Thứ 3, 19/03/2024, 14:11 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hanoi Innovation Summit: Cầu nối cho startup thế giới đến với Việt Nam

Hanoi Innovation Summit: Cầu nối cho startup thế giới đến với Việt Nam
(Tieudung.vn) - Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit) là sự kiện có quy mô cấp quốc gia và quốc tế về khởi nghiệp được tổ chức tại Hà Nội.

Sáng nay (29/8), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit). Đây là diễn đàn quy mô cấp quốc gia và quốc tế, lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội bởi Tổ chức đổi mới sáng tạo toàn cầu Schoolab (Pháp), dưới sự bảo trợ của UBND TP Hà Nội, Bộ Kế hoạch và .

Mô tả ảnh
Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn dự kiến có trên 3.000 đại biểu, về phía TP Hà Nội có Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Đại sứ quán một số nước tại Hà Nội; hơn 100 diễn giả quốc tế và trong nước; các , tập đoàn công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong và ngoài nước; đại diện một số học viện, trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội.

Hà Nội luôn cam kết tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, với vị thế là thủ đô của Việt Nam, là một trong 2 trung tâm kinh tế lớn của cả nước, Hà Nội có lợi thế thành trung tâm khởi nghiệp của Việt Nam. Trong những năm qua số lượng doanh nghiệp thành lập mới liên tục tăng nhanh, đi cùng với đó trên địa bàn TP cũng có nhiều quỹ khởi nghiệp đặt văn phòng, TP luôn xác định khởi nghiệp là hướng quan trọng của Thủ đô, lấy người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ. Hà Nội luôn cam kết tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Mô tả ảnh
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Diễn đàn.

Sự hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp được TP thế hiện rõ ràng qua các hoạt động như Cổng khởi nghiệp TP vừa khai trương cách đây không lâu nhưng đã có hơn 800 startup tham gia. Bên cạnh đó, ngày 8/7/209 vừa qua, TP Hà Nội đã ban hành nghị quyết 05 nhằm hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn, với mục tiêu khuyến khích hỗ trợ phát triển khởi nghiệp tại Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Diễn đàn lần này có ý nghĩa quan trọng, giúp cộng đồng khởi nghiệp TP phát triển hơn, qua đó cũng có lời giải đáp cho cho hệ sinh thái khởi nghiệp của TP hội nhập quốc tế. Đây cũng là cơ hội nhằm kết nối nhà đầu tư, chuyên gia, khởi nghiệp quốc tế, qua đó thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp Hà Nội nói riêng và toàn quốc nói chung.

Thông qua Diễn đàn, mong các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tìm ra hướng đi, giải quyết vấn đề cấp bách cho TP thông qua việc trao đổi với chuyên gia quốc tế. Với sự hỗ trợ của bộ, ban, ngành, địa phương, chuyên gia trong và ngoài nước cũng như cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam, trong thời gian tới sẽ có nhiều khởi nghiệp thành công tại Hà Nội với sự hỗ trợ hết sức từ TP. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết sẽ lắng nghe tất cả các ý kiến của cộng đồng doanh nghiêp; đồng thời, sẽ tạo ra một môi trường hấp dẫn, an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư, các startup đến từ các quốc gia trên thế giới.

Sẽ lập trung tâm khởi nghiệp quốc gia đầu tiên tại Hà Nội

Cùng ý kiến, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định Diễn đàn lần này là cơ hội tốt để Hà Nội thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp qua việc kết nối, học hỏi kinh nghiệm của các startup thế giới. Với những gì đã làm được trong những năm qua, Bộ trưởng tin tưởng Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu về khởi nghiệp sáng tạo trong cả nước.

Mô tả ảnh
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Diễn đàn.

Người đứng đầu Bộ KH&ĐT cho biết, việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Bộ KH&ĐT đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện chiến lược về khởi nghiệp sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Đây là là cơ sở để các địa phương phát triển các thế mạnh của mình và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0 mang lại.

Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới nhằm kết nối tri thức, chuyên gia người Việt đang ở ngoài nước nhằm quay lại đóng góp cho sự phát triển của quốc gia. Việc thành lập trung tâm khởi nghiệp quốc gia đầu tiên tại Hà Nội trong thời gian tới sẽ là nơi quy tụ chuyên gia cũng như thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong cả nước.

Bộ KH&ĐT cam kết đồng hành với Hà Nội và các dự án khởi nghiệp để giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Việt Nam cần tạo ra một môi trường hỗ trợ đổi mới sáng tạo

Tại phần thảo luận chính của Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đặt ra câu hỏi tới các chuyên gia về khởi nghiệp sáng tạo quốc tế: Làm thế nào để thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của các dự án khởi nghiệp tại Hà Nội? Ngoài ra, phương thức nào sẽ giúp kết nối hiệu quả các dự án khởi nghiệp của Hà Nội đến với các dự án tương tự trên thế giới?

Để trả lời cho những câu hỏi trên, bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng cũng như rất gắn bó với mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức trước cuộc cách mạng 4.0. Để giải quyết những thách thức này, Việt Nam cần phải tạo ra một môi trường hỗ trợ đổi mới sáng tạo, trong đó các chính sách phải tập trung tháo gỡ các khó khăn của những startup với tốc độ nhanh nhất.

Mô tả ảnh
 Các đại biểu người nước ngoài tham dự Diễn đàn.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã có sự hỗ trợ rất mạnh mẽ cho hoạt động đổi mới sáng tạo thông qua các cam kết từ những người đứng đầu nhằm tận dụng tốt cơ hội mà cách mạng 4.0 mang lại. Cần chúc mừng sự cam kết và hỗ trợ mạnh mẽ trên, điều này thế hiện rõ khi Diễn đàn lần này có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo quan trọng của các bộ ngành cũng như TP Hà Nội, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Kamran Elahian - Nhà sáng lập quỹ đầu tư Global Catalyst cho biết, khi nhìn vào không gian làm việc chung của các vườn ươm thì đây chính là nơi sẽ cho ra đời những dự án khởi nghiệp trong tương lai. Cái quan trọng của nền kinh tế đổi mới sáng tạo sẽ tập trung vào thương mại hoá các ý tưởng thành sản phẩm.

"Việt Nam cần tạo ra những quỹ với quy mô nhỏ hướng tới các vườn ươm nhằm tạo cơ hội cho các ý tưởng ở đây có cơ hội chuyển thành thực tế. Đây là một trong những cách rất tích cực để phát triển môi trường khởi nghiệp" - ông Kamran Elahian nói.

Đại diện cho Eurocham, Phó Chủ tịch Nguyễn Hải Minh đánh giá cao tinh thần đổi mới sáng tạo của Chính phủ Việt Nam khi đã có những bước đi vững chắc, qua đó tạo niềm tin cho các nhà đầu tư Châu Âu. Từ đó có thể nhận thấy vốn cho khởi nghiệp tại Việt Nam rất tiềm năng và có thể tạo ra lợi nhuận.

Tuy nhiên hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam còn mới nên nhiều dự án khởi nghiệp vẫn thiếu kinh nghiệm về mặt pháp lý nhằm kết nối đến các quỹ đầu tư. Do đó Việt Nam cần có những mạng lưới nhà đầu tư mới nhằm hỗ trợ tích cực hơn cũng như truyền đạt kinh nghiệm cho dự án khởi nghiệp.

Chính phủ Việt Nam cần có những hoạt động cụ thể hơn khi tạo nền tảng để startup kết nối trực tiếp với nhà đầu tư nhằm thuận lợi hơn. Đẩy mạnh khuyến khích thuế cho đầu tư startup, ông Nguyễn Hải Minh đưa ra khuyến nghị.

Theo ban tổ chức, Hanoi Innovation Summit được tổ chức với hy vọng quảng bá và phát huy nhận thức, tinh thần về khởi nghiệp sáng tạo đến cộng đồng, nhất là giới sinh viên, thanh niên và đội ngũ trí thức ở Việt Nam và TP Hà Nội, đồng thời thực hiện vai trò kết nối các nguồn lực trong nước, quốc tế nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đang “nở rộ”.

Xoay quanh vấn đề đổi mới sáng tạo hướng đến tính bền vững và sự tham gia đa thành phần ở các nền kinh tế mới nối, Diễn đàn sẽ có các chủ đề chính được thảo luận gồm: “Hành tinh và những thành phố của chúng ta - Sự sáng tạo ở mức độ cơ sở hạ tầng” và “Các tổ chức và cuộc sống của chúng ta - Sự sáng tạo ở cấp độ con người”.

Bên lề Diễn đàn còn diễn ra triển lãm các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, công nghệ của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; hoạt động giao thương, gặp gỡ giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế...

Với những thông tin đa dạng và kinh nghiệm thực tế phong phú đến từ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, nhà đầu tư, Diễn đàn năm nay không chỉ đặt ra vấn đề mà còn tìm ra lời giải và hướng đi thích hợp cho các lĩnh vực lớn về môi trường, thành phố thông minh, di động và hậu cần, khoa học , tương lai của việc làm, công nghệ người .

Hanoi Innovation Summit được coi như là cầu nối, mang những người tiên phong và những startup tốt nhất đến từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam để các startup Việt Nam có được những cái nhìn và trải nghiệm đa dạng.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Với mong muốn đem cà phê sạch đến với người tiêu dùng, tăng giá trị nông sản của...
 
Gần 100 doanh nghiệp tham gia diễn đàn Mekong Connect 2023
(Tieudung.vn) Trong 2 ngày (15 và 16/11/2023), tại Hội trường Thành ủy TP Hồ Chí Minh (số 111 Bà...
 
“Kết nối con người với tự nhiên” chiến thắng dự án khởi nghiệp xanh 2023
(Tieudung.vn) Ngày 29/10, Cuộc thi dự án khởi nghiệp Xanh lần 9-2023 chính thức khép lại với nhiều cảm...

Thương hiệu

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort
(Tieudung.vn) Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập...
 
Xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị cốt lõi của sản phẩm
(Tieudung.vn) Hiện nay, số lượng nông sản được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam và nước ngoài còn...
 
Việt Nam sẽ có đơn vị phân phối khí LNG đầu tiên
(Tieudung.vn) Đại diện Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết, đơn vị này sẽ chính thức...

Tin Doanh nghiệp

Vực niềm tin để doanh nghiệp ổn định và phát triển
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, số DN rút lui đã...
 
Standard Chartered và Allen & Overy ra mắt hướng dẫn quy định thanh toán tại Việt Nam
(Tieudung.vn) Ấn bản thứ hai của hướng dẫn bao gồm các khung pháp lý và cơ chế cấp phép...
 
Vinh danh 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao
Tối 14/3, Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) 2024 với chủ đề: “Doanh nghiệp HVNCLC trước...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.29344 sec| 897.156 kb