Thứ 7, 28/09/2024, 02:19 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chống buôn lậu thuốc lá ngày càng khốc liệt

Chống buôn lậu thuốc lá ngày càng khốc liệt
(Tieudung.vn) - Sự việc anh Nguyễn Kim Danh bị bọn buôn lậu đánh tử vong mới đây đang giống lên hồi chuông báo động về hành vi lộng hành, táo tợn, của các đối tượng buôn lậu thuốc lá và nỗi lo sự nguy hiểm trong công tác chống buôn lậu.

Liều lĩnh, tinh vi

Tỉnh Long An có đường biên giới giáp Campuchia trên 134km. Tuy nhiên, tập trung những “điểm nóng” vẫn là địa bàn ba huyện Đức Huệ, Đức Hòa và thị xã Kiến Tường. Trong đó, mặt hàng buôn lậu nhiều nhất mà cục 389 tỉnh Long An cho biết đó là thuốc lá. Đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu phần lớn là người dân địa phương các xã biên giới vốn thông thạo địa bàn, từ đó hình thành các đường dây gắn kết với nhau.

Trong khi đó, các cơ quan chống buôn lậu có quân số mỏng, trang bị thô sơ, trong khi địa bàn biên giới rộng lớn, sông nước mênh mông, đối tượng buôn lậu liều lĩnh, tinh vi khiến cho công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại ở Long An gặp muôn vàn khó khăn.

Mô tả ảnh
Bọn buôn lậu thuốc lá rất liều lĩnh.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An, trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện và bắt giữ 1.250 vụ vận chuyển và kinh doanh hàng nhập lậu, tịch thu trên 1,1 triệu bao thuốc lá ngoại, trên 550.000 kg đường cát, 315 cái máy lạnh, tạm giữ 640 chiếc xe máy, 111 chiếc xe là phương tiện vận chuyển. Cơ quan có thẩm quyền đã khởi tố 12 vụ với 23 về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Hình thức mà các đối tượng buôn lậu thường sử dụng là chia nhỏ số lượng thuốc lá, sử dụng xe máy độ chạy từ huyện Đức Hòa về Củ Chi (TP.HCM) với số lượng mỗi lần khoảng gần 500 bao/chuyến. Ban đêm, phương tiện chuyên chở mà giới buôn lậu là xe du lịch, xe tải, ghe máy, xuồng cao tốc với lượng hàng lên tới cả ngàn bao thuốc lá, cả trăm bao đường cát/ chuyến. Những mặt hàng này đều sản xuất tại Thái Lan.

Để thực hiện trót lọt các vụ vận chuyển, giới buôn lậu hoạt động có tổ chức chặt chẽ, bố trí “chim mồi” tiền trạm và canh chừng trước trụ sở của lực lượng chức năng, thấy an toàn mới cho đồng bọn xuất phát. Khung giờ vận chuyển thường vào 5-6h, 11-13h, 16-17h và 19-20h.  Khi bị phát hiện, truy đuổi, giới buôn lậu sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”, lao thẳng xuồng cao tốc vào ca-nô của lực lượng chức năng, lặn xuống sông tẩu thoát hoặc chuồn qua biên giới. Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu còn sẵn sàng chống đối cơ quan chức năng nhằm cướp lại hàng.

Mô tả ảnh
 

Cụ thể, mới đây ngày 16/9, trong quá trình truy bắt bọn buôn thuốc lá lậu trên song Vàm Cỏ Đông, anh Nguyễn Kim Danh – cán bộ quản lý (QLTT) Đội số 1 đóng tại huyện Đức Hòa đã bị bọn buôn lậu đánh tử vong. Đồng thời, bọn buôn lậu thuốc lá đã cướp lại số hàng trên.

Cuộc chiến còn lắm gian nan

Mặc dù các lực lượng chức năng tỉnh Long An đã có nhiều nỗ lực, triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu thuốc lá. Tuy nhiên, nạn buôn lậu thuốc lá vẫn tiếp tục hoành hành bằng nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm qua mặt các lực lượng chức năng.

Theo cán bộ QLTT tỉnh Long An, cả hai vụ bắt hàng lậu lớn nhất 6 tháng vừa qua đều diễn ra trên tuyến đường sông, kênh rạch chằng chịt nên khi bị phát hiện, giới buôn lậu lặn xuống sông tẩu thoát. Như vụ buôn lậu máy móc hơn 5,2 tỷ đồng, khi bị truy đuổi, các đối tượng đã bỏ trốn sang biên giới Campuchia. Người vận chuyển thuê chủ yếu là dân bản địa, rành rõi đường đi lối lại, tranh thủ thời gian rảnh rỗi làm thuê kiếm tiền. Trong khi các đầu nậu không bao giờ xuất hiện, để lộ danh tính.

Mặc dù, pháp luật đã tăng hình thức xử phạt như buôn thuốc lá lậu trên 500 bao sẽ bị xử lý , đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân trên khu vực biên giới không tham gia buôn lậu và không tiếp tay cho bọn buôn lậu, kịp thời phát hiện, tố giác bọn tội phạm buôn lậu cho cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa đủ mạnh. Vì đồng tiền, các đối tượng buôn thuốc lá lậu vẫn sẵn sàng bất chấp luật pháp, sẵn sàng chống trả người thi hành công vụ. Chính vì thế, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa, đừng để những cái chết như của anh Danh phải vô ích.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Pháp luật

Tử vi ngày 28/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Cự Giải cần có kế hoạch chi tiêu rõ ràng
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ bảy ngày 28/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Cự Giải cần có...
 
Vụ tranh chấp căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển phải chờ tòa xét xử
(Tieudung.vn) Những người thừa kế căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển kiện đòi nhà để bán, đã...
 
Bắt tạm giam cựu Giám đốc kinh doanh một công ty phân bón tham ô 2,7 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Ngày 26/9, thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh...

Muôn màu

Tử vi ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử hãy xua tan mọi suy nghĩ tiêu cực
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy xua...
 
Người dân Thanh Hóa xa quê dâng hương tưởng nhớ Đức Thái tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi
(Tieudung.vn) Trong không khí trang nghiêm, với tấm lòng thành kính, Đồng hương Thanh Hoá tại TP Hồ Chí...
 
Tử vi ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp sức khỏe không được tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bọ Cạp sức khỏe...

Du lịch - Ẩm thực

Du lịch trang trại:
(Tieudung.vn) Mô hình kinh tế trang trại kết hợp du lịch sinh thái, hay du lịch sinh thái nông...
 
Văn hóa ''Quốc ẩm Việt Trà'' thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế
(Tieudung.vn) Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, Trà đóng...
 
Cách chế biến măng tươi an toàn, tránh bị ngộ độc
(Tieudung.vn) Măng là món ăn được nhiều người yêu thích. Dù mang lại một số lợi ích nhưng măng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.82750 sec| 863.992 kb