Nhằm tận dụng các chuyến chạy rỗng của hàng không và tàu hỏa trong dịp cao điểm Tết Đinh Dậu 2017, Hiệp hội du lịch TP.HCM (HTA) sáng 20/12 đã phát động chương trình “Du xuân Sài Gòn và Du xuân phương Nam”. Chương trình kêu gọi các hãng hàng không và đường sắt giảm giá sâu cho các chuyến đi nghịch chiều khách; nhằm kích thích người dân đến thành phố thăm thân, du lịch kết hợp với “ăn Tết Sài Gòn”.
Ngay khi công bố, chương trình đã nhận sự hưởng ứng nhiệt tình từ các doanh nghiệp trong chương trình kích cầu du lịch nội địa của thành phố. Cụ thể, hãng hàng không Vietjet Air tuyên bố giảm 90 – 100% giá vé các chuyến nghịch chiều trong thời gian trước và sau Tết.
Hai hãng hàng không giá rẻ đã cam kết giảm giá 90 - 100% với hành khách về TP.HCM dịp cận Tết và từ TP.HCM đi các tỉnh khác sau Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa: JST |
Jetstar Pacific cũng cho biết sẽ giảm 90 – 95% giá vé để hưởng ứng chương trình.
“Hiện nay, giá vé mà chúng tôi đang áp dụng đã giảm 20% - 30% so với năm ngoái. Chương trình được phát động là rất tốt, vì xu hướng khách đi nghịch đầu, từ các tỉnh phía Bắc và Trung vào TP.HCM chơi Tết những năm gần đây tương đối đông”, ông Nguyễn Đình Tĩnh, Giám đốc chi nhánh miền Nam Jetstar Pacific Airlines, cho biết.
Chưa đưa ra mức giá cụ thể, nhưng đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết sẽ cân nhắc việc kết hợp với HTA để đưa ra mức giá kích cầu hợp lý.
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng cam kết giảm đến 50% giá vé cho tất cả các đoàn tàu nghịch chiều khách trong dịp cao điểm Tết. Đại diện doanh nghiệp này cho biết sẽ cân nhắc mức giảm cao hơn, tùy theo chương trình làm việc cụ thể với từng đơn vị lữ hành.
Bên cạnh giảm giá vé, HTA cũng phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM vận động các điểm mua sắm cũng như các đơn vị cung ứng dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi… trên địa bàn đảm bảo chất lượng và không nâng giá dịp Tết.
Chương trình “Du xuân Sài Gòn và Du xuân phương Nam” có thể xem là sự kiện khai mạc chương trình “Kích cầu du lịch nội địa năm 2017”. Chương trình do HTA phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM thực hiện. Mục tiêu là vận động giảm giá tour du lịch nội địa, dựa trên sự giảm giá của các hãng vận chuyển.
Trong năm 2017, Chương trình kích cầu du lịch nội địa của TP.HCM vẫn sẽ có sự tham gia của 4 đơn vị vận chuyển, gồm 3 hãng hàng không và 1 đơn vị đường sắt.
Ngoài ra, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cũng đăng ký tham gia giảm giá. Mức giảm tour trọn gói dành cho các doanh nghiệp thành viên của HTA trong năm tới có thể lên đến 70% đối với hàng không; 25% đối với đường sắt.
Năm 2016, TP.HCM đã bán ra 220.791 vé tour kích cầu qua đường hàng không; tăng 170% so với năm 2015 .