Thứ 6, 19/04/2024, 19:52 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sân bay ùn tắc vì tin tặc tấn công mạng

Sân bay ùn tắc vì tin tặc tấn công mạng
(Tieudung.vn) - Sau khi hệ thống thông báo bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị tin tặc tấn công, nhà chức trách đã tắt hệ thống mạng nội bộ khiến khâu làm thủ tục bay bị đình trệ, ùn ứ hành khách.

Mô tả ảnh.
Hành khách xếp hàng dày đặc làm thủ tục tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quốc Thắng

Sau khi hệ thống thông báo bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị tin tặc tấn công lúc 16h ngày 29/7, nhà chức trách đã tắt hệ thống mạng nội bộ khiến khâu làm thủ tục bay bị đình trệ, ùn ứ hành khách.

19h, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất dày đặc người xếp hàng chờ đợi tại khu vực check-in, vẻ sốt ruột. Hàng chục dòng người xếp hàng chen chúc chờ được làm thủ tục. Nhiều người vì chờ đợi quá lâu đã ngồi bệt xuống đất.

Tất cả các ghế chờ tại sân bay không còn chỗ trống. Tại các cửa ra vào khu vực làm thủ tục, lực lượng sân bay xuất hiện dày đặc. Hàng khách phải trình vé hoặc mã code mới được vào trong. Loa sân bay thông báo về sự cố kỹ thuật và mong hành khách thông cảm.

Chị Vy (25 tuổi) cho biết đã chờ suốt 2 tiếng nhưng vẫn chưa đến lượt làm thủ tục, trong khi chuyến bay của chị theo lịch trình ra Hà Nội chỉ còn 20 phút. "Họ nói hệ thống kỹ thuật bị trục trặc, yêu cầu chúng tôi chờ đợi tiếp, có gì sẽ thông báo", chị này nói.

Người phụ nữ trung niên dắt con trai tỏ thái độ bực dọc, liên tục gọi cho người thân rồi quay sang trách móc phía sân bay, yêu cầu phải đổi chuyến. Khá nhiều nhân viên sân bay đến những nơi có hành khách đông nhất hỏi thông tin chuyến bay, đồng thời hướng dẫn di chuyển đến những cửa làm thủ tục khác vừa được tăng viện.

Mô tả ảnh.
Bảng điện tử bị tắt - Ảnh Bá Đô

20h, tại nhà ga T1 sân bay Nội Bài (Hà Nội), khu vực làm thủ tục của Vietnam Airline tất cả màn hình điện tử đã bị tắt, trở nên tối thui. Các loa thông báo điện tử cũng không hoạt động. Trước các quầy làm thủ tục, hành khách xếp hàng dài vài chục mét với lỉnh kỉnh hành lý, gương mặt tỏ ra mệt mỏi.

Anh Võ Chí Thành ở TP HCM cho biết, đến Nội Bài lúc 19h30 và bất ngờ khi thấy hành khách dồn ứ khu vực làm thủ tục. "Theo lịch chỉ còn 15 phút nữa máy bay cất cánh, mà tôi vẫn phải chờ đợi vài chục người nữa làm thủ tục mới đến lượt mình. Thế này chắc chắn là chậm chuyến rồi", anh Thành nói.

Hành Khách Hải Linh theo lịch bay lúc 8h cho hay, có mặt tại Nội Bài lúc 18h, khu vực làm thủ tục đông bất thường, màn hình các khu vực check in sẫm xịt, không có bất cứ thông báo nào được phát trên loa. "Thay vào đó nhân viên hàng không ra tận khu vực xếp hàng để thông báo chuyến bay sắp khởi hành", anh nói và cho biết thêm, nhân viên mặc sắc phục an ninh xuất hiên nhiều, bộ đàm cầm tay đi lại thỉnh thoảng trấn an hành khách.

Do lượng hành khách dồn chuyến quá lớn nên các khu vực ăn nhanh cũng đông hơn bình thường. Tuy nhiên không có bát cứ sự náo loạn hay lộn xộn nào. "Đa phần mọi người đều bình tĩnh. Có phụ nữ dắt theo 2 con nhỏ nhưng cũng không dùng quyền ưu tiên", anh Linh nói.

Đến 21h, các quầy check in đã bắt đầu thưa khách. Các bảng điện tử vẫn chưa dc khôi phục. Lực lượng an ninh cũng rút bớt.

Mô tả ảnh.
Các nhân viên sân bay phải làm thủ tục hàng không bằng thủ công, toàn bộ màn hình, mạng nội bộ đã bị tắt. Ảnh:Hùng Sơn. 

Tại sân bay Phú Quốc (Kiên Giang), gần 16h hệ thống mạng nội bộ bị rớt trong vài phút, chứ không xuất hiện các hình ảnh, thông tin sai lệch về biển đảo, cũng như không có âm thanh lạ nào phát ra. 

"Ngay lúc đó lực lượng quản trị mạng của sân bay nhanh chóng chuyển sang hệ thống nội bộ và nhanh chóng khắc phục được sự cố. Thời điểm đó có 5-6 chuyến bay nhưng mọi hoạt động vẫn đảm bảo. Hiện tại sân bay hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn", ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết.

Trừ Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, các sân bay khác vẫn hoạt động bình thường. Đại diện An ninh sân bay Đà Nẵng cho biết, sau sự cố ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài, cảng hàng không Đà Nẵng đã tăng cường tính bảo mật cho tất cả hệ thống để ngăn chặn việc can thiệp từ xa. Với những thiết bị có thể can thiệp trực tiếp, an ninh đã tăng cường người để quan sát và theo dõi qua camera.

"Nếu phát hiện người lạ can thiệp vào các thiết bị ở sân bay, chúng tôi sẽ kiểm tra hành chính và sẵn sàng cưỡng chế", lãnh đạo An ninh sân bay Đà Nẵng nói. 

Tại sân bay Vinh (Nghệ An), hệ thống check-in điện tử của các hãng hàng không hoạt động như thường lệ. Các màn hình điện tử vẫn sáng đèn, thông báo lịch trình chuyến bay đi và đến. Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thông tin, để tránh hiện tượng tin tặc tấn công như ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông đã hướng dẫn cách xử lý, như ngắt loa phóng thanh, chuyển sang làm check-in thủ công. 

Theo đại diện Vietnam Airlines, khoảng 16h ngày 29/7, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài. Đến 17h45, hệ thống đã được khôi phục và đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. 
Các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của Vietnam Airlines bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát. 

Phía sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và hãng hàng không đã tăng cường người, trang thiết bị thông báo bay đến hành khách. Hệ thống loa sân bay đều đã được thay thế bằng loa tay để thông báo cho hành khách ra cửa máy bay. Sân bay Nội Bài đang nỗ lực để hành khách đảm bảo thời gian làm thủ tục bay, không để chuyến bay bị chậm chễ. 

Trước lo ngại sự cố tin tặc ảnh hưởng tới hoạt động bay, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khẳng định hệ thống quản lý bay của Nội Bài và Tân Sơn Nhất là nội bộ (intranet) độc lập, không kết nối với mạng Internet nên không thể bị tấn công bởi tin tặc xâm nhập từ bên ngoài. Toàn bộ các chuyến bay vẫn được điều hành an toàn tuyệt đối.

Mô tả ảnh.

Ùn tắc hành khách tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Việt Dũng

Hiện Cục Hàng không Việt Nam và Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68 Bộ Công an) để phối hợp xử lý.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...
 
Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.04460 sec| 890.414 kb