Theo thống kê từ phòng Quản lý văn hóa (Sở VH&TT Hà Nội), tính đến ngày 25/4/2017 trên toàn TP Hà Nội có 145 cửa hàng kinh doanh mang thương hiệu Thế giới di động vi phạm nghiêm trọng về kích cỡ bảng quảng cáo mặt tiền.
Trong 145 cơ sở có bảng quảng cáo mang thương hiệu Thế giới di động vi phạm thì tại quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàng Mai là có số lượng vi phạm nhiều nhất. Quận Bắc Từ Liêm có các cơ sở số 1 Xuân Đỉnh, 245 Phạm Văn Đồng…
Quận Nam Từ Liêm các cơ sở có bảng quảng cáo mặt tiền quá khổ bao gồm: 238 Nguyễn Trãi, 55 Nguyễn Hoàng, 38 Lê Quang Đạo, 446 Đại Mỗ… Quận Hoàng Mai có các cơ sở kinh doanh để biển mặt tiền vi phạm như: 1375 Giải Phóng…
Không chỉ điển hình về số lượng vi phạm, mà kích cỡ biển quảng cáo mặt tiền của thương hiệu Thế giới di động luôn vượt 5 - 6 lần quy định cho phép. Nhiều biển chùm lên hông tường, nóc nhà bên công trình xây dựng nhà ở.
Tại TP Hồ Chí Minh, công ty Thế giới di động cũng coi thường các quy định pháp luật về quảng cáo và đang xem thường các quy định an toàn cháy nổ vốn nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng người dân, trong đó có khách hàng của họ.
Thống kê trong 3 tháng đầu năm 2017, Thế giới di động đã mở thêm 107 siêu thị trên toàn quốc, bao gồm 49 siêu thị Thegioididong.com và 58 siêu thị Điện máy Xanh. Tính đến cuối tháng 3, hệ thống Thế giới di động đang có 1.000 siêu thị Thegioididong.com; 314 siêu thị Điện máy Xanh và 67 siêu thị Bách Hóa Xanh...
Ở một diễn biến khác, thông tin tích cực Thế giới di động sắp chia hơn 230 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt (thực hiện vào ngày 31/05/2017) đã “che mờ” những thông tin tiêu cực trước đó. Cụ thể, Thế giới di động sẽ chi trả cổ tức tiền mặt năm 2016, tỷ lệ 15%. Tổng giá trị chi trả ước tính khoảng 231 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Thế giới di động cũng phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, tổng số cổ phần dự kiến phát hành khoảng gần 154 triệu cổ phiếu. Sau phát hành, vốn điều lệ của Thế giới di động sẽ tăng 2 lần, đạt 3,077 tỷ đồng. Quý 1/2017, công ty này đạt 15,586 tỷ đồng doanh thu và 558 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 62% và 34% so với thực hiện năm 2016…
Tại sao Thế giới Di động vẫn “bình chân như vại” trước chỉ thị chấn chỉnh lại hoạt động quảng cáo sai trái của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc? Phải chăng bộ nhận diện thương hiệu của công ty này đã được “chuẩn hóa” từ khi mới thành lập nên việc sửa lại mất nhiều thời gian?
Trên thị trường chứng khoán, mã cổ phiếu MWG của Thế giới di động vẫn tăng điểm nhờ thông tin kinh doanh tốt và chia cổ tức “khủng”. Nhưng cho dù thế nào đi nữa thì việc vi phạm pháp luật về quảng cáo đã quá rõ ràng. Việc sửa chữa các bảng hiệu quảng cáo theo đúng luật định có thể “ngốn” hàng tỷ đồng và ảnh hưởng lớn đến nhận diện thương hiệu thì đó là việc buộc phải làm.
Vì một công ty niêm yết lớn như Thế giới di động không thể kinh doanh mà bất chấp luật định…