Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được kiến nghị tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với hiện nay.
Ảnh minh họa. |
Cụ thể, đối với xăng (trừ xăng etanol) mức thuế dự kiến sẽ tăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít. Riêng xăng E5 và E10 cũng được đề xuất áp mức từ 2.500 - 7.2000 đồng/lít.
Đối với dầu diezel, sắc thuế sẽ đánh 3.000-6.000 đồng/lít thay vì 500 - 2.000 đồng như hiện hành. Mỗi kg dầu ma dút cũng có thể sẽ phải chịu thuế tối đa gấp 3 lần hiện nay, tức là tăng 900-4.000 đồng…
Theo bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng mạnh như xăng từ 1.000 đồng lên 3.000/lít, được áp dụng từ giữa năm 2014 đã góp phần giữ ổn định thu ngân sách.
Hàng hoá và khung mức thuế tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường |
Ngoài ra, dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường sửa đổi cũng điều chỉnh đối với mặt hàng túi ni long. Theo đó, khung mức thuế tại dự thảo ở mức 40.000 – 80.000 đồng/kg, thay vì khung thuế cũ từ 30.000 – 50.000 đồng/kg.
Cũng theo Bộ Tài chính, Luật thuế bảo vệ môi trường quy định biểu khung mức thuế tuyệt đối đối với túi ni lông từ 30.000 đồng/kg - 50.000 đồng/kg, mức thuế hiện hành là 40.000 đồng/kg (tương đương khoảng 200% giá bán hiện hành nhưng 1kg túi ni lông có thể có từ 100 - 200 túi, nghĩa là thuế bảo vệ môi trường chỉ thu khoảng 200 - 400 đồng/túi). Nếu tăng mức thuế BVMT đối với túi ni lông lên mức trần 50.000 đồng/kg thì cũng chỉ tương đương từ 250 - 500 đồng/túi.
Do túi ni lông có đặc điểm là phải trải qua thời gian rất lâu để có thể phân huỷ (có thể tới hàng trăm năm) hoặc không thể tự phân huỷ được, từ đó gây ra suy thoái môi trường, nhất là các loại túi ni lông mỏng được phát miễn phí tại các siêu thị, chợ.
Do đó, để thay đổi hành vi của người sử dụng, hạn chế việc phát miễn phí túi ni lông, từ đó, giảm dần và thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông của người tiêu dùng (khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường hơn) thì cần đánh thuế cao đối với túi ni lông.