trữ của quận là chưa thực hiện đúng theo quy định.
Về thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận 12 trong việc chấp hành pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách: UBND quận 12 ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào ngày 16/6/2020 là chậm triển khai thực hiện kế hoạch của UBND TP đã ban hành vào ngày 25/3/2020.
Về quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước: UBND quận 12 bố trí kinh phí thuê máy photocopy phục vụ hoạt động thường xuyên từ nguồn kinh phí không tự chủ là hạch toán chưa đúng nguồn. Việc này, UBND quận 12 cần báo cáo, xin ý kiến Sở Tài chính để được hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định.
Phòng Giáo dục và Đào tạo chi vượt dự toán kinh phí hỗ trợ mầm non ngoài công lập với số tiền là hơn 58 triệu đồng nhưng không có văn bản báo cáo UBND quận, phòng tài chính – kế hoạch điều chỉnh dự toán theo điều 9 Thông tư 109/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021...
UBND phường Tân Thới Hiệp chưa thanh toán tạm ứng kinh phí thực hiện tổ chức cưỡng chế năm 2016, 2017 và Phòng Quản lý đô thị chưa thanh toán tạm ứng kinh phí thực hiện tổ chức cưỡng chế năm 2019, 2020 là chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 26 Thông tư 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính.
Về thực hiện tinh giản biên chế, UBND quận 12 chưa thực hiện đủ chỉ tiêu tinh giản biên chế theo Quyết định số 6710/QĐ-UBND ngày 23/12/2016 của UBND TP về phê duyệt đề án tinh giản biên chế của UBND quận 12 (chỉ đạt 6,8% so với chỉ tiêu đề ra).
Trong đầu tư xây dựng cơ bản, ban quản lý dự án quản lý công tác khảo sát lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán chưa chặt chẽ, chưa phù hợp với thực tế nhu cầu sử dụng.
Phòng Quản lý đô thị thẩm định trình UBND quận phê duyệt dự án chưa hiệu quả, hầu hết dự toán các gói thầu trong dự án đều đúng theo hồ sơ do ban quản lý dự án trình mà không cắt giảm thực tế.
UBND quận 12 chậm triển khai thực hiện 2/17 dự án đầu tư đất công và chậm thực hiện rà soát 22/25 địa chỉ nhà đất theo phương án xử lý tổng thể sắp xếp nhà, đất đã được UBND TP phê duyệt.
Chưa thực hiện đo đạc, cắm mốc, rào ranh đối với các khu đất dôi dư (có diện tích dưới 40m2) sau khi thực hiện thu hồi mặt bằng của dự án nâng cấp, mở đường Xuyên Á (10 phường trong quận), để người dân chiếm dụng làm lối đi đối với 13 khu đất dôi dư của dự án đường Phan Văn Hới và Trường Chinh.
Có 40 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận 12 đã thực hiện cho thuê mặt bằng mà không có đề án sử dụng tài sản công được duyệt (chưa lập đề án hoặc đề án chưa được duyệt).
Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 12 có nhiều thiếu sót, hạn chế trong việc quản lý, cho thuê nhà đất, mặt bằng, ki ốt thuộc sở hữu Nhà nước.
Trách nhiệm chính đối với các hạn chế, thiếu sót nói trên thuộc về các phòng, ban liên quan trực thuộc UBND quận 12, Chủ tịch UBND các phường nơi có nhà, đất công liên quan, thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập được giao sử dụng nhà, đất công có cho thuê, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 12, Trung tâm Văn hóa quận 12, Nhà Thiếu nhi quận 12 thời kỳ có liên quan. Chủ tịch UBND quận 12 thời kỳ có liên quan chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu.
Thanh tra TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chủ tịch UBND quận 12 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị có liên quan trong việc để xảy ra những thiếu sót nêu tại phần kết quả thanh tra và KLTT. Chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót; chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn quận.
Chánh Thanh tra TP theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các chỉ đạo của UBND TP; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP theo quy định.
Kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, xử lý và chỉ đạo thực hiện KLTT theo Điều 40 Luật Thanh tra năm 2010.