Thông tin sai sự thật
Ông Lưu Văn Quốc – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau, cho biết: Thông tin 85% mật ong trên địa bàn tỉnh không còn nguyên chất là không chính xác. Phía QLTT chỉ có những đợt kiểm tra hàng hóa chung, còn kiểm tra riêng về mật ong thì chưa có. Bên cạnh đó, thông tin “Chi Cục QLTT tỉnh đã yêu cầu các cơ sở mua bán mật ong phải đăng ký cam kết bán mật ong nguyên chất” cũng không đúng.
“Ngay chiều 11-8 chúng tôi đã có báo cáo UBND, để có chỉ đạo cho Sở Thông tin và Truyền thông can thiệp, làm rõ. Cần làm rõ vì thông tin này làm ảnh hưởng đến người sản xuất mặt hàng mật ong, thiệt hại đến sự phát triển của ngành hàng này, khiến người tiêu dùng hoang mang. Bên cạnh đó, mật ong là đặc sản của tỉnh, khách du lịch đến thì rất hay tìm mua, có thông tin như vậy thì rất thiệt thòi cho Cà Mau” – ông Quốc thông tin.
Khai thác mật ong trong rừng U Minh Hạ. |
Cũng theo ông Quốc, từ năm 2011, sản phẩm mật ong rừng U Minh Hạ được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể. Đến nay, từ các Sở quản lý chuyên ngành như Sở NN-PTNT, Sở Khoa học Công nghệ và bộ phận nông dân quản lý nhãn hiệu tập thể này chưa có ý kiến hay báo cáo nào về việc mật ong đang bị pha trộn nước đường với mức độ 85% như vậy.
Thông tin với chúng tôi, lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh Cà Mau khẳng định: “Đơn vị chưa tiếp cơ quan báo chí nào đến làm việc chính thức về vấn đề này. Đồng thời, Chi cục QLTT có những đợt kiểm tra toàn diện nhưng kiểm tra riêng về mặt hàng mật ong là chưa có và cũng chưa có thống kê".
Còn ông Nguyễn Văn Vững – Giám đốc Hợp tác xã 19/5 (huyện U Minh), cho hay: Thông tin mà báo chí đưa về mật ong của U Minh Hạ như vậy là sai sự thật, với giá 100.000 đồng/lít được đề cập cũng không đúng. Nói chung mật ong của Cà Mau thì cũng đa số là nguồn mật ong rừng U Minh Hạ, thông tin như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu mật ong của tỉnh. Các hộ khai thác mật ong trong hợp tác xã luôn đảm bảo mật ong nguyên chất, không bao giờ có tình trạng pha trộn, khi khai thác xong thì có mối từ các cửa hàng ở TP Cà Mau đến tận nơi thu mua, có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu.
Cũng theo ông Vững, hiện có khoảng 26 xã viên hành nghề gác kèo ong, mỗi năm thu nhập trung bình khoảng 100 triệu đồng/hộ. Mỗi năm các hộ này khai thác được khoảng 4.000 lít mật ong, trung bình khoảng 150 lít/hộ/năm, hộ làm nhiều nhất là khoảng 250-300 lít/năm.
Ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu
Nhiều người hành nghề gác kèo ong ở rừng U Minh Hạ cho biết: Mỗi năm có 2 mùa khai thác mật ong, mùa hạn từ đầu tháng 10 đến nửa tháng 3 âm lịch và mùa nước (mùa mưa) từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 8.
Ông Trần Văn Nhì (ngụ ấp 1, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) người có hơn 40 năm trong nghề gác kèo ong trong rừng, chia sẻ: Hiện nay mỗi năm tôi khai thác được khoảng 600-800 lít. Mấy năm nay tôi thường bán cho những cơ quan Nhà nước, các đoàn du lịch hoặc người quen có nhu cầu mua, chỉ bán một lượng nhỏ cho những cửa hàng bên ngoài vì tôi sợ họ mua về sẽ pha trộn làm mất uy tín mình. Ở đây tôi bán với giá 270.000 đồng/lít ở mùa nước (mùa mưa), 350.000 đồng/lít ở mùa hạn.
Nói về thông tin 85% mật ong trên thị trường tỉnh Cà Mau không còn nguyên chất, ông Nhì bức xúc: “Đây là thông tin sai sự thật, không bao giờ có chuyện đến 85% mật ong bị pha trộn”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, cho rằng: Thị trường mật ong thì bán rất nhiều nguồn, còn mật ong của chúng tôi đã được Cục sở hữu trí tuệ cung cấp thương hiệu. Thương hiệu của chúng tôi đã được người tiêu dùng đánh giá chất lượng từ lâu nên chúng tôi không sợ gì cả. Hiện chỗ chúng tôi đang bán với giá 350.000 đồng/lít, còn người tiêu dùng ham rẻ mua các hàng trôi nổi trên thị trường thì họ phải chịu.
“Mật ong là một phần sản phẩm của rừng U Minh Hạ, là sản phẩm đặc sản của tỉnh. Mỗi năm ở đây có khoảng 3.000-4.000 lít mật ong. Mật ong thật rừng U Minh Hạ có mùi thơm của bông tràm rất đặc trưng, ở mùa hạn mật có màu đỏ vàng do ong ăn bông tràm, còn ong ăn bông sậy thì mật ngả màu đỏ” – ông Hiếu cho hay.
Đồng quan điểm, ông Trần Văn Thức – Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Chỉ có một số người mua về rồi pha chế kiếm lời, chứ mật ong ở rừng tràm thì đảm bảo nguyên chất, không nguyên chất là do con người. Mật ong trên địa bàn tỉnh phần lớn là từ rừng tràm U Minh Hạ, nói đến mật ong Cà Mau thì người tiêu dùng nghĩ ngay đến nhãn hiệu mật ong U Minh Hạ, đưa thông tin như vậy thì gây ảnh hưởng lớn tới thương hiệu”.