Thứ 4, 04/06/2025, 07:52 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dự án BT giao thông: Nhà đầu tư “được” bao nhiêu đất?

Dự án BT giao thông: Nhà đầu tư “được” bao nhiêu đất?
(Tieudung.vn) - Lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội khẳng định, không như nhiều đồn đoán thời gian qua, các nhà đầu tư tham gia dự án BT giao thông chỉ được dành khoảng 16 - trên 30% diện tích đất đối ứng vào mục đích thương mại.

Phần lớn đất đối ứng dùng cho cộng đồng

Thời gian qua, dư luận dấy lên nhiều đồn đoán xung quanh một số đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT tại Hà Nội.

Không ít ý kiến cho rằng việc đổi hàng chục ha đất “vàng” lấy dự án là quá thiệt thòi cho TP, thậm chí là lãng phí. Tuy nhiên, phía Sở KH&ĐT Hà Nội lại có những kiến giải khác.

Trưởng phòng Quản lý Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Sở KH&ĐT Hà Nội Lương Hoài Nam cho hay, trên thực tế không phải toàn bộ diện tích đối ứng cho dự án đều được cấp cho để xây nhà bán kiếm lợi.

Dự án BT giao thông: Nhà đầu tư “được” bao nhiêu đất?

Khu vực xây dựng Dự án đường từ đê sông hồng đến khu đô thị C2 - Gamuda (Hoàng Mai). Nguồn: internet

Lấy ví dụ như Dự án xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị (KĐT) mới C2 - Gamuda Gardens (Hoàng Mai) theo hình thức hợp đồng BT.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 900 tỷ đồng; giá trị công trình BT trên 848 tỷ đồng. Quỹ đất đối ứng để thực hiện Dự án nằm tại khu đất có ký hiệu C9 - CN3 (nay là một phần ô quy hoạch ký hiệu D2) với diện tích khoảng 20ha trên địa bàn các phường: Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Trần Phú, Yên Sở.

Ông Nam phân tích, con số 20ha là dự kiến ban đầu, sau khi xác định quy hoạch lại chỉ còn 18,72ha. Trong đó, đất dành cho giao thông, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, công trình công (nhà văn hóa, bệnh viện, trường học…); quỹ đất tái định cư (20%)… chiếm 15,66ha. Nghĩa là Nhà đầu tư chỉ còn lại 3,12ha đất được sử dụng để xây dựng các công trình thương mại.

“Tất cả các công trình công cộng, hạ tầng, quỹ đất tái định cư… sau khi hoàn thành Dự án, Nhà đầu tư phải bàn giao lại cho TP quản lý, sử dụng vào mục đích cộng đồng. Trường hợp Dự án nêu trên, Nhà đầu tư chỉ được khai thác thương mại 16,7% mà thôi” - ông Nam khẳng định.

Đối với nhiều dự án khác như: Xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các KĐT dân cư quận Hà Đông; Xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai - Vành đai 2,5; Xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đoạn từ Cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy - Ngã tư Vọng; Xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn - Vành đai 3, quận Thanh Xuân…, phần đất được khai thác thương mại của Nhà đầu tư chỉ dao động từ 26 - 34%.

BT không phải “xin - cho”

Phó giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Vũ Duy Tuấn khẳng định, không có chuyện “xin - cho” trong việc thực hiện các dự án BT giao thông. “Đây là một quy trình chặt chẽ được quy định cụ thể, rõ ràng trong các văn bản pháp luật, Nghị định Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ, ngành trung ương” - ông Tuấn cho hay.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội thông tin thêm, có những dự án do TP đề xuất có những dự án lại do DN chủ động nghiên cứu đề xuất, cơ quan chức năng thẩm định thấy khả thi sẽ đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư và đưa ra đấu thầu.

Với Dự án mà Nhà đầu tư chủ động bỏ tiền nghiên cứu, lập khả thi, khi đấu thầu, Nhà đầu tư sẽ được ưu tiên cộng điểm theo đúng quy định của pháp luật chứ không phải DN đưa ra một dự án, xin là được.

Về quỹ đất đối ứng cho Dự án, quy định của pháp luật cũng nêu rõ: “Ưu tiên đối ứng đất tại khu vực thực hiện Dự án”. Nếu không đủ quỹ đất mới đối ứng ở những nơi khác. Do đó những băn khoăn của dư luận về việc TP phải đánh đổi quỹ đất “vàng” là cảm tính, thiếu cơ sở.

Mặt khác, Tổng mức đầu tư không phải là con số cuối cùng của mỗi dự án BT. Đầu tiên là Tổng mức đầu tư dự kiến; rồi đến Dự toán được duyệt; tiếp đó là giá thành sau đấu thầu; cuối cùng là Quyết toán hoàn thành công trình.

Tất cả các khâu đều có sự thẩm định, giám sát của cơ quan chức năng TP cũng như Bộ, ngành trung ương. Ngoài ra còn được độc lập, kiểm toán độc lập và Chính phủ chỉ đạo thực hiện Thanh tra, kiểm tra.

Ông Tuấn cho rằng: “TP đang rất cần thu hút nguồn vốn hóa để đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Chúng ta cần nhìn nhận đúng đắn, tích cực về các các dự án BT thì mới có thể thu hút được nhà đầu tư”.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Vụ C.P Việt Nam bị tố bán heo bệnh: Sẽ đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra
(Tieudung.vn) Liên quan vụ C.P Việt Nam bị tố bán heo bệnh ra thị trường gây xôn xao dư luận...
 
Hướng tới minh bạch, ổn định thị trường
(Tieudung.vn) Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra 4 DN, 2 ngân...
 
Hé lộ loạt vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh vàng tại DOJI
(Tieudung.vn) Ngay khi kết thúc thanh tra, Ngân hàng Nhà nước đã chuyển thông tin vụ việc có dấu...

Muôn màu

Tử vi ngày 4/6/2025 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ công việc khá tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ tư ngày 4/6/2025 của 12 cung hoàng đạo, Xử Nữ vận may...
 
Lịch âm 4/6 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 4/6/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 4/6/2025? Lịch vạn niên 4/6/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Tử vi ngày 3/6/2025 của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình có sức khỏe khá tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ ba ngày 3/6/2025 của 12 cung hoàng đạo, Bảo Bình là người...

Du lịch - Ẩm thực

Hội An là một trong 5 điểm đến đạp xe cho Ngày xe đạp thế giới
(Tieudung.vn) Theo nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Hội An (Việt Nam) là một trong 5 điểm...
 
Trong ngày Tết Đoan ngọ 2025 ăn gì cho may mắn?
(Tieudung.vn) Tết Đoan ngọ được tổ chức vào ngày mùng 5/5 Âm lịch hàng năm, là một ngày lễ...
 
Hà Nội nằm trong top 15 thành phố toàn cầu được du khách ưa chuộng nhất năm 2025
(Tieudung.vn) Tạp chí Time Out (Anh) mới đây công bố danh sách 15 thành phố toàn cầu được khách...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.23502 sec| 873.008 kb