Thứ 3, 18/11/2025, 00:53 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ngươi tiêu dùng thắt chặt chi tiêu - Bách Hóa Xanh lỗ lũy kế hơn 8.000 tỷ đổng

Ngươi tiêu dùng thắt chặt chi tiêu - Bách Hóa Xanh lỗ lũy kế hơn 8.000 tỷ đổng
(Tieudung.vn) - Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023, của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh (BHX) tiếp tục lỗ thêm gần 659 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, trong đó quý 2 lỗ hơn 300 tỷ đồng. Đến nay, BHX đã lỗ lũy kế hơn 8,000 tỷ đồng.

Ngươi tiêu dùng thắt chặt chi tiêu - Bách Hóa Xanh lỗ lũy kế hơn 8.000 tỷ đổng

Theo đó, lỗ thuế là khoản lỗ trong kỳ tính thuế chưa bao gồm phần lãi từ kỳ trước chuyển sang. Theo luật, công ty chỉ được phép chuyển các khoản lỗ tính thuế sang năm sau để bù trừ với lợi nhuận thu được trong vòng 5 năm tính từ năm phát sinh khoản lỗ đó.

Bên cạnh BHX, chuỗi cửa hàng ở Campuchia lỗ thêm 94 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, nâng lỗ lũy kế lên 700 tỷ đồng.

Chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ 150 tỷ đồng trong giai đoạn này. Tính từ năm 2019 đến nay, chuỗi nhà thuốc đã lỗ tổng cộng 470 tỷ đồng.

Ra đời từ năm 2015, chuỗi bán lẻ Bách hóa Xanh được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới của MWG khi các mảng kinh doanh thiết bị di động và điện máy bão hòa.

Đến nay, dù chưa mang lại lợi nhuận cho MWG, nhưng BHX vẫn được xem là điểm sáng trong bối cảnh sức cầu yếu ớt và mảng điện máy suy yếu.

Trong 6 tháng đầu năm, chuỗi cửa hàng bách hóa ghi nhận doanh thu 13.6 ngàn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ và đóng góp 24.2% vào doanh thu. Trong tháng 6, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX đã vượt 1.45 tỷ đồng, cao hơn mức 1.3 tỷ hồi đầu năm.

Trong khi đó, chuỗi điện thoại điện máy của MWG bước vào giai đoạn căng thẳng vì cuộc chiến giá. Doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt hơn 415 ngàn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 27% so với cùng kỳ. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 56.6 ngàn tỷ đồng và lãi ròng 39 tỷ đồng, giảm tương ứng 21% và 99% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ông lớn bán lẻ chỉ mới thực hiện 42% kế hoạch doanh thu và chưa tới 1% kế hoạch lãi sau thuế.

Trong khi đó, chuỗi điện thoại điện máy của MWG bước vào giai đoạn căng thẳng vì cuộc chiến giá. Doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt hơn 415 ngàn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 27% so với cùng kỳ. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 56.6 ngàn tỷ đồng và lãi ròng 39 tỷ đồng, giảm tương ứng 21% và 99% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ông lớn bán lẻ chỉ mới thực hiện 42% kế hoạch doanh thu và chưa tới 1% kế hoạch lãi sau thuế.

Theo SSI Research, mảng bách hóa đang dần cải thiện bất chấp tâm lý thắt chặt chi tiêu của người .

Tuy nhiên, các chuyên viên phân tích cho rằng mục tiêu có lãi mảng bách hóa khó đạt được trong năm nay do người tiêu dùng có thể thích mua sắm ở chợ truyền thống hơn khi thu nhập bị giảm.

Với giả định doanh thu/tháng/cửa hàng tiếp tục cải thiện dần (2% mỗi tháng) trong 1-2 năm tới, mảng bách hóa được kỳ vọng sẽ đạt điểm hòa vốn (tương ứng doanh thu/cửa hàng đạt 1.7 tỷ đồng/tháng) trong năm 2024 và có lãi ròng vào năm 2025.

Tương tự, CTCK Rồng Việt (VDSC) lỗ ròng của Bách Hóa Xanh sẽ thu hẹp đáng kể 66% so với cùng kỳ trong năm 2023. Doanh thu trên mỗi cửa hàng của chuỗi sẽ tăng trưởng 16% trong năm 2023 và kỳ vọng chuỗi cửa hàng sẽ đạt điểm hòa vốn trong nửa đầu năm 2024.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Thạch dừa GC Food được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2025
(Tieudung.vn) Ba dòng thạch dừa non của GC Food được vinh danh “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Đồng...
 
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á 2025
(Tieudung.vn) Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1...
 
Đại Tam Long đạt chuẩn bảo hành sơn PVDF AAMA 2605 theo chứng nhận của PPG (Mỹ)
(Tieudung.vn) Sau gần 6 tháng kiểm định nghiêm ngặt, Công ty Đại Tam Long chính thức nhận chứng nhận...

Tin Doanh nghiệp

PVCFC và chiến lược đầu tư cho thế hệ lao động trình độ cao
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ dưới tác động của khoa học...
 
PVCFC – Nhà tài trợ kim cương giải Marathon Cà Mau 2025
(Tieudung.vn) Là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam),...
 
Cải cách mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2 con số
(Tieudung.vn) Cải cách môi trường kinh doanh, cải cách thể chế để các nguồn lực tăng trưởng được khơi...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.36968 sec| 844.328 kb