Sáng ngày 16/1, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức công bố kết quả nghiên cứu “Ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) trong khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông”.
Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức đã thực hiện quan sát trên 210.000 người điều khiển phương tiện có hành vi sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe tại 9 địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.
Đề xuất phạt nặng tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe
Kết quả cho thấy, hình thức sử dụng phổ biến là gọi điện thoại dạng cầm tay và nhắn tin, có rất ít người gọi điện thoại dạng rảnh tay (handsfree). Đối tượng điều khiển xe đạp điện có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động đặc biệt cao, gấp khoảng 32-38 lần so với tỷ lệ vi phạm ở đối tượng đi xe máy và xe đạp.
Trong những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện thì chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường.
Đường nông thôn có tỷ lệ người điều khiển phương tiện vi phạm cao nhất (khoảng 11 xe vi phạm trên mỗi 1.000 xe quan sát được). Nam giới là đối tượng vi phạm chủ yếu, chiếm khoảng 75-80% các đối tượng quan sát có vi phạm.
Qua một kết quả nghiên cứu thực nghiệm trên sa hình ôtô cho thấy, sử dụng điện thoại khi đang lái ôtô có thể làm xác suất xảy ra tai nạn giao thông tăng cao gấp gần 3 lần so với trường hợp không sử dụng điện thoại.
Theo quy định, người điều khiển phương tiện giao thông bị cấm sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), tuy nhiên tình trạng tài xế sử dụng ĐTDĐ khi lái xe rất phổ biến.
Tiến sỹ Vũ Anh Tuấn - Trung tâm Giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức - cho biết, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông làm tăng rủi ro về giao thông.
Theo đó, rủi ro khi nhắn tin trong lúc điều khiển phương tiện giao thông cao gấp 20,3 lần; khi nghe điện thoại tăng gấp 8,5 lần và khi nói chuyện điện thoại rảnh tay cũng rủi ro gấp 5,3 lần khi không sử dụng điện thoại.
Nhằm giảm thiểu vi phạm và tác hại của hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu đề xuất cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Đại diện của Vụ Vận tải (Bộ GTVT), sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông là hành vi rất phổ biến. Theo quy định, từ ngày 1/1/2017, người điều khiển xe máy bị cấm sử dụng điện thoại di động, người điều khiển ô tô cũng bị cấm sử dụng điện thoại theo công ước quốc tế. Tuy nhiên, đến nay, không nhiều trường hợp bị xử phạt.
Theo ông Vũ Anh Tuấn, cần cấm sử dụng điện thoại cầm tay khi đang điều khiển phương tiện giao thông, đồng thời nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại nhắn tin hoặc nghe gọi để đủ mức độ răn đe đối với người điều khiển ô tô. Tăng cường công tác tuần tra xử phạt: Tăng cường ứng dụng công nghệ thiết bị cho phép trích xuất hình ảnh sử dụng điện thoại cho công tác xử phạt nguội. Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại nguy hiểm của hành vi sử dụng điện thoại trong lúc lái xe bằng việc thực hiện các chiến dịch truyền thông và chương trình giáo dục ATGT.