Thứ 7, 20/04/2024, 22:45 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Nhức nhối buôn lậu từ Trung Quốc: Nầm, tim, cật...bao nhiêu cũng có

Nhức nhối buôn lậu từ Trung Quốc: Nầm, tim, cật...bao nhiêu cũng có
(Tieudung.vn) - “Buôn lậu vùng biên giới” là cụm từ quen thuộc thường để chỉ về nạn buôn lậu ở tỉnh giáp biên Lạng Sơn với Trung Quốc. Giáp tết, như thường lệ, nạn buôn lậu ở đây lại trở nên nhức nhối với đủ thủ đoạn tinh vi, khó lường.

Những ngày cuối tháng 12.2016, phóng viên  Báo NTNN có mặt tại những điểm buôn lậu phức tạp ở Lạng Sơn. Trong vai đầu nậu tìm nguồn thịt giá rẻ cung cấp cho những nhà hàng dưới xuôi, PV đã thâm nhập vào đường dây “đánh” hàng nội tạng, đông lạnh tuồn về nội địa…

Giáp mặt ông trùm “môi giới”

Mô tả ảnh
“Ông trùm” S (ảnh chụp từ clip). Ảnh: P.L
5 giờ 30 ngày 28.12, Cảnh sát môi trường Công an TP.Hà Nội phối hợp lực lượng Thanh tra Sở NNPTNT Hà Nội bắt quả tang xe tải BKS: 89C – 12486 chở gần 1 tấn nầm lợn bất hợp pháp. Trên các thùng hàng là những nhãn hiệu Trung Quốc. Tài xế khai nhận được thuê vận chuyển từ Lạng Sơn xuống Hà Nội tiêu thụ. Toàn bộ số hàng lậu trên đã được tiến hành thủ tục tiêu hủy.

Đặt chân đến thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) trong vai một chủ nhà hàng sang trọng dưới xuôi lên “đánh” hàng, mất 2 ngày lân la hỏi thăm trên các ngóc ngách của thị trấn nổi tiếng về nạn buôn lậu, PV mới gặp được một người “đưa đường, chỉ lối” đến những “ông trùm”, “bà trùm” đang ẩn mình.

Người đưa đường cho PV là C (một “cai cửu” chỉ huy hơn 70 cửu vạn thường xuyên vác hàng lậu xuyên biên). Sau gần 1 giờ trò chuyện, “sát hạch” “chủ nhà hàng”, khi đã cảm thấy tin tưởng, C mới mở lòng giới thiệu về ông chú của mình tên S.

C quả quyết, ông S là một “ông trùm” môi giới, có khả năng bao biên, bảo kê cho nhiều mặt hàng buôn lậu qua biên trót lọt. Trong giới buôn lậu ở đây, ông S là một đại diện uy tín, đã làm ăn với S chẳng đối tác nào dám qua mặt. Theo lời C tiết lộ, ông S có mối khách ở xuôi mỗi lần lấy hẳn 25 tấn hàng đông lạnh. “Loại hàng này lấy về cứ có kho lạnh để vài chục năm cũng chả sao. Rã đông ra rồi cho thêm ít thuốc làm màu thì tươi khỏi nghĩ” - C bật mí.

Ngay sau đó, C gọi điện cho “ông chú” giới thiệu có bạn dưới xuôi lên tìm mối hàng. Lịch hẹn được đặt. Đúng 17 giờ cùng ngày hôm đó (cuối tháng 12.2016), tôi gặp được “ông trùm” S tại nhà riêng của ông. Khác với mường tượng của tôi về một ông trùm bặm trợn, phong trần, ông S là một người lịch sự, nhỏ nhẹ. “Biết” tôi là bạn của cháu mình, ông S càng thân tình tiếp chuyện.

Mô tả ảnh
  Nầm lậu Th gửi cho “chủ nhà hàng” xem. Ảnh: P.L

Sau khi nghe “chủ nhà hàng” trình bày, “ông trùm” lấy giấy bút ghi lại những món hàng tôi cần gồm: Gà, tim lợn, nầm đông lạnh. “Ông trùm” nói: “Chú không làm món này, chú buôn cái khác. Mà không lo, để điện cho đứa em là có ngay”.

Rút , ông S gọi điện cho một người phụ nữ trẻ tên Th: “Em à, nói chuyện với khách nhé. Khách cần lấy gà đông lạnh, tim, cật, nầm. Nói chuyện qua rồi hàng chuyển về Giáp Bát. Bây giờ em nói qua, hỏi trực tiếp luôn, cần thiết anh em mình cùng chiến đấu”.

Mắt xích quan trọng

Mô tả ảnh
 Một điểm tập kết “hàng” ở bên kia biên giới. Ảnh: P.L Một điểm tập kết “hàng” ở bên kia biên giới. Ảnh: P.L

Mặc dù, được “ông trùm” S, bắt mối, thế nhưng “chủ nhà hàng” vẫn bị “bà trùm” Th dò xét. Qua điện thoại, bà Th khẳng định hiện tại chỉ có nầm trong kho, còn các mặt hàng khác như tim, thịt gà đông lạnh phải chờ đặt hàng phía đối tác Trung Quốc rồi chuyển về. Tôi đặt vấn đề gặp mặt để “xem hàng” và thương thảo, nhưng bà Th từ chối. Người này đưa ra phương án bàn bạc, xem hàng qua “kênh” Zalo.

Giá hàng nhập lậu: Nầm loại ngon 95.000 đồng/kg; loại thường giá 85.000 đồng/kg; gà 48.000 đồng/kg; tim lợn giá 30.000 đồng/kg.

Trở lại cuộc chuyện với “ông trùm” S, ông S khẳng định có khả năng bao biên. Sau khi “chủ nhà hàng” và bà Th đã thống nhất giá cả các mặt hàng, hợp tác làm ăn thì ông S sẽ đứng giữa lo khâu chuyển hàng qua biên từ những đường mòn hiểm trở, sau đó được “phù phép” hợp thức hóa “tuồn” về xuôi.

“Trùm” S bảo, buôn lậu phải tin tưởng nhau mới làm được. Hai bên phải lập tài khoản ngân hàng. Mỗi chuyến đặt hàng, tôi phải đặt trước ít nhất 50% giá trị chuyến hàng. Số tiền còn lại, ông S, sẽ ứng ra bảo lãnh. Ông đảm nhận lo cho hàng qua biên, việc giao hàng là trách nhiệm của bà Th. Khi hàng tới điểm nhận, khách phải chuyển trả nốt số tiền còn lại để đảm bảo những giao dịch lần sau.

Cũng theo ông S, dù có “vị thế” trong nghề, vậy mà đôi ba lần “ông trùm”cũng ăn phải “quả đắng”. Có vài chuyến hàng ông ứng tiền ra bảo lãnh, nhưng phía đầu kia không chuyển trả khiến ông mất đứt hơn 2 tỷ đồng. Bằng các quan hệ, ông S “cấm vận” đối tác dám ăn chặn tiền của ông khiến cho những người này không còn cửa “đánh” hàng lậu tại xứ Lạng.

Hạt hướng dương Trung Quốc tràn vào Việt Nam
Hạt hướng dương Trung Quốc tràn vào Việt Nam
(Tieudung24h.vn) - Công an Hà Tĩnh ngày 4-1 cho hay chỉ trong 2 ngày gần đây, lực lượng này đã bắt giữ hơn 500 kg hạt hướng dương có xuất xứ từ Trung Quốc.

Lại nói, quá trình tiếp cận, trao đổi thông tin qua Zalo, “bà trùm” Th lộ diện là một người phụ nữ 37 tuổi, có nhan sắc. Trẻ tuổi, Th đã lọc lõi trong nghề buôn lậu đông lạnh. Chị ta có lượng khách hàng đông đảo ở nhiều tỉnh thành.

Qua Zalo, Th gửi mẫu nầm đông lạnh cho tôi kèm báo giá các mặt hàng: Nầm loại ngon 95.000 đồng/kg; loại thường giá 85.000 đồng/kg; gà 48.000 đồng/kg; tim lợn giá 30.000 đồng/kg. Theo chị ta, những mức giá này đã bao gồm phí vận chuyển trọn gói về tới bến xe Giáp Bát (Hà Nội).

Theo tìm hiểu, với mức giá trên, Th lãi ròng một nửa giá trị thật của mỗi món hàng. Sang bên kia biên giới, Th mua thực phẩm đông lạnh với giá bèo bọt, có trời mới biết những sản phẩm trên có phải nguồn thịt thiu thối, lưu cữu lâu năm được ngâm, tẩy, bảo quản bằng hóa chất độc hại hay không?

Lấy lý do cần xem mẫu gà và tim lợn tôi yêu cầu Th gửi thêm mẫu, nhưng Th bảo: “Đận này khan hàng, tôi đang chờ phía Trung Quốc, có là gửi ngay”. Những ngày sau, tiếp tục liên lạc với Th thì chị ta bận đi Trung Quốc đánh hàng. Khi trở về, Th thông tin cho tôi mới nhập thêm 1 tấn nầm. “Khách này mỗi lần lấy vậy. Hết lại lấy”- Th nhắn. 

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...
 
Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.03234 sec| 895.18 kb