Kể từ tháng 3/2022, các ngân hàng và các nhà mạng đã thống nhất áp dụng mức phí dịch vụ thông báo biến động số dư và mã OTP qua điện thoại di động (SMS banking) cố định mức 11.000 đồng/tháng, (đã gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn từ tháng 3/2022. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhiều ngân hàng đã âm thầm tăng phí đối với dịch vụ này.
Gần đây, ngân hàng Eximbank đã có thông báo điều chỉnh mức thu phí SMS banking kể từ ngày 1/4. Theo đó, ngoài mức thu phí 15.000 đồng/tháng/tài khoản/thuê bao như hiện hành, ngân hàng sẽ thu thêm phí vượt tin. Mức thu thêm là 55.000 đồng/tháng/tài khoản/thuê bao với khách hàng có số lượng tin SMS banking biến động số dư từ 50 tin/tháng trở lên.
Tại Techcombank, dịch vụ tin nhắn SMS là dịch vụ cá nhân riêng, khách hàng muốn sử dụng phải đăng ký và trả phí 12.000 đồng/tháng nếu phát sinh từ 0-15 tin nhắn/tháng, từ 16-30 tin nhắn/tháng, mức phí 18.000 đồng/tháng; từ 31-60 tin nhắn/tháng, mức phí 40.000 đồng/tháng; từ 61 tin nhắn trở lên, mức phí 75.000 đồng/tháng. Đây cũng là mức phí cao nhất áp dụng.
Đối với khách hàng thông thường, ngân hàng này chủ động ngừng gửi thông báo giao dịch biến động số dư tài khoản và số dư thẻ tín dụng qua SMS, mà thay bằng hình thức thông báo qua ứng dụng app Techcombank Mobile để thuận tiện, miễn phí, và cũng bảo mật hơn cho khách hàng và hạn chế tin nhắn giả mạo. Ngân hàng này cũng đầu tư lớn cho nền tảng công nghệ trong nhiều năm qua để mang đến tiện ích miễn phí.
Không chỉ Eximbank và Techcombank, nhiều ngân hàng thời gian qua lần lượt tăng phí dịch vụ tin nhắn SMS banking.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Mới đây nhất, SeABank thông báo sẽ thay đổi biểu phí dịch vụ SMS banking kể từ ngày 5/4. Ngân hàng này tăng phí SMS banking từ 11.000 đồng/tháng lên 16.500 đồng/tháng đối với khách hàng ưu tiên, tăng từ 22.000 đồng/tháng lên 33.000 đồng/tháng đối với khách hàng thường.
Với cách thu phí như trên, bất kể số lượng tin nhắn nhiều hay ít, khách hàng thường của SeABank vẫn bị trừ 33.000 đồng/tháng cho dịch vụ này.
33.000 đồng/tháng/thuê bao cũng là mức phí ngân hàng VIB đang thu của khách hàng đối với gói cơ bản. Trong khi đó, gói tiết kiệm (chỉ thông báo biến động với các giao dịch có giá trị từ 500.000 đồng trở lên) là 16.500 đồng/tháng/thuê bao.
Với mức phí mới này, VIB chính thức bãi bỏ mức phí cũ 11.000 đồng/tháng kể từ tháng 12/2022.
Còn theo biểu phí dịch vụ được TPBank áp dụng từ 1/1/2023 đối với gói cơ bản (thông báo biến động số dư với các giao dịch từ 500.000 đồng trở lên), ngân hàng thu phí 11.000 đồng/tháng/thuê bao.
Nhưng mức thu đối với khách hàng đăng ký hai thuê bao di động nhận tin nhắn là 27.500 đồng/tháng, và 49.500 đồng/tháng đối với khách hàng đăng ký 3 thuê bao đối với gói cơ bản.
Đối với gói dịch vụ SMS banking đầy đủ, TPBank áp dụng mức thu là 22.000 đồng/tháng/thuê bao; 49.500 đồng/tháng/2 thuê bao, 82.500 đồng/tháng/3 thuê bao.
Trong khi đó, mức phí cao nhất tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) áp dụng từ 23/9/2022 là 16.500 đồng/số điện thoại/tháng với hạn mức chuyển khoản/thanh toán từ 100-500 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, với khách hàng là công nhân nhận lương qua tài khoản DongA Bank, khách hàng có hạn mức chuyển khoản/thanh toán tối đa 100 triệu đồng/ngày, DongA Bank thu phí dưới 10.000 đồng/tháng/thuê bao.
Còn tại Sacombank, sau khi điều chỉnh tăng từ tháng 7/2022, phí SMS banking hiện tại là 16.500 đồng/tháng/thuê bao. Sacombank còn thu thêm phí xác thực OTP qua SMS 11.000 đồng/tháng.
Ngân hàng ACB áp dụng mức phí là 16.500 đồng/tháng đối với khách hàng thường. Còn với tài khoản Eco, Payroll và các tài khoản thanh toán khác, ACB thu phí 9.900 đồng/tháng/thuê bao/tài khoản. Đối với tài khoản ưu tiên và tài khoản thương gia, nhà băng này miễn phí dịch vụ SMS banking.
Ở chiều ngược lại, một số ngân hàng lớn vẫn giữ nguyên mức phí SMS Banking là 11.000 đồng/tháng/thuê bao (đã bao gồm VAT) từ năm ngoái đến nay như Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV, MBBank...
Thậm chí, một số ngân hàng còn thu phí dịch vụ này ở mức thấp hơn như HDBank thu 9.900 đồng/tháng; MSB thu 5.500 đồng/tháng.
Theo nhiều chuyên gia, động thái tăng phí SMS Banking trước đó của nhiều ngân hàng là để khuyến khích khách hàng chuyển sang nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua App Banking và giúp ngân hàng giảm bù lỗ từ dịch vụ SMS Banking khi nhiều lần kiến nghị nhưng nhà mạng không giảm cước tin nhắn.