Ngọc Ánh là chủ thương hiệu chuyên bán nguyên liệu và dụng cụ làm bánh. Ảnh: Người đồng hành |
50 triệu tiền vốn sau 2 năm doanh thu 1 tỷ đồng/ tháng.
Từ số vốn 50 triệu đồng, sau gần 2 năm Ngọc Ánh là chủ thương hiệu chuyên bán nguyên liệu và dụng cụ làm bánh với doanh thu 1 tỷ đồng/tháng.
Theo Người đồng hành, sau khi tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Ngoại thương, cô cũng đi làm trong một số công ty. Tại đây, Ánh có cơ hội tham gia vào 2 dự án start-up nhưng đều không thành công nên cô quyết định nghỉ việc để xây dựng mô hình kinh doanh của riêng mình.
Thời gian đầu, Ánh cùng với một số người bạn thành lập một start-up trong lĩnh vực giao nhận. Tuy nhiên, sau 6 tháng chính thức hoạt động, dự án thất bại.
Là người yêu thích làm bánh, cách đây 2 năm Ánh nhận thấy rất khó để tìm được cửa hàng chuyên bán đồ làm bánh. Cô thường phải đến siêu thị hoặc nhiều cửa hàng khác nhau để mua cho đủ nguyên liệu. Đánh giá đây là thị trường tiềm năng phát triển, cô và 3 cộng sự từ những dự án start-up trước quyết định mở cửa hàng chuyên bán dụng cụ và nguyên liệu làm bánh, với số vốn ban đầu khoảng 50 triệu đồng.
Ngoài việc bán trực tiếp tại cửa hàng, nhờ kinh nghiệm có được trong lĩnh vực thương mại điện tử, Ánh đẩy mạnh việc bán hàng qua hình thức online. Theo Ánh, đây chính là thị trường ngách giúp cô cạnh tranh được với những nhà sản xuất lớn. Bên cạnh đó, nhóm của Ánh còn thường xuyên tổ chức các workshop hoặc chương trình dạy làm bánh miễn phí hoặc chi phí thấp. Nhờ vậy, lượng khách đến với cửa hàng của cô ngày càng tăng. “Thuận lợi của ngành này là tỷ lệ khách hàng quay lại và giới thiệu bạn bè rất cao nếu dịch vụ và sản phẩm của bạn tốt.”, Ánh chia sẻ với PV Người đồng hành.
Cũng theo Người đồng hành, cuối năm 2015, Ánh quyết định đầu tư mở thêm cửa hàng thứ 2. Địa điểm này có tổng diện tích lên đến 200m2, vừa là nơi bán hàng, vừa là văn phòng làm việc và nơi tổ chức các sự kiện cho khách hàng.
Từ 1 cửa hàng nhỏ, sau chưa đầy 2 năm, thương hiệu của Ánh giờ đây đã phát triển thành công ty cổ phần với doanh thu từ bán hàng online và offine khoảng 1 tỷ đồng/tháng, trong đó cao nhất là vào dịp Tết trung thu và Valentine. Lợi nhuận duy trì ở mức 30%.
Cô gái sinh năm 1989 cũng cho biết, một số đơn vị đã đề nghị mua nhượng quyền thương hiệu nhưng cô từ chối vì cho rằng công ty của mình vẫn chưa phát triển đủ mạnh.
Chia sẻ về bí quyết thành công, Ánh nói rằng đó chính là tinh thần làm việc của các nhân viên. “Chúng tôi không phải là những người quá giỏi nhưng chúng tôi hiểu nhau và luôn cùng cố gắng. Đặc biệt, đến mỗi đợt thi đua tinh thần làm việc của mọi người lên rất cao. Tất cả đều cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu chung”, nữ giám đốc 27 tuổi cho hay.
Ngoài ra, mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, cô thường gặp gỡ và nói chuyện với các mentor (cố vấn) của mình. Họ là những người có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh và thường đưa ra cho cô những lời khuyên hữu ích để giải quyết vấn đề mà một người mới khởi nghiệp thường gặp phải.
Bí quyết của ông chủ khởi nghiệp thành công với 50 triệu đồng
Anh Phạm Ngọc Thành có gần 15 năm đi làm, trong đó 8 năm trực tiếp là chủ doanh nghiệp nên thấu hiểu một phần nào đó những nguy cơ doanh nghiệp nhỏ mới thành lập phải đối mặt. Anh đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công của mình với Vnexpress.
“...ngoài những đức tính và cơ hội cần có để doanh nghiệp phát triển thì cần chú trọng thêm những yếu tố sau để giúp doanh nghiệp nhỏ của mình tồn tại và lớn mạnh.
Trước hết là lập kế hoạch. Khi làm bất kể việc gì, nhất là lập ra một doanh nghiệp sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề cần xử lý. Do đó, đòi hỏi bạn phải có kế hoạch cụ thể, khoa học trong khâu chọn lựa nhân sự và sắp xếp công việc sao cho phù hợp nhất và đạt hiệu quả cao nhất.
Thứ hai là sản phẩm. Trong kinh doanh, điều đầu tiên là chọn sản phẩm và câu hỏi các bạn luôn phải đặt ra là: mục đích cho ra sản phẩm này là gì? Nó có tính năng ra sao? Ai là người phù hợp sử dụng?… Chẳng hạn, khi bạn hoạt động trong lĩnh vực thời trang, đòi hỏi công ty bạn phải luôn tìm tòi, nghiên cứu để cho ra được những sản phẩm quần áo với thiết kế mới lạ, độc đáo dành cho nhóm đối tượng riêng biệt như giới trẻ hay trung niên... thì mới có thể đủ sức cạnh tranh với đối thủ.
Kinh nghiệm thương trường. Đa phần những người đứng ra thành lập một doanh nghiệp nhỏ của riêng mình thường có rất ít kinh nghiệm thương trường. Để khắc phục vấn đề này, chẳng có cách nào khác nếu các bạn không chịu va chạm với thực tế và tự rút cho mình những bài học. Cách đơn giản là sau những cuộc gặp với khách hàng, đối tác…, bạn phải luôn đặt ra cho mình những câu hỏi và tự trả lời để đúc kết những bài học kinh nghiệm trong làm ăn.
Vốn cũng là yếu tố rất quan trọng. Bạn có ít vốn thì làm nhỏ, nhiều vốn thì làm lớn hơn. Tuy nhiên, lớn hay nhỏ đều phải có cách quản lí một cách khoa học. Cái bẫy thường gặp trong kinh doanh đó là công nợ, bởi khách hàng không phải 100% đều thanh toán đúng hạn cho công ty, hoặc nếu có thanh toán thì chỉ một phần và kèm yêu cầu lấy thêm hàng với số tiền gấp 2 hay 3 lần số tiền họ trả. Do đó, bạn cần phải hết sức khéo léo để hạn chế tình trạng này, nhưng không làm mất lòng khách để giúp công ty không bị thiếu vốn và đi vào ngõ cụt.
Lợi nhuận. Đây là vấn đề sống còn của doanh nghiệp nhưng cũng là cái bẫy nguy hiểm vì nó có thể giết bạn nhanh hơn. Hiện nay, tôi thấy vì lợi nhuận mà đôi khi một số người phải giảm chất lượng sản phẩm của mình để đảm bảo mục tiêu đề ra.
Thế nhưng, họ không lường rằng, chính việc này khiến họ mất khách hàng và mất luôn thị trường. Do đó, các bạn hãy giữ được sự kiên định cho riêng mình là không vì chạy theo lợi nhuận trước mắt mà bất chấp chất lượng. Đây là tầm nhìn và bản lĩnh của mỗi người. Nếu bạn dám chấp nhận từ bỏ khách hàng nào đó vì giá cả của mình cao thì bạn đã bước qua một ngưỡng cửa của sự thành công về sau.
Vấn đề nhân sự. Một số người đang làm trong một công ty và có uy tín vì trình độ chuyên môn giỏi, tất cả các việc đều giải quyết nhanh chóng và chuẩn mực. Tuy nhiên, khi ra ngoài lập doanh nghiệp, một mình bạn không thể làm được hết mọi việc vì có rất nhiều áp lực vô hình. Khi làm ông chủ, bạn phải lo hàng hóa, nhà cung cấp, giao hàng, khách hàng, vận chuyển, tài chính… và những việc này bạn cần có sự trợ giúp. Do đó, việc tìm người phù hợp cùng làm là rất quan trọng. Lúc này, bạn phải cân nhắc kỹ là mình có làm việc nhóm được không? Bạn có tin tưởng cộng sự của mình không? Bạn sẵn sàng chia sẻ sự hiểu biết và công sức của mình cho đồng nghiệp không?... Sự tin tưởng vào cộng sự sẽ góp phần vững mạnh bộ máy của doanh nghiệp bạn.”