Theo đó, lỗ thuế là khoản lỗ trong kỳ tính thuế chưa bao gồm phần lãi từ kỳ trước chuyển sang. Theo luật, công ty chỉ được phép chuyển các khoản lỗ tính thuế sang năm sau để bù trừ với lợi nhuận thu được trong vòng 5 năm tính từ năm phát sinh khoản lỗ đó.
Bên cạnh BHX, chuỗi cửa hàng ở Campuchia lỗ thêm 94 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, nâng lỗ lũy kế lên 700 tỷ đồng.
Chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ 150 tỷ đồng trong giai đoạn này. Tính từ năm 2019 đến nay, chuỗi nhà thuốc đã lỗ tổng cộng 470 tỷ đồng.
Ra đời từ năm 2015, chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách hóa Xanh được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới của MWG khi các mảng kinh doanh thiết bị di động và điện máy bão hòa.
Đến nay, dù chưa mang lại lợi nhuận cho MWG, nhưng BHX vẫn được xem là điểm sáng trong bối cảnh sức cầu yếu ớt và mảng điện thoại điện máy suy yếu.
Trong 6 tháng đầu năm, chuỗi cửa hàng bách hóa ghi nhận doanh thu 13.6 ngàn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ và đóng góp 24.2% vào doanh thu. Trong tháng 6, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX đã vượt 1.45 tỷ đồng, cao hơn mức 1.3 tỷ hồi đầu năm.
Trong khi đó, chuỗi điện thoại điện máy của MWG bước vào giai đoạn căng thẳng vì cuộc chiến giá. Doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt hơn 415 ngàn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 27% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 56.6 ngàn tỷ đồng và lãi ròng 39 tỷ đồng, giảm tương ứng 21% và 99% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ông lớn bán lẻ chỉ mới thực hiện 42% kế hoạch doanh thu và chưa tới 1% kế hoạch lãi sau thuế.
Trong khi đó, chuỗi điện thoại điện máy của MWG bước vào giai đoạn căng thẳng vì cuộc chiến giá. Doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt hơn 415 ngàn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 27% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 56.6 ngàn tỷ đồng và lãi ròng 39 tỷ đồng, giảm tương ứng 21% và 99% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ông lớn bán lẻ chỉ mới thực hiện 42% kế hoạch doanh thu và chưa tới 1% kế hoạch lãi sau thuế.
Theo SSI Research, mảng bách hóa đang dần cải thiện bất chấp tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các chuyên viên phân tích cho rằng mục tiêu có lãi mảng bách hóa khó đạt được trong năm nay do người tiêu dùng có thể thích mua sắm ở chợ truyền thống hơn khi thu nhập bị giảm.
Với giả định doanh thu/tháng/cửa hàng tiếp tục cải thiện dần (2% mỗi tháng) trong 1-2 năm tới, mảng bách hóa được kỳ vọng sẽ đạt điểm hòa vốn (tương ứng doanh thu/cửa hàng đạt 1.7 tỷ đồng/tháng) trong năm 2024 và có lãi ròng vào năm 2025.
Tương tự, CTCK Rồng Việt (VDSC) dự báo lỗ ròng của Bách Hóa Xanh sẽ thu hẹp đáng kể 66% so với cùng kỳ trong năm 2023. Doanh thu trên mỗi cửa hàng của chuỗi sẽ tăng trưởng 16% trong năm 2023 và kỳ vọng chuỗi cửa hàng sẽ đạt điểm hòa vốn trong nửa đầu năm 2024.