UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Sở Giao Thông Vận Tải TP cùng Sở Xây dựng TP tiếp tục giám sát tiến độ thực hiện dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.
TP Hồ Chí Minh chi gần 500 tỷ đồng để nâng "rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh.
Nếu dự án chậm tiến độ hoàn thành do nguyên nhân chủ quan đến từ chủ đầu tư và nhà thầu thi công, thì 2 đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm trả chi phí thuê dịch vụ máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Theo đó, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng mức đầu tư là 472,9 tỷ đồng (chi phí xây dựng 370,7 tỷ đồng) do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư.
Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công ngày 5/10/2019 và dự kiến hoàn thành sau 14 tháng, mhằm giải quyết tình trạng ngập úng và chỉnh trang đô thị.
Cụ thể, dự án sẽ nâng cấp sửa chữa cải tạo hư hỏng nền đường, mặt đường hiện hữu; cải tạo xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước mới song song với hệ thống thoát nước cũ; xây dựng hệ thống chiếu sáng, công trình hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ.
Đồng thời, một số hạng mục khác dọc tuyến cũng được sửa chữa để đảm bảo mỹ quan đô thị, tăng cường 2 cửa xả qua rạch Văn Thánh 2 để thoát nước.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh đưa vào khai thác năm 2002 - là tuyến huyết mạch kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm TP. Tuy nhiên, tuyến đường này sau đó bị lún và ngập nặng - bị xem là "rốn ngập" hay "con đường đau khổ" nhiều năm nay. Để xử lý tình trạng cấp bách, chính quyền TP đã thuê máy bơm do Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đầu tư để chống ngập cho tuyến đường.
Trước đó, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, cho biết giá thuê máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh được xác định là 14 tỷ đồng/năm.
Cùng với "siêu máy bơm", dự án sửa chữa đường với tổng vốn đầu tư lớn được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giúp rốn ngập Nguyễn Hữu Cảnh không còn cảnh bì bõm trong mưa.
Mùa mưa ở TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ tháng 5, khi ấy, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh lại lâm vào cảnh ngập, có nơi nước dâng quá nửa bánh xe.
Những ngày đầu tháng 7, cảnh ngập nước liên tục xuất hiện trên tuyến đường này, xe cộ không thể di chuyển sau những cơn mưa kéo dài. Mưa với vũ lượng lớn cộng với độ dốc của mặt đường tạo thành dòng chảy xiết khiến hàng loạt xe máy ngã nhào.
Nhận định về việc ngập hiện hữu tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, ông Nguyễn Trọng Văn - kỹ sư xây dựng tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc nhiều công trình cao tầng được xây dựng, mặt đất bị bê tông hóa với mật độ cao là một trong những nguyên nhân chính cản trở quá trình thẩm thấu nước, gây ngập diện rộng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.