Xu hướng hiện nay là người mua hàng có nhu cầu mua trên nhiều kênh, nhiều phương tiện khác nhau. Khách hàng không muốn chỉ mua hàng trên một phương tiện duy nhất, mà muốn mua trực tuyến, mua tại siêu thị, tại cửa hàng hay trên các sàn thương mại điện tử. Vì vậy, các nhà bán lẻ đang đa dạng hóa các kênh bán hàng.
Nhiều khảo sát cho thấy, người Việt hiện đang có nhu cầu lớn về mua hàng online. Một trong những lý do, là việc mua hàng online giúp tiết kiệm được rất lớn thời gian. Khi mua hàng online, khách có xu hướng chi tiêu nhiều hơn đến gấp 3-4 lần mức trung bình, vì không phải đến tận siêu thị, mua và chất lên xe chở lỉnh kỉnh như trước.
Các nhà bán lẻ hiện đang tích cực chạy đua mở rộng các phương thức bán hàng. Hệ thống Co.op Mart đã bán hàng trên kênh truyền hình. Fangpage của nhà bán lẻ này cũng đã có hàng triệu khách hàng tham gia tương tác. "Với kênh bán hàng qua truyền hình cũng được chúng tôi "nối dài" bằng trang web để hàng Việt đến nhanh và gần hơn với người tiêu dùng hiện đại" - ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết.
Ông Moon Jong Sung, Giám đốc cấp cao bộ phận tiếp thị và quản lý hàng hóa Công ty TNHH Thương mại Điện tử Lotte Việt Nam, nhận định số lượng người dùng Internet để mua sắm tăng lên từng ngày. Thông qua mua sắm bằng kênh thương mại điện tử, khách hàng chủ động, linh hoạt, tiết kiệm thời gian và tiện lợi. Ông Moon cho biết Lotte cho biết, tập đoàn này còn áp dụng các chính sách hậu mãi, khuyến mãi dành riêng cho thương mại điện tử để khuyến khích và thay đổi dần thói quen mua sắm, từ offline chuyển sang online nhiều hơn.
Hiện nay người tiêu dùng hiện diện khắp nơi trên mạng. Từ diễn đàn, mạng xã hội, trang web bán hàng trực tuyến đến phần mềm ứng dụng di động… Do đó các doanh nghiệp bán lẻ đang tích cực phát triển nền tảng bán hàng đa kênh để lôi kéo khách hàng.
Một nghiên cứu về ngành bán lẻ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương 2020 được Nielsen Việt Nam công bố mới đây đã cdự báo mảng bán lẻ trực tuyến sẽ phát triển mạnh trong vòng 4-5 năm tới.
Nhân viên Co.op Mart giao hàng |
Đáng chú ý, các ngành hàng đang có tỉ lệ lớn người tiêu dùng mong muốn được mua sắm trực tuyến là vé máy bay, tour du lịch, trò chơi điện tử, quần áo, điện thoại… Thậm chí nhiều bà nội trợ có xu hướng mua mắm, muối, dầu ăn, cà pháo, rau muống… qua online.
Ông Philip Zerillo, khoa MBA thuộc ĐH Quản trị Singapore (SMU), chuyên gia cố vấn cho các tập đoàn đa quốc gia, cho rằng Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng, dân số trẻ và họ sẵn sàng tiếp thu các công nghệ mới. Hiện nay thị trường bán lẻ thế giới đang thay đổi nhanh, người tiêu dùng không như trước đây đi siêu thị mua rồi mang về mà còn thông qua Internet.
“Do đó nhà bán lẻ cần có cả sản phẩm online và offline. Sự hiện diện sản phẩm ở hai kênh này sẽ giúp nhà bán lẻ Việt cạnh tranh và tăng trưởng” - ông Philip Zerillo khuyến cáo.
Đặc biệt, nhiều chuyên gia nhận định xu hướng mua sắm trên ứng dụng di động đang có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành thương mại điện tử Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp nào thiếu kênh bán hàng này sẽ bị thua kém các đối thủ cạnh tranh.
“Nếu không chấp nhận bỏ kiểu làm ăn cũ, bắt kịp với nhu cầu mới thì chúng tôi sẽ làm khách hàng thất vọng và quay lưng. Hiện có rất nhiều khách hàng không muốn chỉ mua hàng trên một phương tiện duy nhất. Họ muốn mua trực tuyến, mua tại siêu thị, tại cửa hàng hay trên các sàn thương mại điện tử... Vì vậy, việc có mặt và phủ khắp ở tất cả kênh tiếp cận khách hàng là điều vô cùng quan trọng” - đại diện một nhà bán lẻ nói.
|