Sở GTVT đánh giá, tuyến tàu cao tốc nói trên phù hợp với chủ trương của UBND TP về việc thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển trên địa bàn TP. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của người dân bằng phương tiện vận tải thủy.
Dự án khai thác tuyến tàu cao tốc TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo là một trong những dự án giao thông đường thủy quan trọng sắp được TP triển khai. (Ảnh: minh họa)
Cụ thể, tuyến có hành trình đi qua các tuyến hàng hải thuộc vùng nước cảng biển do Cảng vụ hàng hải TP và Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu quản lý nên sở đề nghị Công ty DP liên hệ với 2 đơn vị này để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo quy định. Đối với cầu bến đón trả khách tại TP, đề nghị Công ty DP và Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc liên hệ chủ cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4) để có ý kiến thống nhất cho phương tiện ra vào, đón trả khách.
Riêng khu vực công viên bến Bạch Đằng (quận 1) đang thực hiện di dời các hoạt động bến thuỷ nội địa theo phương án quy hoạch tổng thể cảnh quan nên không thể tiếp nhận phương tiện vận tải thủy tại khu vực này như đề xuất.
Trước đó, từ năm 2020, TP đã hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến vận tải đường sông Bạch Đằng - Củ Chi - Bình Dương và tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu. Và dự kiến, trong năm 2021, Sở GTVT cũng triển khai và hoàn thành tuyến tàu cao tốc TP Hồ Chí Minh- Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu).
Thời điểm đó, Phó Giám đốc Sở GTVT, ông Bùi Hòa An cho biết, hiện tại người dân TP muốn tham quan huyện Côn Đảo thì chủ yếu đi bằng đường hàng không với thời gian bay khoảng 60 phút, thời gian làm thủ tục tại sân bay cũng hết khoảng 60 phút. Tuy nhiên, việc mua vé máy bay khó khăn do số chuyến bay ít (máy bay nhỏ, khoảng 70 khách/chuyến) nên không đáp ứng nhu cầu của người dân. Mặt khác, chi phí vé máy bay cao.
Theo ông An, việc mở tuyến vận tải bằng tàu biển từ TP đi Côn Đảo là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh cũng như nghỉ dưỡng của người dân TP. Thời gian hành trình từ bến Bạch Đằng đi Côn Đảo dự kiến 5-6 giờ, giá vé bình quân 900.000 đồng/lượt.