Thứ 2, 07/07/2025, 00:11 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Loạn biển quảng cáo quá khổ: Bài 1 - Thế giới di động coi thường tính mạng khách hàng

Loạn biển quảng cáo quá khổ: Bài 1 - Thế giới di động coi thường tính mạng khách hàng
(Tieudung.vn) - Trên địa bàn Hà Nội hiện đang tồn tại rất nhiều biển quảng cáo mặt tiền được liệt vào hàng quá khổ của các thương hiệu nổi tiếng.

Để dọn sạch “rác trời” đã ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay, Hà Nội có thể trông chờ vào ý thức của các đơn vị sở hữu thương hiệu hay cần sự mạnh tay của cơ quan quản lý là bài toán đặt ra trong thời gian tới.

Bài 1: Thế giới di động coi thường tính mạng của khách hàng

Với mục đích thu hút sự chú ý từ người dân, hàng loạt biển hiệu quá khổ ngang nhiên đặt trước các cửa hàng phân phối của hệ thống Thế giới di động. Biển che kín mặt tiền, trùm lên nóc nhà, bao quanh hông nhà… Lực lượng phòng cháy chữa cháy thừa nhận, nếu xảy ra hỏa hoạn, các tấm biển này sẽ là vật cản không lối thoát cho khách hàng.

Diện tích vượt 6 lần quy định

Vòng qua các con phố trên địa bàn Hà Nội, các cửa hàng của Thế giới di động nổi bật với nền biển màu đen và màu vàng ở dòng chữ thương hiệu. Không chỉ bắt mắt về màu sắc, mà các cửa hiệu này có diện tích biển “khủng” nhất ở Hà Nội. Nếu như theo quy định của Bộ Xây dựng, biển quảng cáo mặt tiền không được vượt quá 20m2, thì có những biển hiệu cửa hàng Thế giới di động ở 470 và 472 Lê Duẩn (quận Đống Đa) rộng đến 122,4m2 (gấp hơn 6 lần so với quy định). Hơn nữa, biển quảng cáo tấm lớn đứng độc lập trên đường cao tốc cũng quy định diện tích không quá 120m2, nhưng các biển quảng cáo mặt tiền của Thế giới di động vươn đến diện tích 130 – 150m2.

Mô tả ảnh
Biển quảng cáo quá khổ rộng 122,4m2 choán hết ngã tư Lê Duẩn - Giải Phóng. Ảnh: Linh Anh

Ông Bùi Minh Hoàng – Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở VH&TT Hà Nội cho biết: “Đối với trường hợp xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền; thế nhưng khi đoàn thanh tra, kiểm tra thì không có cửa hàng nào của thương hiệu này xuất trình được giấy phép xây dựng”. Trong khi đó, hầu hết các vật liệu dựng biển quảng cáo là vật liệu dễ gây cháy như xốp, đèn, điện… Chính vì vậy, nỗi lo thường trực về thảm họa giống như vụ cháy ở 168 Trần Thái Tông có thể xảy ra bất cứ lúc nào ở các cửa hàng này khi có hỏa hoạn xảy ra.

Không chỉ biển quảng cáo tại cửa hàng 470 Lê Duẩn, cửa hàng tại địa chỉ số 163 đường Đại La (quận Hai Bà Trưng), biển hiệu được bố trí ôm trọn mặt tiền dài hàng chục mét. Tại địa chỉ số 233 đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), biển quảng cáo của Thế giới di động đua ra chiếm gần như trọn vẹn vỉa hè. Cùng với đó, các cửa hàng tại số 11A đường Thái Hà (quận Đống Đa), 238 đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), ngoài việc diện tích quảng cáo che gần hết mặt tiền thì diện tích vỉa hè cũng được nhân viên tại đây tận dụng tối đa để xe vào thời điểm đông khách.

Vi phạm dày đặc

Theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống điểm phân phối của Thế giới di động xuất hiện với mật độ dày đặc. Có những trục đường như Nguyễn Trãi, Trương Định, Bạch Mai, các cửa hàng Thế giới di động được đặt chỉ cách nhau chưa đầy 1km. Không loại trừ phạm vi nội thành hay ngoại thành, các cửa hàng Thế giới di động đều hiện diện. Ở Thanh Trì, cửa hiệu Thế giới di động 389 Ngọc Hồi với diện tích biển hiệu gần 100m2 mọc lên ngay gần trụ sở UBND huyện. Ở các quận trung tâm như Ba Đình, Đống Đa cũng điểm danh được 2 - 3 cửa hàng thế giới di động ở 146 Kim Mã, 500 Xã Đàn… Ngoài ra, tại điều 34 Luật Quảng cáo năm 2012 về biển hiệu phải có tên cơ quan chủ quản trực tiếp hoặc tên cơ sở sản xuất…, nhưng Thế giới di động thực chất mới chỉ quan tâm đến thương hiệu, dường như vô chủ vì trên biển hiệu chỉ vỏn vẹn dòng chữ “thegioididong.com” kèm biểu tượng của hãng, nơi có thông tin thì bị “rơi rụng” gần hết.

“Thương hiệu này vi phạm có hệ thống, không loại trừ bất kể khu vực nào. Vi phạm điển hình của thương hiệu Thế giới đi động không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà đang tồn tại ở nhiều tỉnh, thành. Các biển hiệu quảng cáo của thương hiệu này choán toàn bộ mặt tiền ở các ngã tư. Hệ lụy của nó đặt ra là các chủ cửa hàng đã đặt quảng cáo vượt quá quy định, vi phạm Luật Quảng cáo và Luật Phòng cháy chữa cháy. Nhưng Hà Nội không thể nương tay cho các vi phạm, mà sẽ phải xử lý triệt để” - ông Bùi Minh Hoàng cho biết.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang có chủ trương cùng với việc lập lại trật tự vỉa hè cho người đi bộ, sẽ chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động biển bảng quảng cáo mặt tiền vi phạm. Như vậy, không chỉ có biển bảng quá khổ của Thế giới di động sẽ bị xử lý mà toàn bộ các biển bảng quảng cáo mặt tiền trên các tuyến phố cũng sẽ được đưa vào tầm ngắm cưỡng chế nếu đơn vị kinh doanh không chấp hành quy định.

 

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Giả danh Cục Đăng kiểm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Cục Đăng kiểm cho biết thời gian gần đây đơn vị tiếp tục nhận được phản ánh của...
 
Bộ Công an chỉ đích danh 2 doanh nghiệp buôn bán hàng giả lên tới 11.000 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã khởi tố hàng trăm bị can, thu giữ lượng...
 
Lò mổ heo công suất 20 con/ngày, xuất hóa đơn mổ 20.600 con/năm cho C.P Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng...

Muôn màu

Tử vi ngày 7/7/2025 của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư đừng nóng vội
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 7/7/2025 của 12 cung hoàng đạo, Song Ngư đừng nóng...
 
Lịch âm 7/7 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 7/7/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 7/7/2025? Lịch vạn niên 7/7/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Tử vi ngày 6/7/2025 của 12 cung hoàng đạo: Nhân Mã có tin vui về tiền bạc
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Chủ nhật ngày 6/7/2025 của 12 cung hoàng đạo, Nhân Mã thời gian...

Du lịch - Ẩm thực

Huế có thêm 2 Di sản Văn hóa phi vật thể được ghi danh
(Tieudung.vn) Ngày 5/7, thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao TP Huế, Bộ Văn hóa, Thể thao...
 
Loạt món ăn Việt xuất hiện trên tạp chí National Geographic Traveller
(Tieudung.vn) Phở, cơm tấm, bánh xèo, bánh mì, chè... là một trong những món ăn Việt vừa được tạp...
 
Đà Lạt lọt top 5 điểm đến tiết kiệm hàng đầu châu Á mùa hè 2025
(Tieudung.vn) Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda vừa công bố danh sách các điểm đến tiết kiệm...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.70134 sec| 874.57 kb