Tại hội nghị trực tuyến, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã đưa ra đề xuất, kiến nghị với Bộ GD-ĐT cho phép ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh có những cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới.
TP Hồ Chí Minh đề xuất tự tổ chức xét tốt nghiệp THPT.
Cụ thể, thành phố đề xuất, giao cho các Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm với UBND thành phố tổ chức xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh, Sở GD-ĐT tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp. Các trường đại học, cao đẳng tự tổ chức tuyển sinh theo nguyện vọng của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT.
Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất Bộ GD-ĐT cần có sự linh hoạt trong một số quy định. Thứ nhất, định hướng mở trong biên chế GD (thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay); cơ cấu giờ, tiết học cũng linh hoạt học 1 buổi, 2 buổi hoặc học cả ngày để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với đặc điểm của những địa phương khó khăn. Thứ hai, cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm địa phương.
Với đặc thù của TP Hồ Chí Minh, lượng người nhập cư mỗi năm đều tăng, bình quân mỗi năm tăng 60.000 học sinh. Thành phố dành ngân sách để xây dựng thêm trường, lớp nhằm đảm bảo đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh, hằng năm xây thêm trên 1.000 phòng học.
Ngoài việc tăng phòng học, ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh cho rằng cần phải tăng biên chế giáo viên đáp ứng số phòng học mới là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay việc tăng biên chế này hiện đang gặp phải nhiều khó khăn do phải được chấp thuận của Bộ Nội vụ.
Sở cũng kiến nghị, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng trường học, đề nghị Bộ Xây dựng cho phép thành phố thực hiện thí điểm các dự án xây dựng trường học ở các quận nội thành không còn quỹ đất được nâng tầng cao phù hợp thực tế từng địa bàn, tính chất từng dự án một, giải quyết tình trạng thiếu phòng học ở các khu dân cư đông đúc, tập trung và tránh lãng phí kinh phí đầu tư xây dựng mặt bằng chiếm đất xây dựng.
Tính đến tháng 6/2018, Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt 268 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học từ 3 đến 18 tuổi (chỉ tiêu đặt ra trong năm 2018 là 276 phòng học).
Để đảm bảo chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, Sở đã rà soát với 24 quận huyện về kế hoạch đầu tư công giai đoạn năm 2016 -2020 với 722 dự án, quy mô 12.785 phòng học, tổng kinh phí là 55.461,627 triệu đồng.