Một số gói thầu thuộc Dự án (DA) đường hành lang ven biển phía Nam thuộc Tiểu vùng Sông Mê Kông có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng do Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Ssangyong (gọi tắt Cty Ssangyong) của Hàn Quốc làm nhà thầu chính. Công ty H.A (có trụ sở tại TP.HCM) cùng liên danh làm nhà thầu phụ của gói thầu thứ 7 – để thi công đoạn cầu Kênh 14 (đoạn từ Km 139+900 đến Km 147+900 thuộc địa phận tỉnh Kiên Giang) của DA này. Theo thỏa thuận, hiệu lực của hợp đồng có giá trị từ ngày 13/2/2012 đến ngày 31/7/2015.
Gói thầu của Công ty Ssangyong giao cho nhà thầu phụ |
Trong quá trình thi công gói thầu, do nhà thầu chính liên tục gây sức ép, buộc liên danh nhà thầu phụ nhiều điều vô lý, trái qui định pháp luật nên Liên danh nhà thầu phụ đã thông báo ngừng thi công. Ngày 9/12/2014, giữa hai bên đã tổ chức ký kết bàn giao khối lượng công trình đã hoàn thành. Phía nhà thầu phụ đã gửi thông báo theo qui định cho phía nhà thầu chính về việc ngưng hợp đồng thi công theo qui định.
Sự việc tưởng chừng sẽ được hoàn tất các thủ tục kết thúc hợp đồng thì bất ngờ, Công ty Ssangyong gửi văn bản có con dấu và được ký bởi Tổng giám đốc công ty này là ông Ji Kwang Bac, buộc nhà thầu phụ phải thanh toán một số khoản phí phát sinh lên đến gần 1,9 tỷ đồng.
Cụ thể, như: Chi phí tăng ca của kỹ sư, 240 triệu đồng; chi sửa chữa công trình: 524 triệu đồng (làm tròn số); chi phí của nhà thầu chính cho kỹ sư văn phòng trong giai đoạn gia hạn và giữ lại trên 586 triệu đồng.
Đặc biệt trong đó có những khoản phí “nhạy cảm” như: Chi phí kiểm định, 215.965.681 đồng; chi phí tiếp khách (34.000.000 đồng); chi phí thêm cho công tác kiểm định: 296.052.810 đồng.
Những khoản phí “nhạy cảm” mà Công ty Ssangyong bắt nhà thầu phụ "gánh" đã được Tổng giám đốc Công ty Ssangyong Ji Kwang Bac ký đóng dấu gửi cho nhà thầu phụ "ép" phải thanh toán lại |
Trao đổi với PV, ông Hoàng Quốc Toàn - đại diện Liên danh nhà thầu phụ bức xúc: “Nhà thầu chính đã ép chúng tôi một cách phi lý, dù chúng tôi đã cố gắng rất nhiều nhưng những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam thì không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã bàn giao và thông báo rõ ràng nhưng những khoản phí bất hợp lý trên không thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ và trên thực tế không làm thì không thể thanh toán được. Chi phí kiểm định là thuộc trách nhiệm của nhà thầu chính, không có trong hợp đồng giữa hai bên. Hơn nữa, buộc chúng tôi chịu chi phí sửa chữa phát sinh là hoàn toàn phi lý. Bởi phần gói thầu thi công đã được hai bên ký bàn giao trên thực địa, không có phản ánh hay yêu cầu sửa chữa gì suốt trong thời gian 1 năm. Nguy hiểm hơn, Công ty Ssangyong còn yêu cầu chúng tôi phải chi cả những khoản chi ‘nhạy cảm’gọi là chi thêm cho công tác kiểm định và tiếp khách lên đến hàng trăm triệu đồng”.
Theo ông Toàn, trong cuộc họp giữa hai bên, phía Công ty Ssangyong, đại diện nhà thầu chính mới đây, vẫn tiếp tục “ép” nhà thầu thanh toán những khoản chi phí bất hợp lý, trái qui định nêu trên. Mặt khác, Công ty Ssangyong đã đưa ra điều kiện vô lý “nếu như Liên danh không chấp nhận những chi phí phát sinh nêu trên xem như Liên danh tự ý vi phạm hợp đồng và Công ty Ssangyong được quyền thu hồi hoặc trừ vào khoản bảo lãnh của liên danh nhà thầu phụ”, ông Toàn cho biết.
Với những khoản phí bất thường đã Tổng giám đốc Ji Kwang Bac xác nhận cho thấy, Công ty Ssangyong không những đã vi phạm thỏa thuận hợp đồng giữa hai bên, vi phạm luật đầu tư của Nhà nước Việt Nam mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
Đơn tố cáo của Liên danh nhà thầu phụ Nguy hiểm hơn, Công ty Ssangyong còn yêu cầu nhà thầu phụ phải chi cả những khoản chi “nhạy cảm” gọi là chi thêm cho công tác kiểm định và tiếp khách lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện nhà thầu phụ đã có đơn gửi các cơ quan bảo vệ pháp luật và các cơ quan báo chí để tố cáo Công ty Ssangyong không những có hành vi chung chi những khoản tiền “khủng” này cho một số cá nhân có liên quan nhằm để “bôi trơn” trong quá trình thực hiện DA mà còn nhiều sai phạm khác, như: ăn bớt khối lượng, tự ý thay đổi vậy liệu thi công, thi công một sồ hạng mục cầu không đúng với hồ sơ thiết kế được phê duyệt… làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình! |