Tại buổi họp sơ kết thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải vừa được Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) tổ chức chiều nay, nhiều tiếng nói đổ lỗi cho Uber và Grab đang gây tắc đường, phá vỡ quy hoạch giao thông đô thị và không công bằng, minh bạch trong nghĩa vụ thuế.
Cụ thể, theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, qua thời gian cho phép thí điểm loại hình vận tải hợp đồng điện tử, Hà Nội hiện có trên 4.000 xe, tốc độ phát triển quá nhanh. "Chúng tôi không thể quản lý được logo, số lượng xe cũng không thể nắm được xe nào hoạt động theo hình thức hợp đồng điện tử xe nào không", vị đại diện nói.
Bên cạnh đó, đại diện Hà Nội cho biết chất lượng lái xe cũng đang được thả nổi cho các hãng dịch vụ hợp đồng. Nhiều hãng dịch vụ không chịu trách nhiệm với khách hàng khi xảy ra sự cố.
"Về tên gọi các hãng này vào Việt Nam từ năm 2014 nhưng không đăng ký ngành kinh doanh vận tải, đăng ký dịch vụ hỗ trợ kết nối nhưng bản chất là hoạt động vận tải hành khách nội đô, không khác gì taxi. Việc gia tăng số lượng xe hợp đồng điện tử gây bùng phát phương tiện, ách tắc giao thông", đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay.
Chính vì vậy, đại diện của Sở này đề nghị dừng mở rộng hoạt động xe hợp đồng điện tử trong năm 2017 để đánh giá kết quả, hiệu quả.
Đồng quan điểm với Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Giao, Phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết: Hiện nay, TPHCM đã cấp 22.000 xe 9 chỗ trở xuống kinh doanh dịch vụ hợp đồng điện tử. Số lượng đã rất lớn. Hiện địa phương này cũng đang bó tay trong quản lý xe kiểu này.
Ông Giao dẫn chứng: "Cuối năm 2015, TP.HCM chỉ có 200 đến 300 xe dưới 9 chỗ xe hợp đồng đi đường dài nhưng tới ngày 28.2.2016 bắt đầu thí điểm Grab, số lượng xe tăng lên 2.437 xe, tới 31.8.2016 là 9.422 xe, tới tháng 6/2016 là hơn 15.000 xe và đến đầu tháng 4.2017 đã có hơn 22.000 xe. Do đó, TP.HCM đề nghị dừng cấp phép xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng và xây dựng quy hoạch xe hợp đồng, đồng thời yêu cầu dán logo, phù hiệu để quản lý".
Ông Giao cho hay: "Hiện nay, số lượng xe taxi nằm trong quy hoạch còn xe hợp đồng TP.HCM bó tay không thể quy hoạch được".
Ông Trương Đình Quý, Phó TGĐ Vinasun cho biết: Uber và Grab gây khủng hoảng cho taxi, khiến đời sống giảm sút, số lái xe cũng giảm hẳn. Ba tháng 2017, gần 5.000 lái xe bỏ việc, nếu trước anh em lái taxi lương 8 - 9 triệu đồng, hiện nay chỉ 4 - 5 triệu đồng. Cứ mỗi đợt khuyến mãi, họ có rất nhiều chương trình "0 đồng", lợi ích trước mắt của họ gây ra khó khăn rất nhiều cho các DN, trong khi chúng tôi khuyến mại phải xin phép cơ quan Nhà nước.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: "Chúng ta không thể lấy văn bản hành chính để cấm Uber hay Grab hoạt động được. Từ năm 2014, họ vào, chúng ta không cấp nhưng họ vẫn hoạt động, chúng ta có cấm được họ hay không. Điều quan trọng hiện nay là phải đưa họ vào loại nào, để quản lý, thu được thuế. Rõ ràng ứng dụng công nghệ của họ đang được xã hội và người dân ủng hộ, các DN taxi đang đi chậm và phải gánh chịu thiệt hại, nên chúng ta phải cải thiện vấn đề này".
Đại diện của Grab tại Việt Nam có mặt tại hội nghị phản hồi: Chúng tôi theo hướng dẫn của Bộ Tài chính là đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT cho lái xe. Chúng tôi đảm bảo lưu chuyển giao thông trên đường 80% xe Grab có khách. Chúng tôi đảm bảo khi đảm chuyên chở khách hàng chứ không chạy không để gây ách tắc giao thông.
Ngoài ra chúng tôi ứng dụng khác, tài xế nhận thêm cuốc xe khi họ gần kết thúc chuyến hành trình. Ngoài ra Grab cung cấp ứng dụng đi chung một chuyến xe, hành khác có thể sử dụng 1 chuyến xe với nhau. Điều này giúp hành khách giảm tiền và giảm lượng xe lưu hành trên đường phố.
Ông Nguyễn Văn Dần, Đại diện Sở GTVT Khánh Hoà nói: Đa số đối tác Uber và Grab là xe tư nhân, núp danh trong dịch vụ hỗ trợ đây là lỗ hổng quản lý dịch vụ. Các quy định Nhà nước phải công bằng, trong khi chúng ta quản lý rất chặt xe taxi, thì lại quá lỏng lẻo xe hợp đồng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Chúng ta phải đưa ra giải pháp chứ không thể không quản lý được thì cấm. Hoạt động của Grab và Uber thời gian qua đáp ứng được nhu cầu người dân và thể hiện được ưu điểm trước taxi truyền thống. Chúng tôi ủng hộ ứng dụng công nghệ vào vận tải nhưng đề nghị các hãng phải đảm bảo minh bạch trong các nghĩa vụ thuế, đảm bảo cạnh tranh công bằng.
Theo thống kê của Bộ GTVT, từ tháng 1/2016 đến nay, đã có 6 đơn vị cung cấp phần mềm chính thức tham gia thí điểm, 3 nhà cung cấp phần mềm đã có đề án gửi về Bộ GTVT và đang được hướng dẫn hoàn thiện đề án, 13.534 xe tham gia thí điểm. Sau Grab, mới đây Uber cũng được chấp nhận đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử sau khi lần thứ nhất bị Bộ GTVT trả lại hồ sơ.