Thứ 5, 18/04/2024, 19:47 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sài Gòn mưa ngập: Có phần do quản lý yếu kém

Sài Gòn mưa ngập: Có phần do quản lý yếu kém
(Tieudung.vn) - Ngập nước không chỉ do mưa, triều cường mà còn do sự quản lý của con người. Công tác quản lý của chúng ta kém ở một số nơi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong kết luận.

Sáng 29/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - - văn hóa, quốc phòng và thu chi ngân sách chín tháng đầu năm 2016. Vấn đề chống ngập nước một lần nữa được các đại biểu quan tâm.

Xây nhà trên cống xả, miệng hố gas...

Sài Gòn mưa ngập có phần do quản lý yếu kém
Không ít công trình nhà dân xây luôn trên cả miệng cống xả, hố gas. Trong ảnh: Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đi kiểm tra các công trình liên quan đến hệ thống thoát nước, chống ngập tại quận 9 sáng 28/9 (Ảnh: Tá Lâm).

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết thời gian qua, ông và bốn phó chủ tịch UBND TP đã đi thực tế kiểm tra tình hình lấn chiếm kênh rạch, hệ thống thoát nước trên địa bàn các quận Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp, 12, 9, Thủ Đức… Đặc biệt, tại quận Tân Bình, lãnh đạo TP đã đi thực tế ba điểm dọc kênh A41 - tuyến kênh đảm trách nhiệm vụ thoát nước cho khu vực phía nam sân bay Tân Sơn Nhất. Các đoàn đi thực tế đã rút ra được nhiều vấn đề.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP bày tỏ, ngập nước đúng là điều bức xúc lớn của TP. Để giải quyết căn cơ, TP đã có các giải pháp lâu dài, đang triển khai như ngập nước do mưa thì đã có các nạo vét kênh rạch, ngập do triều cường thì có cống ngăn triều, bờ bao… Thế nhưng “chúng tôi đi xuống thực tế kiểm tra các vị trí lấn chiếm hệ thống thoát nước, phải thừa nhận cái chủ quan của chúng ta trong quản lý là nguyên nhân gây khó khăn trong chống ngập. Hầu hết cống xả, miệng hố gas thoát nước bị chiếm dụng, xây nhà lên chỗ đó làm ngăn dòng chảy, không duy tu được” - ông Khoa nói.

Ông Khoa đặt vấn đề các quận/huyện quản lý ra sao mà lại không biết chuyện lấn chiếm như thế. Ông Khoa cho rằng nếu quản lý tốt thì không đến nỗi ngập nặng như vừa qua. Ông Khoa nhấn mạnh từ nay trở đi quận/huyện, xã/phường nào để xảy ra tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước thì phải bị kỷ luật trước UBND TP. Đồng thời, cán bộ địa bàn quản lý lỏng lẻo dẫn đến tình trạng chiếm đất, chiếm rạch, thu hẹp dòng chảy thì rất đáng bị kỷ luật.

TP lại phải tốn tiền giải quyết hậu quả

Theo ông Khoa, những ngày tới sẽ còn mưa lớn. Ông Khoa yêu cầu: “Trung tâm Chống ngập và quận/huyện phải xử lý số rác trên miệng cống. Phải bố trí lực lượng thường xuyên túc trực để giải quyết ngay các sự cố ngập, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân”.

Sài Gòn mưa ngập có phần do quản lý yếu kém
Sài Gòn mưa - ngập, người dân chịu khổ có phần do yếu tố con người, công tác quản lý yếu kém.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng có đi thực tế mới thấy đủ các nguyên nhân gây ngập. Ngập nước không chỉ do mưa, triều cường mà còn do sự quản lý của con người. “Công tác quản lý của chúng ta kém ở một số nơi” - ông Phong khẳng định.

Ông Phong cho biết thời gian tới UBND TP sẽ có cuộc họp để đánh giá lại những vấn đề rút ra qua việc cử các đoàn đi thực tế kiểm tra các điểm lấn chiếm kênh rạch, từ đó có được các giải pháp trước mắt và lâu dài để chống ngập hiệu quả hơn. 

“Với các vị trí lấn chiếm hệ thống thoát nước, TP sẽ phải di dời một số hộ dân đến nơi khác để giải tỏa cho dòng chảy. Dù không bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng TP phải hỗ trợ cho người dân di dời. Đây là hậu quả cho việc quản lý yếu kém của các quận/huyện, giờ chúng ta phải tốn một khoản ngân sách khá lớn cho việc này” - ông Phong nói.

Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh: Khó bồi thường các xe bị ngập trong hầm

Liên quan đến thiệt hại của người dân do xe bị ngập dưới hầm trong trận mưa lịch sử ba hôm trước, tại buổi họp báo trưa 29/9, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng việc bồi thường là khó, vì việc các hầm xe bị ngập là thiên tai, ngoài ý muốn, một phần cũng chủ quan trong thiết kế xây dựng, chưa lường được các tình huống bị ngập. Ông Hoan cho hay sẽ tiến hành khảo sát thiệt hại nhưng “khảo sát thiệt hại không có nghĩa là mình bồi thường, tại vì nó là cái bất khả kháng nhưng mà khảo sát là để xem sau một trận mưa như thế chúng ta thiệt hại bao nhiêu, từ đó tìm cách khắc phục, chứ nếu mà nói bồi thường thì rất khó” - ông Hoan nói.

38 tuyến đường bị ngập, của UBND TP Hồ Chí Minh cho hay. Theo đó, trong chín tháng đầu năm TP Hồ Chí Minh xảy ra 79 trận mưa tập trung vào các tháng 5, 6, 7, 8 với vũ lượng 10-159,6 mm đã gây ngập 38 tuyến đường, trong đó có 13 tuyến đường ngập do mưa lớn vượt tần suất thiết kế cống.

Tá Lâm/PLO

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.83761 sec| 874.664 kb