Thứ 5, 18/04/2024, 16:30 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

376 GV chưa hết hoang mang, đến hàng ngàn người lo thất nghiệp

376 GV chưa hết hoang mang, đến hàng ngàn người lo thất nghiệp
(Tieudung.vn) - Theo thống kê từ UBND huyện Yên Định, tổng số giáo viên (GV) biên chế và hợp đồng (HĐ) của huyện này là hơn 2.600, trong đó số biên chế có hơn 1.800, còn lại là GV, nhân viên hành chính (NVHC) và thiết bị thư viện trong diện hợp đồng.

Nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu

Theo ông Lưu Vũ Lâm – Chủ tịch UBND huyện Yên Định, hiện UBND huyện đang tiến hành rà soát lại, đồng thời, chờ kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa để công khai và thực hiện các bước tiếp theo trong việc sắp xếp cán bộ GV, NVHC. 

Ông Lưu Vũ Lâm  : “Sau khi rà soát lại, UBND huyện sẽ lên UBND tỉnh, một là cho tiếp tục HĐ; hai là tỉnh cho tuyển dụng, làm thế nào cho minh bạch để đưa số HĐ này vào thì số còn lại phải chấm dứt HĐ, không có cách nào khác”. 

Huyện Yên Định - Thanh Hoá cũng đang có hàng ngàn giáo viên đối diện nguy cơ thất nghiệp
Huyện Yên Định - Thanh Hoá cũng đang có hàng ngàn giáo viên đối diện nguy cơ thất nghiệp (Ảnh minh hoạ).

Tính đến hết ngày 30/6, nhiều GV, nhân viên HĐ trên địa bàn huyện đã hết hạn hợp đồng lao động nhưng huyện vẫn chưa dừng. Hiện trạng và cán bộ quản lý, GV, NVHC ở huyện Yên Định còn thừa 87 GV cấp THCS; Mầm non theo định biên còn thiếu 187 và Tiểu học thiếu 183 người. Kế hoạch của địa phương này đưa ra là toàn bộ số GV THCS đang thừa sẽ chuyển xuống Tiểu học, chuyển sang làm hành chính và chuyển xuống Mầm non.

UBND huyện Yên Định cũng đã có dự thảo kế hoạch sắp xếp đội ngũ cán bộ GV, NVHC các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, trường Tiểu học và THCS, Trung tâm GDTX huyện Yên Định năm học 2016-2017. 

Sau ngày 15/7, huyện Yên Định báo cáo UBND tỉnh xin cơ chế về số GV, NVHC trong diện HĐ, tỉnh cho chủ trương HĐ tiếp hoặc là tuyển dụng, nhưng làm công khai minh bạch trên cơ sở ưu tiên những người đã cống hiến ở đây lâu năm, hai là những người có năng lực.

“HĐ thì cũng phải rõ là vào đây làm việc phải có thời hạn để vào biên chế được, như thế người ta mới làm, chứ bây giờ cứ để thế người ta cũng khổ, nhà nước cũng khổ. HĐ 10 người thì cũng được 8, 9 người nếu làm tốt. Hiện Yên Định đứng đầu bảng về số HĐ”, ông Lâm cho biết.

Vị chủ tịch huyện khẳng định, chủ trương của tỉnh là phải sắp xếp lại đội ngũ GV, NVHC. Thường vụ cũng họp rồi, thanh tra thì đã làm rồi, còn huyện chủ động giải quyết, một là sắp xếp lại GV trong biên chế. Hiện nay về việc sắp xếp biên chế, quan điểm dứt khoát là từ nơi thừa đến nơi thiếu. Chứ hiện nay nguyên chỗ không thừa nhưng vẫn thừa là vì con ông cháu cha dồn về đây thừa, trong khi các điểm xa người ta thiếu, dứt khoát là phải điều anh thừa đến nơi thiếu và giữa các môn.

Qua đánh giá, GV kể cả Mầm non, Tiểu học, mặc dù mặt bằng chung còn thiếu nhưng vẫn có chỗ thừa. Ông Lâm nhìn nhận, lâu nay cứ bảo không làm được, không có gì không làm được, anh ăn lương giờ dạy, phải đảm bảo GV một tuần 17-18 tiết, chứ không có tình trạng một tuần có 4,5,6 tiết, làm việc như thế rất là gay. Các hiệu trưởng cho công bố các tiêu chí rành mạch, chấm điểm, anh nào đi thì đi, anh nào ở thì ở, chấm điểm công khai.

Hiện nay, ngoài tình trạng thừa thiếu giữa các cấp học, còn tình trạng thừa thiếu cục bộ giữa các bộ môn ở cấp THCS. Phương án của huyện Yên Định đưa ra là dạy liên trường, một giáo viện có thể dạy nhiều trường cùng một bộ môn.

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đang có tình trạng GV, nhân viên HĐ và dôi dư. Ông Lâm đánh giá, nếu điều động chỗ khác về trên địa bàn tỉnh cũng có cái hợp lý, nhưng các GV, nhân viên HĐ ở địa phương lâu năm cũng thiệt thòi nên huyện muốn đề nghị tỉnh cho thi tuyển hoặc tuyển dụng số HĐ tại chỗ.

Muốn bổ nhiệm phải qua thi tuyển

Trao đổi với Phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, huyện không làm theo cảm tính trong việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý giáo dục. Lâu nay cứ làm theo cảm tính, tới đây phải chấm điểm có định lượng, nhưng làm từng bước một. Chấm điểm các trường, hạng trường nào mà để tụt thì dứt khoát phải xem xét không bổ nhiệm.

UBND huyện Yên Định đã báo cáo thường vụ huyện ủy, đến năm 2017 bổ nhiệm sẽ phải thi tuyển, ít nhất là các hiệu trưởng là phải thi tuyển cho minh bạch, chọn người tài làm. 

“Lâu nay cứ toàn tiêu cực, tôi đã nói rồi, đến cái cuối cùng trong ngành giáo dục mà còn tiêu cực nữa thì méo mó lắm. Tỉnh làm nhiều rồi, mình hà cớ chi không làm, làm như thế không có tiêu cực, không chạy chọt chỗ nọ, chỗ kia”, ông Lâm trăn trở.

Sau 376 giáo viên Huyện Vĩnh Lộc không được ký tiếp hợp đồng lao động sẽ là hàng ngàn giáo viên, nhân viên huyện Yên Định không được tiếp tục ký hợp đồng lao động.
Sau 376 giáo viên Huyện Vĩnh Lộc không được ký tiếp hợp đồng lao động sẽ là hàng ngàn giáo viên, nhân viên huyện Yên Định không được tiếp tục ký hợp đồng lao động.

"Tôi đã nói với các thầy, mất mùa một năm thì sang năm làm lại được một vụ, nhưng giáo dục cái này nó mất hàng mấy thế hệ, rất nguy hiểm cho xã hội, cho đất nước. Bây giờ mình phải làm, phải dũng cảm làm việc này, biết nó đụng chạm nhưng phải làm", ông Lâm trăn trở.

Hiện tại, UBND huyện Yên Định đang tập trung triển khai để dự kiến đến 15/7 phải có quyết định luân chuyển GV biến chế. Sau đó báo cáo UBND tỉnh về số GV, nhân viên HĐ. “Nếu HĐ làm sao sau này người ta có hướng vào biên chế, người ta mới nhiệt tình dạy, không có bây giờ HĐ không biết tương lai như thế nào, chất lượng giáo dục đi xuống là phải, tỉnh cũng phải có chính sách. Đương nhiên bây giờ biên chế cả cũng có khó khăn, bởi vì nay nấy lớp, nhưng sang năm tụt, lại thừa GV. Huyện sẽ minh bạch trong báo cáo”, ông Lâm nói.

Gặp ông Trịnh Việt Hòa - Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Yên Định tại cơ quan, ông Hòa  chia sẻ: “Về HĐ, ở huyện lâu nay ký năm một chứ không ký liên tục, ký năm một thì đến thời điểm 31/5 hết hợp đồng, khi có nhu cầu đến đầu năm học mới ký lại. Cho nên việc khi dừng ký, hoặc không ký tiếp thì dư âm chắc chắn cũng không lớn. Bởi vì GV cũng đã xác định được tâm thức trước. 

Trao đổi về vấn đề GV, nhân viên HĐ có bị dừng lại, ông Hòa chia sẻ, trước khi làm vấn đề này, ngành cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền tới toàn bộ nhân dân, cán bộ GV. Ở huyện, nhu cầu GV theo trường, lớp, bộ môn theo từng năm một, việc tuyển dụng, HĐ cũng làm hàng năm trên cơ sở nhu cầu cần thiết của các trường, các bộ môn. Khi nào không cần cũng có báo trước, ngành đã có thông báo từ lâu rồi để mọi người có tâm thế.

Huyện Yên Định cũng đã dự thảo bộ tiêu chí theo chỉ đạo của Chủ tịch huyện để luân chuyển cán bộ GV sau khi xây dựng xong được công khai toàn bộ đến các nhà trường tự đánh giá, xét điểm. Trên cơ sở bộ tiêu chí đó, ban chỉ đạo sẽ xét duyệt tham mưu cho UBND huyện ra quyết định luân chuyển, điều động, tuyển dụng…

Theo đánh giá, hiện nay, ngoài việc còn thiếu hàng trăm GV ở cấp Mầm non và Tiểu học thì hai năm trở lại đây, qua điều tra phổ cập giáo dục, số học sinh tại huyện Yên Định có tăng lên khoảng 500-600 học sinh. Đây cũng là cơ hội đối với nhiều GV, nhân viên trên địa bàn trong thời gian tới. 

UBND huyện Yên Định cũng đã giao phòng nội vụ và giáo dục, sau ngày 15/7 phải có tờ trình đối với số GV, nhân viên HĐ. Hiện nay, huyện chưa có thông báo hay trao đổi nào với GV, nhân viên HĐ, theo kế hoạch phải chờ đến đầu năm học. Như vậy, tại huyện Yên Định, hàng trăm GV, NVHC trong diện HĐ có nguy cơ mất việc làm trong thời gian tới.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.43900 sec| 889.781 kb