Chiều 29/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.
Theo đó, ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, TP đang xây dựng quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi với nhiều điểm mới như phân vùng hoạt động, đấu giá quyền khai thác, thống nhất màu sơn, dùng chung phần mềm, xây dựng trung tâm điều hành chung…
|
Ông Hà Huy Quang trao đổi với các cơ quan báo chí về các vướng mắc trong quy chế quản lý taxi tại buổi giao ban. |
Dự thảo quy chế được đưa ra để lấy ý kiến người dân cũng như DN kinh doanh vận tải và hiệp hội kinh doanh vận tải. Phần lớn người dân và hiệp hội kinh doanh vận tải đồng tình với Quy chế, tuy nhiên trong đó vẫn còn một số vấn đề vướng mắc.
Cụ thể, nhiều ý kiến quan tâm việc dùng chung một mầu sơn hay dùng chung hệ thống - hạ tầng gọi xe. Trao đổi với các cơ quan báo chí về vấn đề này, ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, việc sử dụng chung trung tâm điều hành là áp dụng công nghệ thông tin để người sử dụng dịch có thể gọi xe trên một ứng dụng đang được triển khai xây dựng.
Trong ứng dụng đó, các hãng taxi vẫn có thể tạo những dấu ấn của riêng mình khi tham gia hoạt động taxi bằng chất lượng dịch vụ và phục vụ của từng hãng cũng tạo ra đặc thù đối với khách hàng. Đồng thời, đảm bảo tính minh bạch trong công tác quản lý phương tiện tham gia vận tải.
Về quy định taxi Hà Nội sẽ thống nhất một màu sơn, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, Hà Nội hiện có gần 80 hãng taxi với từng đó màu sơn khác nhau, chưa kể màu sơn của taxi các tỉnh.
“Không có Thủ đô nào để mỗi taxi một màu như thế, đó là lý do cần quy hoạch thống nhất màu sơn để có hình ảnh văn minh hiện đại”, ông Quang nói.
Trả lời lo ngại việc chung một màu sơn sẽ làm mất thương hiệu, hình ảnh của mỗi DN, ông Quang cho rằng, mỗi hãng taxi đều có logo riêng và hành khách có thể nhận biết qua đó.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, năm 2018 TP sẽ lấy ý kiến DN và nhân dân về màu sơn cho taxi. Dự kiến sẽ đưa ra hai màu, một cho taxi hoạt động trong khu vực nội thành và màu còn lại cho những taxi khu vực ngoại thành.
Sở Giao thông vận tải cho hay, DN không phải lo chi phí sơn lại màu cho xe taxi của hãng, vì màu sơn thống nhất được thực hiện theo lộ trình, bước đầu chỉ áp dụng với những xe taxi mới hoạt động, đến năm 2025 mới thống nhất “đồng phục” toàn bộ xe taxi trên địa bàn TP.
Nói về việc phân vùng hoạt động của taxi, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính rất rộng, nhiều khu vực đi vào trung tâm 50, 60km. Nhưng thực tế hiện nay taxi chủ yếu tập trung khu vực nội thành, nhiều vùng người dân có nhu cầu nhưng lại ít taxi hoạt động. Bên cạnh đó, việc phân vùng hoạt động là tiền đề để thực hiện đề án quản lý giao thông, theo đó sẽ hạn chế phương tiện tại khu vực nội đô, trong đó có xe taxi.
Đối với quy định đấu giá quyền khai thác kinh doanh taxi, nguồn xe để đấu giá là số lượng xe phát triển mới hàng năm và xe hết niên hạn (theo quy định hiện nay là 8 năm từ khi đưa vào sử dụng). Ngoài ra, DN trúng thầu khi đấu giá có thể chuyển nhượng lại quyền khai thác cho đối tác; khi đấu giá có ưu tiên cho DN có xe hết niên hạn.
“Sở Giao thông vận tải có nhiệm vụ thống kê, đưa ra số lượng taxi đấu giá hàng năm còn việc tổ chức đấu giá do Sở Tư pháp tiến hành. Do đó, không lo chuyện Sở vừa quản lý vừa tổ chức đấu giá sẽ phát sinh tiêu cực theo kiểu “vừa đá bóng vừa thổi còi””, ông Quang cho biết.
Đề án quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn TP gồm 3 chương và 13 điều, với một số nội dung: Về quản lý số lượng taxi (quy định với xe, lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải và hành khách); phần mềm điều hành chung, trung tâm điều hành chung; tiêu chuẩn khí thải; vùng phục vụ; điểm dừng, điểm đỗ; đấu giá quyền khai thác; màu sơn; trách nhiệm với các đơn vị liên quan. Hiện, đề án quản lý taxi vẫn đang được lấy ý kiến để bổ sung hoàn thiện và chưa chốt thời điểm ban hành quy định.