Tại buổi họp báo thường kỳ quý 3 diễn ra hôm nay 8-9, Ông Lê Nguyễn Minh Quang - trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cho biết dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên đang gặp khó khăn do thiếu vốn, nguồn vốn ODA từ Trung ương chưa được phân bổ.
Theo đó, dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8-2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Trong năm 2017, Trung ương đã cấp thêm cho dự án tuyến Metro số tiền 2.119 tỷ đồng nhưng đến nay đã sử dung hết và hiện nay đang nợ các nhà thầu.
Để xử lý khó khăn trước mắt TP.HCM đã tạm ứng 2 đợt, đợt đầu trước tết Nguyên Đán 2017 với số tiền 600 tỷ đồng. Mới đây ngày 25-8, UBND TP.HCM tiếp tuc tạm ứng 500 tỷ đồng để giải quyết các khó khăn.
Trao đổi với các cơ quan báo chí vào ngày 8-9, ông Quang cho biết đó chỉ là giải pháp tạm thời, không phải là biện pháp căn cơ về lâu dài.
"Đó là một nỗ lực hết sức lớn của thành phố trong việc giải quyết nguồn vốn trong tiến độ nhưng chỉ là biện pháp tạm thời vì theo tính toán mỗi tháng phải trả cho các nhà thầu là 500-600 tỷ" - ông Quang nói.
Trong tháng 10-2017, sẽ lắp đặt ray đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu vượt Xa lộ Hà Nội nhưng hiện tại các thiết bị nhập khẩu phục vụ công tác thi công đang bị tắc ở cảng, theo ông Quang trước đây Bộ Tài chính thông báo hàng hóa, thiết bị nhập khẩu để thi công tuyến metro được miễn thuế. Tuy nhiên, mới đây lại có thông tư mới sẽ tính thuế khiến một số thiết bị phục vụ cho thi công bị tắc ở cảng.
"UBND thành phố đã chủ động làm việc hải quan thành phố cũng như báo cáo Tổng cục Hải quan sớm tháo gỡ vướng mắc để kịp thi công đúng tiến độ" - ông Quang cho biết.
Về tiến độ dự án đào đường hầm ngầm phía Đông tuyến Metro số 1 đến nay thiết bị robot TBM đào ngầm đường hầm phía Đông đã thi công được 430 mét, dự kiến đến tháng 10 -2017 sẽ hoàn thành vượt trước tiến độ. Sau đó robot TBM sẽ tiếp tục thi công đường hầm phía Tây.
Theo báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM hiện nay gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát) đã thực hiện được 13,5%; gói thầu 1b (đoạn đi ngầm từ ga Ba Son đến ga nhà hát) đã thực hiện được 51%.
Riêng gói thầu số 2 (đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Long Bình) khối lượng công việc đã thực hiện được 69,5%. Còn gói thầu số 3 (đầu máy toa xe) hiện đã hoàn tất thiết kế theo góp ý của người dân và đang được sản xuất tại Nhật. Dự kiến đến tháng 8-2018 sẽ vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam.
Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án tuyến metro số 1 cho biết thêm, ngày 15-10 tới sẽ bắt đầu lắp đường ray đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1. Hiện nay, 8.000 tà vẹt gắn trên đường ray đang được sản xuất tại nhà máy Long An. Việc lắp đường ray sẽ được thực hiện ở đoạn từ ga Phước Long đến ga Thủ Đức trước. Sau khi hoàn chỉnh đoạn này sẽ làm đại trà từ Thủ Đức đến depot Long Bình.
Đối với tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, do dự án đi qua nhiều các địa bàn quận: 1,3,10,12, Tân Bình, Tân Phú. Hiện tại, Ủy ban nhân dân các quận dọc tuyến đã ban hành thông báo thu hồi đất.
Các quận đã thực hiện tạm ứng chi cho một số hộ dân đồng ý chi phí bồi thường, đồng thời đang phối hợp với các Sở để tham mưu UBND TP hoàn tất các thủ tục để ra quyết định bồi thường.
Dự kiến, các quận sẽ bắt đầu bàn giao mặt bằng chậm nhất vào tháng 6 năm 2018.