2020 là năm của những chiếc khẩu trang. Từ một vật dụng quen thuộc với nước này nhưng lạ lẫm với nước khác, khẩu trang dần trở thành một vật bất ly thân, thứ phục trang bắt buộc phải có của người dân mỗi khi ra đường.
Tháng 7 âm lịch mang ý nghĩa văn hóa tâm linh sâu sắc đối với một số quốc gia châu Á. Đây là quãng thời gian mà người dân siêng lên chùa dâng hương, làm cỗ cúng dâng các linh hồn đã khuất.
Với quan niệm "trần sao âm vậy", thị trường vàng mã có đầy đủ các vật dụng mà một người còn sống cần sử dụng: nhà, xe, quần áo, ti vi tủ lạnh...
Từ niềm tin ấy, một cửa hàng vàng mã ở Hong Kong vừa tung ra sản phẩm mặt nạ giấy vàng mã với công dụng “đề phòng đại dịch Covid-19 tìm đường xâm nhập vào thế giới linh hồn”. Hình ảnh sản phẩm được người chủ đăng lên một nhóm bán hàng online, với lời kêu gọi: “Sắp đến tháng cô hồn rồi, ai cần mặt nạ cho ông bà mình thì liên hệ chúng tôi nhé!”.
Khẩu trang giấy vàng mã được bán ở Hong Kong.
Một cửa hàng tại Singapore đã bắt kịp xu hướng rất nhanh khi bày bán khẩu trang bằng giấy để cúng cô hồn. Những bức ảnh về "khẩu trang dành cho tổ tiên" được một người dân Singapore chia sẻ đã gây sự chú ý không nhỏ của cộng đồng mạng nước này.
Nhiều người đùa vui rằng "hãy gửi sản phẩm này đến cho ai không chịu đeo khẩu trang ra đường để họ ý thức được nếu không tuân thủ quy định thì sẽ thành người âm ngay" và "nên sản xuất cả điện thoại có cài sẵn "khai báo y tế" cho người âm".
Mỗi chiếc khẩu trang giấy có giá không hề rẻ: 170.000 VNĐ nhưng vẫn được khá nhiều người mua về để ...cô hồn đeo. Mức giá này so với khẩu trang y tế ở thị trường Việt Nam đang cao hơn gấp 7-10 lần.
Nhiều người cho rằng, đây là một sản phẩm khá hài hước, nhưng rất thích hợp giữa lúc đại dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường. Điều này thể hiện, ý thức đeo khẩu trang của dân châu Á rất cao, rằng đây là việc bắt buộc, dù là “người dương” hay “người âm”.
Đánh giá rất cao khẩu trang giấy vàng mã, nhiều khách hàng cho rằng những chiếc khẩu trang dành cho người chết này có thể là một món quà hữu ích cho những người từ chối đeo khẩu trang, để nhắc nhở họ về cái chết đang ngay trước mắt nếu họ còn lơ là đại dịch.
Vàng mã ngày nay có đủ mọi sản phẩm thời thượng.
Trên Facebook, tấm ảnh khẩu trang giấy vàng mã này được lan truyền chóng mặt. Một số bạn trẻ nương theo sản phẩm này đã đưa ra nhiều ý kiến hài hước dựa trên nguyên tắc phòng dịch.
Nhiều năm qua, ngành công nghiệp sản xuất vàng mã luôn theo kịp thời đại. Từ những ngôi nhà và ô tô bằng giấy lộng lẫy, đến những chiếc điện thoại di động bằng giấy tối tân, con cháu giờ đây có thể gửi cho ông bà những vật chất tượng trưng đầy đủ không khác dương gian.
Đốt vàng mã là một tập tục của dân châu Á, trong đó có người Việt Nam. Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch, trung bình mỗi năm người Việt đã đốt hàng nghìn tấn vàng mã, tổng giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Tuy nhiên, đây thực chất là hủ tục, chính các chức sắc có uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam từng lên tiếng, nhà Phật không có giáo huấn Phật tử về đốt vàng mã như sự thể hiện niềm tin tôn giáo. Chưa kể, việc đốt quá nhiều giấy vàng mã còn tạo lượng lớn khí thải, gây ô nhiễm môi trường. Nhiều vụ việc cháy nổ thương tâm, gây thiệt hại lớn cũng bắt nguồn từ việc đốt giấy tiền vàng bạc cho “người âm”.
Theo Điều 2 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, hành vi đốt vàng mã, đốt lửa trong nhà chung cư, trừ địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư bị cấm (được quy định tại). Nếu đốt vàng mã gây hậu quả nghiêm trọng, người thực hiện còn có thể đối diện với mức phạt tù lên đến 10 năm. |