Thứ 6, 19/04/2024, 18:54 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phúc thẩm vụ “Logo xe vua”: Kiến nghị điều tra 80 CSGT, TTGT về hành vi “nhận hối lộ”

Phúc thẩm vụ “Logo xe vua”: Kiến nghị điều tra 80 CSGT, TTGT về hành vi “nhận hối lộ”
(Tieudung.vn) - HĐXX phiên phúc thẩm xác định trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ”, tất nhiên phải có người nhận hối lộ. Vì vậy, HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm và trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

Trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại

Sau thời gian nghị án, ngày 21/10, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Hồ Chí Minh, trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại vụ án “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ” đối với các trong đường dây mua bán “Logo xe vua”.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Nguyễn Văn Thới (SN 1976) và Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982) cùng các đồng phạm Trần Quốc Thái (SN 1971), Mai Văn Thái Em (SN 1979), Huỳnh Tấn Thắng (SN 1985), Nguyễn Văn Phúc (SN 1967), Trần Trọng Nhân (SN 1988), Nguyễn Minh Thiên (SN 1988), Nguyễn Mai Hữu Nhân (SN 1990, cả 9 bị cáo cùng ngụ TP Hồ Chí Minh, cùng bị truy tố tội “Ðưa hối lộ”) và Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an tỉnh Ðồng Nai) bị truy tố tội “Môi giới hối lộ” cấu kết với một số chủ xe tải, tài xế xe chở quá tải thường lưu thông qua các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh góp tiền đưa hối lộ cho Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông (TTGT) để không bị xử phạt.

Mô tả ảnh
Bị cáo Nguyễn Văn Thới

Để cho lực lượng TTGT hoặc các chốt CSGT nhận biết xe nào có chung chi, Thới và Thái tổ chức in logo có số “68” và “Garage Thành Đô”, Vân in logo có chữ “Xe chở hàng” và logo hình “ông mặt trờ” để bán cho chủ xe, tài xế từ 2,5 - 3 triệu đồng/logo, rồi dán trên xe làm mật hiệu.

Trong khoảng 1 năm rưỡi, các đối tượng trên bán được khoảng 15.000 lượt logo, thu lời bất chính khoảng 23 tỷ đồng. Để bảo kê cho các xe chở quá tải, từ khoảng tháng 6/2014, Thới gặp và nhờ Nguyễn Cảnh Chân giúp để các Đội của PC67 Công an tỉnh Đồng Nai không xử phạt lỗi chở quá tải đối xe có dán logo do Thới bán.

Sau đó, Chân báo ông Võ Thanh Sơn (Đội trưởng Đội 1 - PC67 Công an tỉnh Đồng Nai) và được ông Sơn chấp nhận. Chân nói với Thới nếu xe nào bị kiểm tra, cứ nói xe của anh Sơn và gọi điện cho Chân biết địa điểm, biển số xe bị kiểm tra để Chân gọi ông Sơn giải quyết.

Đưa hối lộ cho cán bộ CSGT, TTGT gần 5 tỷ đồng

Khi đã thỏa thuận xong, từ tháng 7/2014 đến tháng 8/2015, Thới đưa hối lộ cho Nguyễn Cảnh Chân trên 1,259 tỷ đồng để đưa cho ông Lê Hữu Khang (Đội trưởng Đội Tham mưu PC67 Công an tỉnh Đồng Nai trên 110 triệu đồng; đưa cho lực lượng CSGT, TTGT từ tháng 12/2014 - 8/2015 trên 3,604 tỷ đồng. Tổng số tiền Thới đưa hối lộ từ tháng 7/2014 đến tháng 8/2015 trên 4,974 tỷ đồng với 79 lần đưa hối lộ.

Đối với Trần Quốc Thái khai bắt đầu bán logo từ tháng 3/2015 - 8/2015, mỗi tháng bán và quản lý khoảng 200 logo/lượt xe, hưởng chênh lệch từ 300.000 - 400.000 đồng/logo. Tính đến lúc bị bắt, Thái hưởng lợi khoảng 360 triệu đồng. Số tiền Thái đưa hối lộ cho CSGT, TTGT trên 2,244 tỷ đồng với tổng số 39 lần đưa.

Trong đó, theo tài liệu thu thập được tại nhà Thới thể hiện từ tháng 3/2015 - 5/2015, Thới nhờ Thái 10 lần đưa tiền cho các cán bộ CSGT, TTGT: Huỳnh Quốc Nhanh, Đoàn Hồng Tín, Lê Hồng Chấn, Nguyễn Văn Bình, Tạ Ngọc Anh, Lê Quốc Duy, Lê Văn Hải, Phạm Văn Hồng, Dương Thanh Hùng với tổng số tiền 565 triệu đồng.

Sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho Thới đối chất với các ông Lại Văn Ba (nguyên Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn), Nguyễn Tuấn Anh (cán bộ CSGT Công an quận 8), Nguyễn Đức Toàn (cán bộ Đội CSGT An Lạc), Tô Văn Sỹ (Phó trưởng Đội CSGT Công an huyện Củ Chi), Vũ Đình Chung (cán bộ Đội CSGT Chợ Lớn), ông Nguyễn Minh Cảnh (cán bộ TTGT Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương). Thới vẫn giữ nguyên lời khai có đưa tiền hối lộ cho những người nêu trên để nhờ bảo kê xe quá tải mua logo “Garage Thành Đô”. Tuy nhiên, những người này chỉ thừa nhận có quen biết Thới và khẳng định không nhận tiền để bảo kê.

Đối với Thái cũng được cho đối chất với các ông Phạm Văn Hùng (Đội trưởng Đội CSGT Cát Lái), Lê Quốc Duy (cán bộ Đội CSGT Công an quận 12), Phạm Tấn Nghĩa (cán bộ Đội CSGT Bình Triệu). Thái nhận ra những người này và giữ nguyên lời khai về việc giúp Thới đưa hối lộ cho những người nêu trên. Tuy nhiên những cán bộ này khẳng định không biết Thái và cũng không nhận tiền hối lộ để bảo kê cho xe có logo “Garage Thành Đô”.

Bị can Vân cũng được cho đối chất với những cán bộ CSGT, TTGT mà Vân nhận dạng được và những cán bộ thừa nhận biết Vân là các ông: Phan Minh Hải, Trần Thanh Sơn (Đội phó và cán bộ Đội 7 TTGT TP Hồ Chí Minh), Lê Ánh Dương (Phó trưởng Đội CSGT số 1 PC67 Công an tỉnh Đồng Nai), Huỳnh Công Thắng (Phó trưởng Đội CSGT An Lạc PC67 Công an TP Hồ Chí Minh), Lê Văn Hải, Phan Thanh Tân (Đội phó và cán bộ Đội CSGT An Sương), Phan Văn Sự (Đội trưởng Đội TTCĐ Công an quận Thủ Đức), Vũ Đình Chung, Lại Văn Ba (Đội CSGT Chợ Lớn)… thì Vân giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra là có đưa tiền hối lộ, quà cho những người này và có gọi nhờ can thiệp bỏ qua lỗi xe chở quá tải. Tuy nhiên tất cả những cán bộ có tên trên đều khẳng định không nhận tiền, quà để bảo kê xe quá tải.

80 cán bộ CSGT, TTGT không thừa nhận việc nhận tiền

Tại phiên sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thới 14 năm tù, Thái 10 năm tù và Vân 9 năm tù cùng về tội “Đưa hối lộ”. Các đồng phạm còn lại bị phạt từ một năm sáu tháng 23 ngày tù đến 4 năm tù. Bị cáo Chân bị tuyên phạt tám năm tù về tội “Môi giới hối lộ”. Sau đó, các bị cáo Thới, Thái và Chân không kháng cáo.

Có tổng cộng 62 cán bộ CSGT, 18 cán bộ TTGT của TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương được các bị can khai có đưa hối lộ và cơ quan điều tra cũng đã lấy lời khai của những người này, nhưng không ai thừa nhận đã nhận hối lộ để bảo kê xe quá tải. Do đó, Cơ quan điều kết luận không đủ cơ sở để xử lý đối với 80 cán bộ nêu trên.

Tuy nhiên tại tòa phúc thẩm, trên cơ sở lời khai của các bị cáo, trong phần luận tội trước đó đại diện Viện KSND Cấp cao nhận định bất cứ một vụ án đưa hối lộ, buộc phải có người nhận hối lộ. Trong vụ án này các bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ” nhưng bị khuyết người “Nhận hối lộ”, vì vậy kiến nghị HĐXX tòa phúc thẩm kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện KSND Tối cao điều tra làm rõ những CSGT, TTGT nhận hối lộ trong vụ án này.

“Tại cấp sơ thẩm, HĐXX đã xác định số tiền đưa hối lộ, người đưa hối lộ…, nhưng lại không xác định người nhận hối lộ nên đã gây bức xúc trong dư luận . Quá trình điều tra, Thới, Vân cung cấp số điện thoại của các CSGT và khẳng định có thể nhận diện. Nhưng Cơ quan điều tra cho đối chất sơ sài. 80 cán bộ CSGT, TTGT các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh không được điều tra triệt để”, HĐXX tòa phúc thẩm, nhận định.

HĐXX phúc thẩm cũng phân tích việc Cơ quan điều tra cho rằng chỉ có lời khai từ một phía, thời hạn điều tra đã hết nên không có căn cứ xử lý 80 cán bộ nêu trên là chưa tiến hành đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ. Bởi chính bản cáo trạng của Viện KSND Tố cao có nội dung “kết quả điều tra thể hiện lời khai của các bị cáo về việc đưa hối lộ cho CSGT là có căn cứ”, đồng thời kiến nghị lãnh đạo các cơ quan này xử lý.

“Các cơ quan tố tụng chỉ yêu cầu các bị cáo Thới, Vân nộp lại số tiền hơn 1 tỷ đồng là đã bỏ sót số tiền đưa hối lộ phải sung công quỹ. Trong vụ án này có dấu hiệu cho thấy cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm. Những sai sót của cấp sơ thẩm, tại tòa phúc thẩm không thể khắc phục nên buộc phải hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại”, HĐXX phúc thẩm nhấn mạnh.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Pháp luật

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...
 
Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.19952 sec| 891.469 kb